Hạ tầng

Gian nan xử lý xe né trạm BOT

07/09/2022, 15:06

Nhiều xe tải, ô tô lũ lượt né trạm thu phí đi vào tuyến đường dân sinh khiến người dân bức xúc…

Tan nát tuyến đường giáp ranh Cần Thơ và Hậu Giang

Theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua, nhiều tài xế ô tô con, xe tải thay vì mua vé qua Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thì lại tránh bằng cách rẽ vào tuyến đường nông thôn liên tỉnh Nguyễn Thị Trâm - Huỳnh Thị Nở.

Sau đó, những xe này đi vào TL925 - giáp ranh địa phận quận Cái Răng (TP Cần Thơ) và huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang). Rồi tài xế cho xe quay trở ra QL1 và ngược lại khiến tuyến đường này liên tục xuống cấp, xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà".

img

Nhiều đoạn trên tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng.

Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nằm trên tuyến QL1 thuộc địa phận quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Trong những ngày vừa qua, PV đã ghi nhận rất nhiều các phương tiện lưu thông theo hướng từ Cần Thơ về Hậu Giang và ngược lại, khi đến gần trạm thu phí đã không qua trạm. Tài xế cho xe vòng lại một đoạn rồi rẽ vào đường nông thôn liên tỉnh Nguyễn Thị Trâm - Huỳnh Thị Nở để đi vào TL925 và ngược lại để né trạm BOT.

img

Các phương tiện khổ sở lưu thông qua những đoạn đường hư hỏng.

Ông Võ Quốc Việt (người dân địa phương) cho biết: “Từ nhiều năm qua, tuyến đường này liên tục bị cày xới do các xe né trạm thu phí đi vào đây. Hiện đang vào mùa mưa, mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ voi", "ổ gà" rất nguy hiểm.

Đó là chưa kể có nhiều xe tải trọng nặng đi qua liên tục và dồn dập cả ngày cũng như đêm khiến mặt đường xuống cấp, ban đêm người dân không nghỉ ngơi được”.

Còn bà Huỳnh Hồng Út, cho hay, nhà bà sát lộ nên bị ảnh hưởng rất nhiều. Thậm chí phải luôn luôn đóng cửa vì có hôm cả nhà đang ngồi ăn cơm, xe chạy ngang với tốc độ cao làm đá văng vào nhà, bụi bay mù mịt mâm cơm.

img

Người dân bức xúc vì xe ô tô né trạm làm hư hỏng đường.

“Ban ngày xe chạy rất nhiều, ban đêm thì ít hơn, nhưng đa số là xe tải trọng nặng. Có những xe tải trọng trên 8 tấn cũng thường xuyên đi qua. Có vài nhà gần đây phải đập sửa lại vì xe tải nặng chạy, đường rung lắc mạnh đến nứt tường nhà”, bà Út bức xúc.

Không thể cấm cản!

Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6km, điểm đầu tại Km 2078+317,73 (qua TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km 2100 (qua Hậu Giang).

Dự án được khởi công vào tháng 8/2013 với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng và đầu thu phí từ ngày 14/4/2016.

Mặc dù hiện tại, giá xăng dầu tăng cao, tốn thời gian và nhiên liệu, lại phải đi vòng vài cây số, nhưng cánh tài xế vẫn né trạm.

Trao đổi với PV, đại diện Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết: Về nguyên tắc, nhà nước làm đường để dân đi, thậm chí là khuyến khích đi nhiều để phát triển kinh tế xã hội. Chọn đường nào để đi là quyền của người dân, không ai được cấm cản. Cơ quan chức năng chỉ có thể xử lý các trường hợp xe quá tải đi vào những tuyến đường vượt quá tải trọng cho phép.

Trước phản ánh của người dân, Ban sẽ tăng cường kiểm tra trên tuyến đường này để có giải pháp khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT cho các phương tiện qua lại.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết thêm, khi tổ chức giao thông đã tính toán đến khả năng chịu tải của con đường và đảm bảo ATGT.

Ngoài ra, khi mật độ dân cư đông thì sẽ hạn chế xe đi vào các khung giờ nhất định và việc tổ chức giao thông đã tính toán trước.

Tuyến đường này đã cấm tải trọng và cấm xe vào các khung giờ. Nếu xe nào đi vào quá trọng tải hay vào khung giờ cấm sẽ bị xử lý.

"Trước phản ánh của người dân, Sở GTVT TP Cần Thơ sẽ chỉ đạo thanh tra giao thông tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.