Thế giới

Giao thông Pháp hỗn loạn vì biểu tình

02/06/2016, 02:09

Mâu thuẫn nảy sinh khi chính quyền Thủ tướng Francois Hollande thông báo cải cách Luật Lao động.

Đình công tại nhà ga Gare de Lyon tại thủ đô Paris

Đình công tại nhà ga Gare de Lyon tại thủ đô Paris Pháp

Pháp đứng trước nguy cơ tắc nghẽn, ùn ứ giao thông nghiêm trọng khi công đoàn ngành Điều hành đường sắt Pháp SNCF tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng biểu tình, theo France 24.

SNCF ấn định thời gian tối 31/5 để bắt đầu bãi công. Còn công đoàn đường sắt và tàu điện tại Thủ đô Paris bắt đầu đình công ngày 2/6. “Đổ thêm dầu vào lửa”, Cơ quan Hàng không Nội địa Pháp cũng chuẩn bị bãi công từ ngày 3-5/6. Điều này có thể gây ra gián đoạn, hủy các chuyến bay.

Các vụ đình công mới nhất của công đoàn ngành Đường sắt Paris nói riêng và Pháp nói chung góp phần làm leo thang bất đồng xung quanh chính sách cải cách lao động gây tranh cãi suốt tuần qua. Mâu thuẫn nảy sinh khi chính quyền Thủ tướng Francois Hollande thông báo cải cách Luật Lao động, giúp tạo thêm nhiều việc làm, giảm tỉ lệ thất nghiệp. Song, các phe đối lập trong đó có Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) cho rằng, Luật Lao động cải cách đã dỡ bỏ một số quy định bảo vệ người lao động trong khu vực chung châu Âu, cho phép các công ty dễ dàng sa thải nhân viên trong thời điểm kinh tế khó khăn. CGT đã tổ chức các cuộc biểu tình tại các kho cung cấp nhiên liệu, ảnh hưởng tới việc phân phối nhiên liệu tới 12.000 trạm xăng trên toàn quốc, khiến người tiêu dùng thiếu hụt nhiên liệu.

Các cuộc đình công trên diện rộng này còn gây áp lực lên Chính phủ trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị làm chủ nhà tổ chức giải bóng đá Euro 2016, thu hút hàng triệu lượt du khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.