Thời sự Quốc tế

Giới tài phiệt Nga thách thức các lệnh trừng phạt từ phương Tây

02/06/2022, 11:22

Ba tài phiệt Nga, bao gồm tỷ phú Roman Abramovich, đã kháng cáo về các lệnh trừng phạt từ EU liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

Ngày 1/6, hãng tin AFP dẫn thông tin từ Tòa án Công lý châu Âu (CJEU) cho biết, các tài phiệt Nga, trong đó có tỷ phú Roman Abramovich, đã kháng cáo lên cơ quan này, yêu cầu tòa ra phán quyết hủy bỏ các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với họ liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hai doanh nhân khác cũng nộp đơn kháng cáo là Petr Aven - một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga và tỷ phú ngân hàng Mikhail Fridman.

img

Tài phiệt Nga Roman Abramovich

EU đã áp các lệnh trừng phạt nhằm vào 3 nhà tài phiệt này gồm: lệnh cấm đi lại, phong tỏa tài sản tại các nước thành viên EU

Người phát ngôn của Tòa án Công lý châu Âu cho biết các trường hợp này nằm trong thẩm quyền tài phán của Tòa án sơ thẩm châu Âu và cơ quan pháp lý này sẽ đưa ra phán quyết về đơn kháng cáo của 3 nhà tài phiệt trên.

Tỷ phú Roman Abramovich sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea (Anh) từ năm 2003 và đã phải rao bán câu lạc bộ này vài ngày trước khi ông bị Chính phủ Anh trừng phạt.

Mới đây, Chính phủ Anh và Premier League đã chấp thuận thương vụ bán Chelsea cho tập đoàn Clearlake của tỷ phú người Mỹ Todd Boehly với giá 4,25 tỷ bảng (5,3 tỷ USD).

Trước đó, khi bị áp lệnh trừng phạt, các tỷ phú Nga như ông Fridman đã cực lực phản đối vì cho rằng, các lệnh trừng phạt như đóng băng tài sản và cấm đi lại là bất công và các biện pháp này, trong bất cứ trường hợp nào, đều sẽ không có tác dụng ngăn chặn Điện Kremlin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.