Xã hội

Giang hồ chiếm đất ven đường mới mở ở Hải Phòng: Nhiều diễn biến phức tạp

15/10/2019, 07:19

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nghi ngờ có sự tiếp tay của một số cán bộ, công an nên “dân anh chị” mới ngang nhiên chiếm đất ven đường World Bank.

img
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng (áo xanh, thứ 2 từ trái sang) kiểm tra hiện trạng khu đất bị lấn chiếm ven đường World Bank

Báo Giao thông những ngày gần đây có nhiều bài viết phản ánh tình trạng giang hồ lộng hành chiếm đất đường mới mở tại Hải Phòng. Theo đó, thời gian gần đây tuyến đường World Bank đang được gấp rút xây dựng qua địa bàn quận Hải An (Hải Phòng) tạo nên quỹ đất lớn, giá trị cao. Lợi dụng những bất cập trong quản lý đất, nguồn gốc đất phức tạp tại địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An), các đối tượng giang hồ đã nhảy vào ngang nhiên xâu xé, chiếm đất ven tuyến đường mới mở này.

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, ngày 3/10, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã trực tiếp đi kiểm tra khu đất ven đường World Bank (phường Thành Tô, quận Hải An, TP. Hải Phòng) bị các đối tượng xã hội đen vây chiếm.

Ngay sau buổi kiểm tra, tại cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập, phê bình các đơn vị để xảy ra tình trạng giang hồ lộng hành chiếm đất. "Các đồng chí công an nói không có "xã hội đen" nhưng thực tế cho thấy các trường hợp lấn chiếm đất đứng sau đều có "dân anh chị"... Tôi nghe nói ở đây còn có sự hậu thuẫn của ngành công an, chính quyền, có chuyện nọ chuyện kia" - ông Nguyễn Văn Tùng nói.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng giang hồ lộng hành chiếm đất ven đường World Bank.

img
Nhiều khu đất ven đường World Ban bị lấn chiếm trái phép

Tuy vậy, tới nay các băng nhóm giang hồ vẫn chưa bị xử lý dứt điểm, tình trạng xây dựng trái phép vẫn lén lút diễn ra. Phát hiện sự việc, PV Báo Giao thông đã thông tin đến ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận Hải An. Ông Bắc đã chỉ đạo cho các đơn vị chức năng xuống kiểm tra nhưng đa số các hoạt động kiểm tra, xử lý này đều không kịp thời dẫn đến tình trạng xây dựng lén lút vẫn diễn ra.

Theo đánh giá của một lãnh đạo quận Hải An, sau khi Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa và yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng giang hồ Hải Phòng đe dọa người dân, đe dọa chính quyền, ngang nhiên chiếm đất, UBND quận đã quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, có 4 khu "đất vàng" ở phường Thành Tô, quận Hải An đang bị các đối tượng giang hồ nhắm tới. Trong đó có khu đất đầu tiên nằm dọc tuyến đường 7 Tháng 3, phường Thành Tô. Khu đất này có nguồn gốc là đất quốc phòng do Sư đoàn 371 quản lý, đã có quyết định phân lô cho quân nhân để làm nhà ở. Do mặt sau các lô đất này tiếp giáp đường World Bank nên lợi dụng việc một số lô đất trống chưa có người ở hoặc mới làm lán tạm, các đối tượng đã tự tháo dỡ hàng rào cũ, quây tôn chiếm đất.

Tiếp đến là khu đất mặt tiền đường World Bank thuộc dự án tái định cư phường Đằng Lâm 2, do Công ty CP Xây lắp Thương mại (ICC) làm chủ đầu tư. Vị trí này được quy hoạch để trồng cây xanh. Do Công ty ICC chưa thực hiện việc trồng cây xanh nên các đối tượng cũng tự ý dựng rào tôn, lén lút xây dựng công trình.

Một khu đất khác cũng nằm dọc đường World Bank, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp quản lý và đã giao khoán cho các hộ xã viên. Tại đây, đã xảy ra 2 vụ việc giang hồ chiếm đất. Một số hộ xã viên lo sợ bị chiếm đất đã tổ chức xây tường bao kiên cố, ngày đêm canh giữ.

Theo thống kê của UBND quận Hải An, chỉ riêng 2 bên đường World Bank thuộc địa phận phường Thành Tô, thời gian qua, đã xảy ra 26 vụ việc, trong đó có 16 vụ lấn chiếm đất. Trong số này, quận đã xử lý dứt điểm 13 vụ.

“World Bank là con đường do Ngân hàng Thế giới tài trợ, là một hợp phần trong Dự án Phát triển giao thông đô thị TP. Hải Phòng, do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư với mức chi phí khoảng 276 triệu USD. Đây là tuyến đường trục đô thị chính Đông - Tây nằm trong Quy hoạch tổng thể của TP Hải Phòng. Tuyến đường dài 20km, chạy từ QL10 tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương về phía cảng Đình Vũ, có mặt cắt ngang 50,5m, 2 làn xe cơ giới cùng giải phân cách giữa trồng cây xanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.