Hồ sơ tài liệu

Giới tỷ phú Nga sơ tán du thuyền để “né” lệnh trừng phạt?

Ít nhất 5 du thuyền của các tỷ phú Nga đã neo đậu hoặc di chuyển tới quần đảo Maldives.

Cơ sở dữ liệu theo dõi tàu thuyền MarineTraffic đã ghi nhận sự dịch chuyển trên sau khi Mỹ và các nước phương Tây liên tiếp áp các lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới xung đột vũ trang tại Ukraine.

Đảo quốc Ấn Độ Dương này chưa ký thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.

Trong đó, du thuyền Clio của ông Oleg Deripaska, nhà sáng lập công ty nhôm Rusal, từng bị Mỹ trừng phạt từ năm 2018, đang neo đậu tại Male thuộc quốc đảo Maldives ngày 2/3.

img

Du thuyền Dilbar của tỷ phú Alisher Usmanov

Du thuyền Titan thuộc sở hữu của ông Alexander Abramov, người đồng sáng lập công ty sản xuất thép Evraz, cũng tới Maldives hôm 28/2.

3 du thuyền khác của các tỷ phú Nga như chiếc Nirvana dài 88m của tỷ phú giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin cũng được phát hiện di chuyển trong lãnh hải của Maldives.

Lần gần đây nhất, hồi đầu năm, hầu hết các du thuyền này còn neo đậu tại các cảng Trung Đông.

Phát ngôn viên của Chính phủ Maldives chưa đưa ra phản hồi trước thông tin trên.

Hiện tại, Mỹ và các nước phương Tây đang thực thi nghiêm ngặt lệnh trừng phạt nhằm vào các tỷ phú Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine.

Cách đây 2 ngày, Forbes dẫn 3 nguồn tin trong ngành công nghiệp du thuyền cho hay, Đức đã giữ du thuyền Dilbar trị giá 600 triệu USD của tỷ phú Nga Alisher Usmanov tại Hamburg.

Ông Usmanov nằm trong danh sách các tỷ phú Nga bị Liên minh châu Âu thông báo áp lệnh trừng phạt ngày 28/2. Song các bên liên quan chưa xác nhận thông tin từ truyền thông.

Bên cạnh đó, Mỹ thông báo lập lực lượng đa nhiệm xuyên Đại Tây Dương để xác định, truy tìm và đóng băng tài sản của các công ty và tỷ phú Nga nằm trong danh sách trừng phạt, bao gồm các du thuyền, dinh thự, chuyên cơ mà họ có thể tìm và phong tỏa phù hợp với pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.