Bộ GTVT cho biết, cầu chợ Chùa theo kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An là cầu sông Giăng trên quốc lộ 46C (Km105+970) được xây dựng năm 1987 với quy mô nhỏ, tải trọng khai thác thấp, ảnh hưởng đến việc khai thác trong giờ cao điểm nên việc nghiên cứu đầu tư cầu thay thế là cần thiết.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp cầu sông Giăng vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới thay thế các cầu yếu trên một số tuyến quốc lộ để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua chủ yếu tập trung đầu tư các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư dự án này (trong đó có cầu sông Giăng).
Để sớm đầu tư cầu sông Giăng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 2 rà soát, nghiên cứu đầu tư cầu Sông Giăng trong dự án cải tạo cầu yếu trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF, tuy nhiên do chưa xác định nguồn vốn dư của dự án nên chưa đủ điều kiện để triển khai.
"Để chuẩn bị sẵn hồ sơ dự án, chủ động trình cấp có thẩm quyền khi cân đối được nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1584 ngày 6/12/2023 giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Sông Giăng, Km105+970, Quốc lộ 46C, tỉnh Nghệ An", Bộ GTVT cho biết.
Trước mắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam bố trí hệ thống báo hiệu đầu cầu, tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng cầu (thay thế các tấm bản mặt cầu bị hư hỏng, bảo dưỡng mố neo, cáp treo, sơn sửa hệ kết cấu thép, lan can, …), lắp giá long môn tại hai đầu cầu để khống chế khổ giới hạn cầu, bố trí hệ thống biển báo chỉ dẫn, cảnh báo, phân luồng từ xa để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác cầu treo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận