Xã hội

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM nhận 4,6 triệu từ quỹ Covid-19: Sai thế nào?

11/03/2022, 16:49

Theo luật sư, việc ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM cùng 21 người khác nhận 97,6 triệu từ quỹ Covid-19 của Sở là chưa đúng quy định.

Liên quan đến việc kêu gọi vận động, sử dụng nguồn kinh phí của quỹ Covid-19 tại Sở LĐTB&XH TP.HCM, trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 11/3, một cán bộ đang công tác tại đơn vị này bức xúc: "Tiền vận động đó là của cán bộ, công nhân viên chức của Sở đóng góp để ủng hộ cho Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá và Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạch Lộc phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, số tiền vận động được đã bị chi sai mục đích ban đầu đề ra".

img

Trụ sở của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM.

Không được phép dùng tài khoản cá nhân để nhận tiền

Theo luật sư Đỗ Duy Khang, Đoàn luật sư TP.HCM, việc Sở LĐTB&XH dùng tài khoản của các cá nhân để nhận tiền đóng góp, sau đó dùng tài khoản cá nhân khác để chuyển tiền hỗ trợ là chưa đúng so với quy định tại Nghị định 93 (ngày 27/10/ 2021) của Chính phủ.

“Ngay cả việc chi tiền cho 22 thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Sở từ nguồn quỹ vận động cũng không đúng”, luật sư Khang nói.

Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP.HCM cũng cho biết, Nghị định 93 không cho phép cá nhân thay mặt, đại diện cho tổ chức mở tài khoản tiếp nhận tiền, hàng vận động từ thiện.

Đối với tổ chức, phải dùng pháp nhân của tổ chức để mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để tiếp nhận vận động, quyên góp tiền, hàng từ thiện.

Luật sư Thường phân tích thêm, Bộ luật hình sự cũng đã quy định rất rõ về tội cố ý làm trái quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ.

Theo đó, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái những quy định về phân phối tiền, hàng cứu trợ gây thiệt hại hoặc thất thoát tiền, hàng cứu trợ từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; phạm tội có tổ chức thì có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 5 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Vận động một đằng, phân phối một nẻo

Theo tài liệu của PV, ngày 22/7/2021, Công Đoàn Sở LĐTB&XH TP.HCM có văn bản kêu gọi công đoàn cơ sở hỗ trợ cho Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá và Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạch Lộc, góp phần đồng hành cùng đơn vị thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Tinh thần là có gì hỗ trợ đó, tất cả được thống kê, tổng hợp thông qua Công đoàn Sở để sớm vận chuyển đến các đơn vị đang gặp khó khăn.

Tháng 12/2021, một số cán bộ, công nhân viên tại Sở LĐTB&XH TP.HCM đã có đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành, tố cáo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở ăn chặn, chỉ đạo cưỡng chiếm tiền của cán bộ, công chức Sở đóng góp, hỗ trợ nạn nhân Covid-19; tố cáo ông Tấn chỉ đạo cấp dưới cắt xén 50 triệu đồng tiền ủng hộ đóng góp về Uỷ ban MTTQ Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

Nội dung đơn tố cáo còn tố ông Tấn vi phạm về bằng cấp, sử dụng xe công làm xe riêng, phát ngôn thiếu chuẩn mực…

Tiếp đó, ngày 11/10/2021, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở LĐTB&XH TP.HCM cũng có văn bản về việc vận động ủng hộ đồ bảo hộ và lương thực cho lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Việc tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt được thông báo là nhận trực tiếp tại cơ quan Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở LĐTB&XH, hoặc chuyển khoản qua tài khoản của ông Lê Minh Trí, Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy Sở trước ngày 13/10/2021.

Theo thông kê sau đó, nguồn quỹ vận động phòng, chống dịch Covid-19 của Sở Sở LĐTB&XH đã có 30 đơn vị có đóng góp với tổng số tiền hơn 460 triệu đồng.

Điều đáng nói là Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá và Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạch Lộc- 2 đơn vị được nêu tên để kêu gọi các nguồn hỗ trợ lại không nhận được đồng nào (trừ khoản hỗ trợ chung 42.373 khẩu trang cho 37 đơn vị trực thuộc Sở).

Số tiền hơn 460 triệu đồng từ nguồn quyên góp của cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thuộc Sở ủng hộ cho quỹ Covid-19 của Sở đã được chi vào nhiều vấn đề khác.

Trong đó, 22 thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Sở đã được nhận hỗ trợ với số tiền gần 98 triệu đồng từ quỹ này. Riêng ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở đã được hỗ trợ 4,6 triệu đồng.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ký văn bản “khẩn” về việc xử lý đơn tố cáo liên quan đến Sở LĐTB&XH TP.HCM.

UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở LĐTB&XH tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc chưa công khai, minh bạch về đối tượng nhận hỗ trợ, kết quả vận động và quá trình sử dụng số tiền hỗ trợ để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở.

UBND TP.HCM cho biết xét đề nghị của Thanh tra TP.HCM, UBND TP.HCM chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTB&XH khẩn trương công khai chủ trương, kết quả vận động và chi tiết việc sử dụng số tiền do các cá nhân và đơn vị trực thuộc Sở đã đóng góp, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Theo UBND TP.HCM, việc công khai này nhằm cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại Sở LĐTB&XH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc được biết, giám sát.

Mặt khác, UBND TP.HCM cũng yêu cầu ông Lê Minh Tấn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc chưa công khai, minh bạch về đối tượng nhận hỗ trợ, kết quả vận động và quá trình sử dụng số tiền hỗ trợ; việc sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để tiếp nhận và chuyển tiền hỗ trợ do các đơn vị trực thuộc Sở đóng góp để thực hiện phòng chống dịch Covid-19 tại Sở.

Ngoài ra, Giám đốc Sở xem xét, xử lý số tiền đã chi cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thuộc Sở nhằm bảo đảm số tiền do Công đoàn Sở đã kêu gọi vận động được sử dụng đúng mục đích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.