Đường bộ

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kêu gọi người dân đồng thuận mở rộng 7km quốc lộ 91

07/12/2023, 12:31

Với tính chất quan trọng của dự án, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ mong muốn người dân đồng thuận và ủng hộ chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91.

Phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng cuối năm 2024

Ngày 7/12, tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND thành phố Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT thành phố đã báo cáo về dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, đoạn Km 0 - Km 7, qua địa bàn hai quận Ninh Kiều và Bình Thuỷ.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kêu gọi người dân chung tay mở rộng 7km QL91 - Ảnh 2.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ báo cáo về dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, đoạn Km 0 - Km 7.

Theo Giám đốc Sở GTVT, đây là dự án có tính chất trọng điểm và cấp bách vừa được Quốc hội thống nhất thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. 

Dự án được đưa vào danh mục bố trí nguồn vốn tăng thu từ ngân sách Trung ương năm 2022.

Đến thời điểm này, Sở GTVT đã có những triển khai có thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong đó có công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - một công tác quan trọng của dự án.

Theo đó, dự kiến tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 272.558m2. Trong đó diện tích phải GPMB là 60.848m2, phần còn lại là diện tích đất Nhà nước quản lý.

Tổng số hộ bị ảnh hưởng rất lớn, khoảng 1.110 hộ, trong đó có 109 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ từ năm 2010 và 71 tổ chức. 

Do khối lượng cần GPMB dọc tuyến chủ yếu là đất thổ cư và có khoảng 278 hộ giải tỏa trắng nên nhu cầu tái định cư phải bố trí khoảng 300 nền.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kêu gọi người dân chung tay mở rộng 7km QL91 - Ảnh 3.

Quốc lộ 91, đoạn Km 0.

Theo ông Lê Tiến Dũng, dự kiến bố trí 80 nền ở khu tái định cư An Bình (quận Ninh Kiều) và 220 nền ở khu tái định cư Long Hòa 2 (quận Bình Thủy).

Ông Dũng cho biết, dự án cần phải sớm triển khai và hoàn thành vào năm 2027 theo tiến độ. Đồng thời, nguồn vốn bố trí từ ngân sách Trung ương cho dự án giai đoạn 2024-2025 là rất lớn, dự kiến khoảng 3.235 tỷ đồng và phải giải ngân hết số vốn này trong năm 2025.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị HĐND sớm thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp này. Các ban ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác GPMB, phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng vào cuối năm 2024 để dự án có thể khởi công trong quý 1/2025.

Với tính chất quan trọng của dự án, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ mong muốn người dân hai quận Ninh Kiều và Bình Thuỷ bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận và ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng dự án.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác bàn giao mặt bằng để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Vốn GPMB đội 6,5 lần

Dự án mở rộng quốc lộ 91 từng được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt với tổng mức đầu tư thời điểm trước là 1.398 tỷ đồng. Khi đang triển khai dở dang, dự án bị đình giãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ nên tạm ngưng.

Trong tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án lần này là 7.240 tỷ đồng, chi phí GPMB, hỗ trợ tái định là 5.775 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 1.085 tỷ đồng. Con số này đã tăng gấp nhiều lần so với năm 2008, thời điểm dự án đã từng được phê duyệt.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kêu gọi người dân chung tay mở rộng 7km QL91 - Ảnh 4.

Là tuyến quốc lộ độc đạo đi qua đô thị Cần Thơ, chi phí để GPMB cho dự án rất lớn.

Cụ thể, năm 2008, chi phí GPMB chỉ 850 tỷ đồng, bây giờ đã tăng gấp 6,5 lần theo khái toán của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. 

Chi phí xây dựng thời điểm 2008 khoảng 400 tỷ đồng, hiện là 1.085 tỷ đồng, tăng 2,7 lần. Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đánh giá dự án sau 15 năm được triển khai lại kinh phí đã tăng rất lớn.

Theo ông Lê Tiến Dũng, tiến độ dự kiến triển khai dự án chi tiết sẽ trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư năm 2023; lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 4/2024; trình phê duyệt thiết kế, dự toán vào quý II-III/2024; công tác GPMB cố gắng hoàn tất trong năm 2025; lập thủ tục, lựa chọn nhà thầu trong quý III-IV/2024.

Kế hoạch bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 là 3.329 tỷ đồng.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ kêu gọi người dân chung tay mở rộng 7km QL91 - Ảnh 5.

Quốc lộ 91, đoạn Km 7.

Ông Dũng cho biết, quốc lộ 91 đoạn Km 0 - Km 7 hiện đang diễn biến ngày càng phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trong giờ cao điểm. 

Tuyến này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bề rộng mặt đường nhỏ, không có dải phân cách hoàn chỉnh. Kết cấu mặt đường quá tải, xuống cấp, cao trình mặt đường thấp, hệ thống thoát nước nhỏ.

"Với vị trí và vai trò rất quan trọng của tuyến đường, việc sớm được nâng cấp, mở rộng là cần thiết và cấp bách. 

Tiến tới việc khai thác đồng bộ toàn tuyến quốc lộ 91, nâng cao năng lực khai thác vận tải, chỉnh trang đô thị và mở rộng không gian phát triển của thành phố, giảm tai nạn giao thông…", Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ nói.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km 0 - Km 7 thuộc nhóm A; công trình đường giao thông cấp II, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h; bề rộng nền đường 37m, trong đó mặt đường xe chạy rộng 23m, dải phân cách giữa 4m, vỉa hè hai bên 10m.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.