Giáo dục

Giáo viên mầm non: Trông 30 cháu, làm việc 11 giờ/ngày, lương 5 triệu đồng

15/08/2023, 10:40

Sáng 15/8, nhiều vấn đề “nóng” được đề cập trong cuộc gặp mặt của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với các nhà giáo trước thềm năm học mới.

Ngày 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức sự kiện "Bộ trưởng Bộ GD-ĐT gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục".

Nhiều ý kiến chia sẻ giáo viên mầm non làm vất, lương thấp dù được đã được hỗ trợ. Họ mong tuổi nghỉ hưu sớm hơn quy định hiện hành.

img

Bộ GD-ĐT lần đầu tiên tổ chức cuộc gặp mặt trực tuyến giữa Bộ trưởng và cán bộ, GV trên toàn quốc để lắng nghe những chia sẻ và đề xuất.

​Đề xuất tăng lương, giảm tuổi hưu với GV mầm non

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam chia sẻ: "Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ trung ương đến địa phương, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến, trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt và hơn 200 ý kiến từ các trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam chia sẻ: "Đây là chương trình lần đầu tiên tổ chức gặp gỡ, trao đổi với cán bộ toàn ngành giáo dục trên cả nước. Sự kiện là dịp để nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục được nói lên tâm tư, nguyện vọng, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình công tác.

Đây cũng là dịp để Bộ trưởng lắng nghe ý kiến phục vụ công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện chính sách; động viên, chia sẻ với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên công tác trong ngành".

Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ trung ương đến địa phương, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận hơn 6.200 ý kiến, trong đó, có khoảng 6.000 ý kiến từ các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt và hơn 200 ý kiến từ các trường cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học”

Theo ông Ân, các ý kiến tập trung các vấn đề tồn tại trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (dạy học các môn tích hợp, bố trí giáo viên (GV), tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…); Chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của , giáo viên mầm non…). Mức lương thấp là một trong nhiều lý do mà giáo viên bỏ nghề, nếu không quan tâm thì số lượng sẽ tăng thêm. Nhiều câu hỏi được đặt ra như Vì sao GV mầm non áp lực công việc cao, thu nhập thấp?

Chính sách tăng 10% đối với giáo viên mầm non, 5% với giáo viên tiểu học được đề xuất bắt đầu từ năm 2023, vậy khi nào thực hiện?; Đề nghị áp tuổi nghỉ hưu GV mầm non là 55 tuổi… vì công việc kéo dài hơn 8 tiếng mỗi ngày, vừa giáo dục vừa chăm sóc trẻ rất vất vả.

Điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…) còn thiếu thốn. Đặc biệt là thiếu nhà công vụ với các trường vùng sâu, vùng xa. Một số điểm trường không có điện, có nước, thiếu đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ…

Việc bồi dưỡng GV chưa đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục; Thiếu GV với khối trường tiểu học; Việc xét học bạ và lấy kết quả học sinh để đánh giá giáo viên là chưa hợp lý...

Tại cuộc gặp mặt trực tuyến, một giáo viên mầm non tại tỉnh Điện Biên chia sẻ: "Theo quy định giờ làm việc là 8 giờ/ ngày, nhưng thực tế GV mầm non đều làm 10-11h/ngày, không có thời gian chăm lo cho gia đình; thiếu GV nên 1 số điểm trường, 1 GV phải chăm 30 trẻ. Tuy chế độ tiền lương có cải thiện nhưng thấp, chỉ 5 triệu đồng/tháng. Trường mầm non xa xôi, đi lại khó khăn nhưng giáo viên chưa có chế độ hỗ trợ đi lại.

Điều đáng lưu ý, tuổi hưu quy định giống các ngành nghề khác, chưa tính đến đặc thù, do vậy chưa phù hợp với GV mầm non.C ơ sở vật chất rất thiếu thốn, GV thậm chí ăn ở tại điểm trường cả tháng mới được về với gia đình.

Nhiều điểm trường lẻ ở miền núi, nhưng theo quy định chỉ có 2 GV/điểm trường, gây nhiều khó khăn. Hiện Điện Biên thiếu GV và nguồn tuyển GV; trang thiếu bị kèm theo chưa đủ đáp ứng với giáo dục đổi mới".

GV mầm non Dương Thanh Hồng (Hà Tĩnh) cũng bày tỏ một số khó khăn và đề xuất với bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Cụ thể hiện nay đội ngũ cán bộ làm hành chính trong cơ sở giáo dục không có thu nhập ngoài lương nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, GV mầm non các hạng rất chênh lệch so với GV khối tiểu học về chính sách tiền lương. Cần hỗ trợ nhà giáo tuổi nghỉ hưu với tính đặc thù".

Còn theo đề xuất của GV Nguyễn Bá Dũng (Tây Nguyên), hiện thực chương trình giáo dục mới, với quy định cũ về định mức 1,5 GV/lớp là thấp, dẫn đến thiếu người làm việc, trong khi GV kiêm nhiệm nhiều việc khác. Theo đó đề nghị, thay đổi quy định định mức lên 1,7 GV/lớp, và tăng thêm thu nhập cho nhân viên hành chính tại cơ sở giáo dục…

img

Có lớp mầm non, 1 giáo viên phụ trách 1 lớp học 30 em, rất vất vả.

Sẽ có điều chỉnh phụ cấp

Trước những vấn đề "nóng" được đội ngũ cán bộ nhân viên, GV đặt ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Với các ý kiến của giáo viên lãnh đạo bộ chia sẻ. Các chính sách đãi ngộ với GV đã có sự lưu ý, tuy nhiên vẫn thấp so với mặt bằng chung và công sức của GV mầm non bỏ ra, nhất là những khu vực khó khăn. Trong nhiều diễn đàn, chúng tôi bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ giao Bộ cân nhắc khả năng nâng phụ cấp ưu đãi cho GV mầm non và tiểu học, bước đầu Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ có dự kiến tăng phụ cấp cho GV mầm non 10% và tiểu học 5%, vấn đề còn lại có sự đồng ý của Bộ Tài chính và trình Chính phủ thông qua. Dù việc tăng phụ cấp là rất nhỏ nhưng mong phần nào bù đắp cho thầy cô giáo.

Về giờ làm việc, chế độ trông trưa với trẻ, GV mầm non bỏ nhiều sức lực, chịu nhiều áp lực cả từ phía gia đình học sinh, không có thời gian giành cho gia đình… chính là lý do nhiều người ngại đến với khối mầm non. Nhiều nơi huy động đóng góp của xã hội nhưng thiếu hành lang pháp lý quy định bền vững cho vấn đề này, sắp tới chúng tôi lưu ý việc bù đắp cho giờ làm việc thêm với khối ngành mầm non.

Với lương GV mầm non, nhất là với cán bộ nhân viên y tế, nhân phòng thí nghiệm dù có phụ cấp độc hại… tuy nhiên vẫn thấp, chúng tôi sẽ phải tính đến việc điều chỉnh".

"Tuổi nghỉ hưu, đây là vấn đề được quan tâm trong thời gian qua. Hiện chính phủ đang điều chỉnh Luật BHXH, trong góp ý luật, chúng tôi đưa GV mầm non vào nhóm đặc thù, với chế độ nghỉ hưu thuộc nhóm lao động nặng nhọc ở tuổi 55, nhưng đảm bảo thu nhập không có sự thiệt thòi. Tôi được biết, Bộ LĐ, TB-XH có lưu ý về kiến nghị này", Bộ trưởng Sơn chia sẻ.

Về định mức GV trên lớp, theo ông Sơn, việc lớp học chuyển từ 1 sang 2 buổi, môn học điều chỉnh, hoạt động giáo dục đổi mới thì cần có sự đổi mới về định mức giáo viên. Việc không điều chỉnh là chưa phù hợp và Bộ GD-ĐT đang có sự điều chỉnh trong quy định mới, sẽ lấy ý kiến giáo viên trong thời gian gần nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.