Quản lý

Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu nêu lý do nhiều công trình thi công trì trệ

13/07/2023, 17:18

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến nhiều công trình giao thông có dấu hiệu trì trệ.

Triển khai rầm rộ rồi thi công cầm chừng

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X (diễn ra trong hai ngày 13 và 14/7/2023), đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Thoại, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu chất vấn UBND tỉnh Bạc Liêu về việc xây dựng các công trình giao thông.

Vấn đề này được tỉnh rất quan tâm, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới và các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

img

Tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) khởi công xây dựng tháng 11/2020 dự kiến hoàn thành trong năm 2022, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn ngổn ngang.

“Tuy nhiên, có một thực trạng hiện nay thường xuyên gặp phải, đó là việc các đơn vị thi công khi trúng thầu các công trình giao thông, giai đoạn bắt đầu triển khai rất khởi sắc, nhưng được một khoảng thời gian bắt đầu có dấu hiệu đình trệ, để kéo dài, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh buôn bán và đời sống của người dân.

Từ đó, gây dư luận không tốt, giảm uy tín trong vai trò điều hành của chính quyền với nhân dân”, đại biểu Nguyễn Hoàng Thoại nêu vấn đề.

Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Hoàng Thoại đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, quan điểm của UBND tỉnh về thực trạng này và thời gian tới có giải pháp gì để tránh lặp lại không?

Để làm sao từng công trình Nhà nước đã cất công triển khai vì mục tiêu nâng cao đời sống nhưng kết quả lại gây bức xúc trong lòng người dân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Huy Dũng trả lời, qua rà soát, đối chiếu tình hình thực tế thời gian qua cho thấy phản ánh của đại biểu Nguyễn Hoàng Thoại là đúng đối với nhiều dự án đầu tư công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân khách quan là do tình hình dịch bệnh Covid-19 từ năm 2019-2021 làm kinh tế toàn cầu và cả nước ta bị suy thoái, ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà thầu.

Đồng thời, một số gói thầu khi triển khai thi công vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, nên nhà thầu không thể triển khai thi công đúng theo tiến độ dự thầu.

“Do tình hình giá vật liệu, nhiên liệu tăng cao so với thời điểm dự thầu và tăng vượt khả năng dự kiến của nhà thầu làm cho nhà thầu bị thua lỗ.

Hiện nay, cũng chưa có chính sách điều chỉnh giá đối với hợp đồng theo hình thức trọn gói và theo đơn giá cố định làm nhà thầu bị động, càng khó khăn về tài chính nên chỉ thi công cầm chừng để chờ giá vật liệu, nhiên liệu bình ổn trở lại”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, trong quá trình triển khai thi công thực tế có thay đổi so với thiết kế ban đầu phải chờ điều chỉnh thiết kế, bổ sung khối lượng phát sinh hợp đồng...

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan là do năng lực và kinh nghiệm quản lý của một số chủ đầu tư còn yếu nên chưa kiểm tra, đánh giá đúng năng lực thực tế của nhà thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công.

Mặt khác, trong quá trình quản lý hợp đồng thi công, chủ đầu tư thiếu kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và không kiên quyết xử phạt đúng theo hợp đồng đã ký...

Cách nào khắc phục?

Trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương nghiên cứu và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành GTVT trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt hiện nay, UBND tỉnh Bạc Liêu đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất thành lập 4 đoàn kiểm tra tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, lĩnh vực giao thông do chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn vi phạm về chất lượng, tiến độ và cắt hợp đồng để chuyển giao cho đơn vị khác có năng lực tốt hơn thực hiện nhằm đáp ứng tiến độ chung của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.