Tôi chắc chắn nếu có chính sách giảm phí đường bộ cho các xe nộp bằng hình thức thu phí không dừng, lượng người sử dụng dịch vụ này sẽ tăng vọt - bạn đọc Quốc Thái (Hà Nội) viết.
Làn thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Tạ Hải
Liên quan đến hàng loạt bài viết về tiến độ triển khai thu phí không dừng trên Báo Giao thông, hộp thư bạn đọc và đường dây nóng của báo nhận được nhiều ý kiến của độc giả.
Đa phần cho rằng thu phí không dừng là hình thức thu phí văn minh, hạn chế tiêu cực, bớt ô nhiễm môi trường, bớt nhân lực phải ngồi thu thủ công tại các trạm…
Tuy nhiên, việc chưa quá 60% xe ô tô “chịu” dùng dịch vụ này cho thấy cần các chính sách thúc đẩy hơn nữa.
Bạn đọc Tuấn Minh (Hà Nội) viết: “Nhiều người đã hiểu tiện ích của thu phí không dừng nhưng họ vẫn trả tiền thủ công. Vì sao vậy? Vì họ chưa nộp tiền vào tài khoản, vì có tài khoản rồi nhưng không chắc còn tiền không, nếu chẳng may không đủ, đi vào làn thu phí không dừng còn bị phạt… Thậm chí, nhiều người còn ngại các trục trặc kỹ thuật xảy ra khi thu phí không dừng nên cứ đi làn thường cho chắc”.
Phân tích như vậy, bạn Minh đề xuất: “Cứ giảm giá trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, chắc chắn mọi thứ sẽ thay đổi. Chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm sẽ yêu cầu lái xe dùng. Đơn vị càng nhiều xe, chủ doanh nghiệp càng muốn tiết kiệm nhiều. Còn chủ xe tư nhân, ông nào còn chần chừ e ngại khi thấy các xe khác qua trạm vùn vụt, xe mình dừng lại nộp tiền phiền phức chắc chắn sẽ có sự so sánh. Lâu dần, những người nộp tiền thủ công sẽ ít dần đi”.
Bạn đọc Hoa Quỳnh (Đà Nẵng) kiến nghị: “Dân mình cái gì cũng thích khuyến mại, cứ có khuyến mại là nhào vô. Chỉ cần có chính sách ưu đãi cho người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, tôi tin đa số lái xe sẽ không ngần ngại quay sang sử dụng phương thức này. Khi đó, những nơi chậm triển khai sẽ gặp ngay sức ép từ lái xe, từ dư luận, phải chuyển đổi càng sớm càng tốt”.
Bạn đọc Khang Lê (TP.HCM) chia sẻ: “Nếu là tiền Nhà nước, thấy giảm có lợi có thể quyết ngay, nhưng đây là tiền của nhà đầu tư đường, giảm giá thì ai bù cho họ. Trừ phi có chính sách giảm, thiếu đâu Nhà nước bù thì mới triển khai được ý tưởng này”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận