Đường bộ

Giao thông thông minh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương có gì đặc biệt?

05/12/2023, 14:36

Sau khi bị tê liệt vào năm 2018, đến nay, hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được phục hồi.

Theo đó, việc phục hồi hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã hoàn thành giai đoạn 1, sử dụng công nghệ nội địa, đưa vào hoạt động 6 bảng hiển thị VMS và LCS trên tuyến đường chính cao tốc dài 40km và 45 màn hình đặt tại Trung tâm quản lý điều hành tại huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Giao thông thông minh tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được phục hồi chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí 13,7 tỷ đồng.

Thông qua hệ thống camera quan sát, trung tâm quản lý điều hành giao thông sẽ cung cấp đầy đủ thông tin tình hình giao thông và hướng dẫn cho lái xe chạy trên tuyến cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử VMS và LCS. 

Tổng kinh phí sửa chữa trong giai đoạn 1 là 2,7 tỷ đồng.

Được biết, giai đoạn 2 của dự án phục hồi hệ thống ITS trên tuyến cao tốc này sẽ tiếp tục sửa chữa 8 bảng hiển thị VMS và LCS, toàn bộ camera chạy dọc tuyến, thiết bị đo đếm xe trên đường dẫn vào đường cao tốc. 

Đồng thời, sửa chữa các phần lỗi còn lại của hệ thống nhằm đảm bảo tính năng đa dạng phần cứng và phần mềm trong quá trình phục hồi hệ thống ITS. Tổng kinh phí sửa chữa giai đoạn 2 khoảng 11 tỷ đồng.

Hệ thống ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư vào năm 2013 với số vốn là 38,5 triệu USD (khoảng 803 tỉ đồng) từ nguồn vay ưu đãi ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Tại trung tâm ITS có hệ thống máy chủ, mạng điều hành quản lý hệ thống điều khiển giao thông với 48 màn hình, thiết bị xử lý, chuyển tín hiệu… 38 camera theo dõi giao thông cũng được lắp đặt suốt 40 km cao tốc để thể hiện trạng thái giao thông trên đường (CCTV), nhận dạng xe (VDS), quan sát điều khiển làn xe (LCS)…

Trước đó, năm 2018, nhiều thiết bị thuộc hệ thống ITS này đã bị hư hỏng, tê liệt do các sản phẩm điện tử sử dụng lâu ngày trong điều kiện mưa nắng và nguồn điện không ổn định.

Được khởi công từ cuối năm 2004 và khai thác từ tháng 2/2010, TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc đầu tiên dành cho ô tô tại Việt Nam. Với tuyến cao tốc này, thời gian từ TP.HCM đến Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, thay vì 90 phút như trước. Cao tốc này có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km được thiết kế với vận tốc 120 km/h, gồm 6 làn xe, tổng chi phí ước tính 10.000 tỷ đồng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.