Cầu Bạch Đằng - biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long (Quảng Ninh) đang đượcSở GTVT Quảng Ninh giám sát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng |
Trong 10 năm gần đây, các tuyến đường huyết mạch, trong đó bao gồm mở rộng, nâng cấp các quốc lộ, làm mới, mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường ra các cửa khẩu, đường vào các khu công nghiệp, đường tránh phục vụ đảm bảo ATGT khiến “bộ mặt” hạ tầng giao thông Quảng Ninh đổi mới.
Mở đường, thu hút đầu tư
Nhận thức được tầm quan trọng của GTVT là phải “đi trước mở đường”, ngay từ những năm 1990, ngành GTVT Quảng Ninh đã tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh đổi mới quan niệm “dù là đường của Trung ương nhưng nằm trên địa bàn, tỉnh với Trung ương sẽ góp vốn cùng làm”. Với phương châm “vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn nhân dân… đóng góp để làm đường qua quê hương mình”, Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh, thành phố trong cả nước bỏ ngân sách địa phương để xây dựng nâng cấp cầu, đường trên tuyến quốc lộ.
Năm 1993, ngành Giao thông Quảng Ninh đã hoàn thành các tuyến đường dẫn đến các trung tâm huyện, thị, thành phố. Năm 1998, hoàn thành cầu hóa thay thế đường tràn ở các địa phương khu vực miền Đông. Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, “bộ mặt” hạ tầng giao thông của tỉnh có nhiều đổi mới, với nhiều dự án tiêu biểu như: Cầu Bãi Cháy, dự án nâng cấp QL18 đoạn Mông Dương - Móng Cái, Uông Bí - Hạ Long, nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340, 329, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, cảng Cái Lân… năm 2014, 2015 tổ chức khởi công 5 dự án mới nguồn vốn ngân sách, đặc biệt là việc khởi công đường cao tốc nối TP Hạ Long với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đây là dự án lớn, trọng điểm có tính chiến lược, việc khởi công dự án này cùng với việc công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư ở Quảng Ninh và riêng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông cũng có thêm nhiều nhà đầu tư đến để nghiên cứu và đầu tư.
Đến 2020, Quảng Ninh sẽ có gần 200km đường cao tốc
Quảng Ninh là tỉnh được Chính phủ và Bộ GTVT giao cho làm đường cao tốc từ nguồn ngân sách kết hợp với nguồn đầu tư của các nhà đầu tư theo hình thức BOT. Hiện, tỉnh đã và đang có 6 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư thu hút hàng nghìn tỷ đồng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn TP Uông Bí - TP Hạ Long; Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - TP Uông Bí; Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Dự án cảng hàng không Quảng Ninh; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Dự án Đường dẫn cầu Bắc Luân II...
Trong năm 2017, Sở GTVT Quảng Ninh tiếp tục hoàn chỉnh việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; hoàn chỉnh Quy hoạch đấu nối giao thông quốc lộ. Phối hợp với các sở, ngành triển khai giải quyết các thủ tục liên quan đối với các dự án PPP; đẩy nhanh các thủ tục để khởi công Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào tháng 11/2017, khởi công Dự án tuyến đường từ Cảng hàng không Quảng Ninh đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn vào tháng 8/2017, khởi công cảng khách quốc tế Bãi Cháy - bến số 1 trong tháng 10/2017, khởi công Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả trong năm 2017. Báo cáo Bộ GTVT chuẩn bị đầu tư dự án Xây dựng nút giao thông Loong Toòng, Dự án cải tạo nâng cấp QL4B, Dự án cải tạo nâng cấp QL279.
Ngoài ra, ngành GTVT Quảng Ninh cũng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đang thi công. Phấn đầu hoàn thành đưa vào khai thác Cảng hàng không Quảng Ninh vào quý I/2018; hoàn thành Đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng vào tháng 9/2017; hoàn thành Dự án cầu Bạch Đằng đường dẫn và nút giao cuối tuyến trong quý I/ 2018; hoàn thành cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và hợp phần cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương trước ngày 31/12/2017; hoàn thành cầu Nam Sơn qua sông Ba Chẽ trước ngày 30/11/2017; Đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xuống Khu công nghiệp Nam Tiền Phong trước ngày 31/12/2017.
Hoàn chỉnh các dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, gồm: Cầu Bắc Luân II; Đường dẫn cầu Bắc Luân II; Đường QL.18 vào KCN cảng biển Hải Hà.
Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: “Đến quý I/2018, ngành Giao thông Quảng Ninh sẽ hoàn thành 85km đường cao tốc từ Hải Phòng (điểm cuối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đến sân bay Vân Đồn. Phấn đấu triển khai và hoàn thành 80km đường cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái. Như vậy, đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có gần 200km đường cao tốc, đóng góp vào mục đích cao tốc hóa của Chính phủ trong tương lai. Việc phát triển bền vững và hiện đại hạ tầng giao thông sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và ngành Giao thông Quảng Ninh đang nỗ lực vì mục tiêu đó”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận