Y tế

Giáng Sinh, Tết Nguyên đán cận kề, chuyên gia khuyến cáo phòng dịch ra sao?

24/12/2021, 08:23

Hạn chế tối đa các hoạt động tổ chức đông người trong nhà, lễ hội đầu xuân... để phòng dịch Covid-19 trong dịp Giáng Sinh và Tết.

Tỷ lệ tử vong của Hà Nội thấp hơn nhiều TP.HCM

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong đợt dịch 4 (từ ngày 29/4), tổng số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận là 33.809 ca, trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 12.372 ca, số mắc đã được cách ly là 21.437 ca.

Chỉ tính riêng trong ngày 23/12, thành phố ghi nhận 1.765 ca, trong đó cộng đồng (733), khu cách ly (984), khu phong tỏa (48).

Như vậy, Hà Nội tiếp tục vượt kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 trong ngày (ngày 21/12 ghi nhận 1.704). Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng F0 mới.

img

Lực lượng chức năng phường Hàng Trống nhắc nhở người dân không tụ tập đông người trong dịp Giáng sinh

Một số quận, huyện ghi nhận nhiều ca nhiễm trong ngày là: Hoàng Mai (199); Hà Đông (172); Đống Đa (155); Đông Anh (115); Ba Đình (106); Hai Bà Trưng (105); Bắc Từ Liêm (94); Thanh Trì (73); Thanh Xuân (64); Long Biên (64).

Nhận định về diễn biến dịch tại Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam cho rằng, Hà Nội có thể sẽ tăng nhanh số ca nhiễm mới nhưng không rơi vào tình trạng như TP. HCM thời gian trước. Tỷ lệ tử vong và chuyển nặng của Hà Nội thấp hơn nhiều so với TP Hồ Chí Minh. Hà Nội có lực lượng y bác sĩ và nhiều cơ sở khám chữa bệnh tuyến Trung ương lớn, nhiều kinh nghiệm trong chống dịch nên thuận lợi hơn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 20/12, Hà Nội đang điều trị cho khoảng 15 nghìn trường hợp F0. Số lượng F0 nặng, nguy kịch đang điều trị là khoảng 180 trường hợp, chiếm khoảng hơn 1,2% tổng số ca mắc đang điều trị. Trong đó, 161 ca phải thở oxy qua mặt nạ, gọng kính, 2 trường hợp thở oxy dòng cao và 17 người thở máy không xâm lấn. Hà Nội đã ghi nhận 85 trường hợp tử vong, chiếm tỷ lệ khoảng 0,3%.

Lưu ý gì khi về quê, vui đón Tết?

Tuy vậy, ông Hùng cho rằng, dịp cuối năm là thời điểm có nhiều hoạt động lễ hội, tụ tập. Hà Nội cần xem xét áp dụng một số biện pháp tăng cường phòng chống dịch như hạn chế các hoạt động tổ chức đông người trong nhà, hạn chế tổ chức lễ hội đầu xuân, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các tổ chức và người dân tuân thủ quy định 5K…

“Mặc dù Hà Nội có tỷ lệ tiêm chủng 2 mũi cơ bản cao nhưng vẫn còn một số người có nguy cơ như người tuổi cao hoặc mắc bệnh lý nền chưa tiêm. Một số người cao tuổi, ốm yếu, có bệnh nền, miễn dịch suy giảm nên tiêm liều tăng cường. Hà Nội cần nhanh chóng tiêm nhắc lại, liều bổ sung để tăng cường hơn nữa miễn dịch cho cộng đồng”, ông Hùng nói.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì thực hiện mục tiêu kép nên Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP thích ứng an toàn, linh hoạt, an toàn kiểm soát dịch hiệu quả, chấp nhận có ca nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, người dân cần có ý thức phòng bệnh, thực hiện triệt để 5K, tránh tiếp xúc đông người, đi lại khi thật cần thiết. Các hoạt động dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải có điều kiện phòng dịch an toàn để tránh lây lan dịch bệnh.

Đây là thời điểm cuối năm cận kề các ngày lễ, Tết. Đặc biệt là với Tết Nguyên đán, dự đoán có thể người dân vẫn về quê ăn tết được nhưng cần lựa chọn phương tiện giao thông an toàn, chấp hành nghiêm quy định của Bộ GTVT và Bộ Y tế khi đi lại.

Môi trường trong xe khách là môi trường kín, nguy cơ lây nhiễm cao, Do vậy, mọi người cần thực hiện tốt 5K như khai báo y tế để nếu trên xe chẳng may có F0 thì cơ quan y tế sẽ thông báo cho bạn; luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi lên xe, rửa tay sát khuẩn khi nghi ngờ tay tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm Covid-19, sau khi xuống xe. Khi ngồi trên xe hạn chế nói chuyện…

Khi về tới nhà, cần cởi bỏ quần áo tắm rửa trước khi tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vaccine. Khi về quê chủ yếu để cúng bái tổ tiên, hạn chế tiếp xúc có thể, tránh tụ tập đông người vì dịch còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.