Đường bộ

Gỡ khan hiếm vật liệu cao tốc Phú Yên: Địa phương lúng túng mở đấu nối?

07/05/2023, 09:37

Sở GTVT Phú Yên vừa có văn bản gửi UBND TX.Đông Hòa (Phú Yên) thực hiện theo thẩm quyền và hướng dẫn về khôi phục, đầu tư đường nối QL1.

Ngày 7/5, Sở GTVT Phú Yên cho biết, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Huỳnh Gia Hoàng vừa có văn bản gửi UBND TX.Đông, Hòa Phú Yên liên quan việc mở rào chắn, khu vực nút giao tuyến đường vào mỏ cát với QL1 tại Km 1336+650 (T) xã Hòa Thành, TX. Đông Hòa.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh nêu rõ các nội dung liên quan đến mở rào chắn khu vực nút giao tuyến đường đấu nối ra QL1 đã được sở GTVT cùng Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) có văn bản thống nhất chủ trương, đồng thời hướng dẫn trình tự, thủ tục quy định (Báo Giao thông đã có bài phản ánh).

img

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT mới đây tại Phú Yên, nhiều kiến nghị liên quan đến khan hiếm, đẩy giá vật liệu cao tốc cần khẩn trương tháo gỡ... Tuy nhiên, các mỏ cát ngay dưới sông Đà Rằng lại bị tắc hoạt động, do địa phương chậm đầu tư, xử lý phương án khôi phục, làm đường đấu nối.

Đáng nói, chủ trương khôi phục, đầu tư đường đấu nối ra QL1 tại Km 1336+560T, xã Hòa Thành đã được Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ chủ trì họp, ra kết luận giao cho Sở GTVT, UBND TX Đông Hòa hướng dẫn Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú (chủ mỏ cát trên sông Đà Rằng) thực hiện các thủ tục, thi công đấu nối từ đầu tháng 3/2023.

Tuy nhiên, hơn tháng qua, dù các đơn vị chức năng (Sở GTVT, Khu QLĐB III- quản lý nhà nước chuyên ngành và trực tiếp tại địa phương, đoạn tuyến QL1 qua tỉnh) có văn bản thống nhất chủ trương, hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện, nhưng UBND TX.Đông Hòa vẫn chưa thể triển khai.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Huỳnh Nguyễn Ngọc Giang, Phó chủ tịch UBND TX.Đông Hòa lý giải, việc chậm triển khai để đảm bảo quy trình báo cáo, xin ý kiến thị ủy do có liên quan đến thay đổi phương án tài chính, từ xã hội hóa (các doanh nghiệp mỏ khu vực sông Đà Răng góp tiền cho UBND thị xã để đầu tư xây dựng) sang phương án doanh nghiệp tài trợ bằng sản phẩm (đầu tư xong đường đấu nối, nghiệm thu và ban giao lại cho địa phương quản lý).

Tìm hiểu PV, mới đây, Thị ủy Đông Hòa thống nhất chủ trương thực hiện theo Kết luận của Phó chủ tịch thường trực tỉnh Lê Tấn Hổ về khôi phục, đầu tư điểm đấu nối trên. Nhưng ngày 5/5, thay vì thực hiện theo các thẩm quyền của địa phương (chủ đầu tư nút giao, công tác quản lý đầu tư xây dựng...) và các văn bản góp ý của cơ quan chức năng, ông Giang tiếp tục ký văn bản kiến nghị Sở GTVT tỉnh có văn bản báo cáo UBND tỉnh để xem xét quyết định việc khôi phục, mở lại đường đấu nối ra QL1 tại Km 1336+650T, xã Hòa Thành.

Đồng thời, ông Giang kiến nghị sở GTVT hướng dẫn UBND thị xã Đông Hòa liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp tài trợ xây dựng nút giao về thay đổi một số thiết kế kỹ thuật (so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật và giấy phép thi công đã được phê duyệt), cam kết tài trợ bằng sản phẩm (đầu tư trọn gói nút giao để bàn giao lại cho địa phương thay vì góp tiền xã hội hóa cho thị xã tổ chức đầu tư xây dựng như phương án ban đầu-NV).

Trao đổi về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên Huỳnh Gia Hoàng cho biết, Sở đã có văn bản gửi UBND TX.Đông Hòa nêu rõ thẩm quyền quyết định các điều chỉnh trên thuộc trách nhiệm của UBND thị xã với vai trò là chủ đầu tư dự án "đấu nối nút giao và tuyến đường khai thác mỏ cát sông Đà Rằng" được UBND tỉnh Phú Yên giao từ năm 2017.

Liên quan đến việc doanh nghiệp tài trợ đầu tư nút giao, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh cho rằng, địa phương cần thống nhất với đơn vị tài trợ - Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú về các hình thức, phạm vi, quy mô tài trợ. Đây là các hình thức liên quan đến quản lý đầu tư, địa phương nếu cần thì có thể mời các đơn vị chuyên ngành đầu tư, tài chính (Sở KH&ĐT, sở Tài chính)... họp bàn, cho ý kiến triển khai.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) cho biết, ngay khi nhận các kiến nghị mở lại đường đấu nối ra QL1, đơn vị nhận thấy tính cấp bách không chỉ công tác đầu tư nút giao mà còn giải pháp tháo gỡ nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó có cao tốc qua Phú Yên.

Khu QLĐB III đã có văn bản gửi Sở GTVT Phú Yên để thống nhất chủ trương khôi phục lại đường đấu nối này với trình tự: chủ đầu tư xin gia hạn Giấy phép thi công, và triển khai thi công theo thiết kế kỹ thuật đã được Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) phê duyệt từ năm 2017. Trường hợp có điều chỉnh thì chủ đầu tư, trực tiếp là UBND TX.Đông Hòa có văn bản kiến nghị xin điều chỉnh, gia hạn. Nhưng đến nay, đơn vị chưa nhận bất kỳ đề nghị nào.

Theo lãnh đạo Khu QLĐB III, Bộ GTVT đã có chỉ đạo rất sao sao về công tác vật liệu, các địa phương, ngành chức năng chậm tháo gỡ, gây khó khăn cho dự án cao tốc, đặc biệt việc tình trạng găm hàng, đẩy giá vật liệu sẽ phải giải trình, làm rõ. Trong khi đó, việc khơi thông, đầu tư đường nối ra QL1 này không chỉ đảm bảo ATGT, mà còn tạo đường vận chuyển, cung cấp vật liệu cho công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, trong đó có cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên ghi nhận thực tế PV, hơn 2 tháng sau chỉ đạo cấp bách của UBND tỉnh về điểm đấu nối Km 1336+650T, QL1, việc triển khai khôi phục, thi công đấu nối của Đông Hòa vẫn chỉ ở bước văn bản, báo cáo, địa phương lúng túng triển khai.

Chủ mỏ cam kết tài trợ, làm đường đấu nối theo thiết kế phê duyệt

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Huy Phú cho biết, đơn vị vừa tiếp tục có văn bản gửi tỉnh, thị xã Đông Hòa về việc cam kết tài trợ và đầu tư đường đấu nối ra QL1 tại Km 1336+650T theo các phương án thiết kế và giấy phép thi công đã được phê duyệt.

Theo ông Hải, trước đó, đơn vị có văn bản gửi UBND TX.Đông Hòa (chủ đầu tư dự án) xin thay đổi một số hạng mục như đổi từ kết cấu bê tông nhựa sang bê tông xi măng... để đảm bảo phương án tài chính.

Tuy nhiên, khi được Khu QLĐB III, Sở GTVT tỉnh Phú Yên hướng dẫn, công ty bố trí nguồn lực để thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế và giấy phép thi công số 68 được Cục QLĐB III (nay là Khu QLĐB III) cấp từ năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.