Thời sự

Giữ đoàn kết, bài học luôn mới

31/08/2014, 07:03

Đó là nhận định của ông Vũ Quốc Hùng nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương về giá trị không thể đo đếm của bản Di chúc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn Đảng...

Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn. Ảnh chụp trong dạ hội quần chúng chào mừng thành công Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ III (Tháng 9 - 1960)Ảnh: Tư liệu
Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn. Ảnh chụp trong dạ hội quần chúng chào mừng thành công Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ III (Tháng 9 - 1960)
Ảnh: Tư liệu


Di chúc của bác là tài sản của dân tộc


Ông đánh giá thế nào về tầm vóc của bản di chúc mà Bác Hồ đã để lại cho Đảng, dân tộc ta?


Đó là tài liệu vô giá với những nội hàm vượt lên trên lời căn dặn, gửi gắm những lời dạy bảo đơn thuần. Bởi đây là những kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược, sách lược cách mạng của một vị lãnh tụ thiên tài, một vị cha già dân tộc để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Bản di chúc rất vĩ đại, đặc biệt, có ý nghĩa thời đại. Cho nên khi Trung ương Đảng tiến hành đổi mới, chỉnh đốn Đảng, cũng bắt đầu bằng việc học tập Di chúc của Bác. Từ Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, cho đến nay là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI cũng đặt ra yêu cầu về xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách cơ bản và cấp bách, theo tinh thần thực hiện Di chúc Bác Hồ. Bản Di chúc có giá trị lịch sử rất lớn, một tài sản của toàn Đảng và dân tộc.

Là một đảng viên, từng là Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông đã học được những gì từ bản Di chúc của Bác?


Mỗi khi đọc Di chúc của Bác, tôi thấy như một sự răn dạy, nhắc nhở, gửi gắm ân cần đối với mọi người và cho bản thân, để thực hành nhiệm vụ được giao. Thêm nữa, khi đề cập đến bản thân mình sau khi mất, Bác yêu cầu phải tổ chức tang lễ một cách tiết kiệm, giản dị. Tất cả những điều đó sáng ngời lên tấm gương của một vị lãnh tụ vì nước, vì dân mà thế hệ sau học tập, noi theo thế nào cũng là chưa đủ. 

Những lời nhắn nhủ của Bác có ý nghĩa như nào đối với Đảng và dân tộc ta, thưa ông?


Ngay phần đầu Di chúc, Bác nói về Đảng. Vì như một quy luật, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia đều có một đảng cầm quyền. Đảng cộng sản Việt Nam là tổ chức được Bác thành lập, rèn luyện, đã trở thành lực lượng lãnh đạo Cách mạng Việt Nam giành thắng lợi. Nhưng làm thế nào để tiếp tục giữ được vai trò lãnh đạo thì Bác nhấn mạnh việc xây dựng Đảng về mọi mặt. Người viết, đoàn kết là một truyền thống quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, phải phát huy dân chủ trong Đảng.
 

Bác nói đoàn kết trong đội ngũ lãnh đạo, trong tổ chức, nhưng rộng ra có thể hiểu là đoàn kết trong cơ quan, trong gia đình… Bác bảo rằng: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Đã ngót gần một nửa thế kỷ rồi nhưng những dự đoán mang tính chiến lược của Bác vẫn còn rất nóng hổi và mang đầy tính thời sự. 

 

Ông Vũ Quốc Hùng
Nguyên Phó Chủ nhiệm 

Ủy ban kiểm tra Trung ương

Đó đều là những điều căn dặn, chỉ lối, chỉ hướng rất cơ bản về nhiều mặt. Đầu tiên là phải chăm lo xây dựng Đảng ta về mọi mặt để Đảng thực sự trở thành Đảng của đạo đức, của văn minh. Người lưu ý vấn đề xây dựng thế hệ cách mạng cho đời sau. Người nhắc nhở phải quan tâm đến những người lao động, đặc biệt người nhấn mạnh: “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. 

Trong lúc khó khăn nhất của cuộc kháng chiến, nhưng Người đã chỉ ra và xây dựng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta niềm tin thắng lợi. Người đã gieo vào mỗi người dân niềm tin chiến thắng. Điều đó không chỉ có ý nghĩa trong kháng chiến mà có giá trị vĩnh cửu. Tinh thần trên chẳng những đã giúp cho Đảng và nhân dân ta giành được thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khổ mà còn nguyên giá trị đến ngày nay. 

Nói đúng, nói rõ sự thật để đất nước đi lên


Sau 45 năm thực hiện di chúc của Bác, chúng ta đã làm được những gì và còn phải phấn đấu ra sao, thưa ông?


Chúng ta làm được rất nhiều việc. Đầu tiên đánh bại các cuộc xâm lược, giành thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đó là mong muốn của Bác. Công cuộc xây dựng đất nước, chăm lo đời sống nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị đã đạt được những kết quả tích cực. Song những thành tựu đó đã tương xứng với mong muốn của Bác chưa, có tương xứng với tiềm năng, ưu thế của đất nước, của dân tộc Việt Nam chưa. Tôi mong là trong trong quá trình kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 11, tiến tới Đại hội lần thứ 12 có sự đánh giá nghiêm túc, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng, nói rõ sự thật về những kết quả thực hiện Di chúc của Bác. 


Cái đáng lo nhất bây giờ như Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra: Còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Xây dựng sự đoàn kết trong Đảng có là thách thức đối với Đảng ta hiện nay?


Đoàn kết là một yếu tố vô cùng quan trọng. Mất đoàn kết là nguy hiểm. Cho nên từng cán bộ, đảng viên phải tự kiểm điểm về trách nhiệm của mình trong việc chăm lo xây dựng đoàn kết trong Đảng, làm nòng cốt cho đoàn kết toàn dân tộc. 


Hiện nay, chúng ta đang thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng cần phải làm cho cuộc vận động này thiết thực, hiệu quả hơn. Qua báo chí và dư luận thấy rằng, không ít cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân.

Cảm ơn ông!

Minh Thành (Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.