Thời sự Quốc tế

Gọi điện gây áp lực với quan chức bang, ông Trump có thể phạm luật

04/01/2021, 09:04

Truyền thông Mỹ cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phạm vào hành vi thúc ép, gian lận bầu cử.

img

Ông Trump đã gọi điện cho người đứng đầu Sở Ngoại vụ bang Georgia

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục những nỗ lực phản đối bầu cử Tổng thống 2020, đáng chú ý là cuộc gọi cho Giám đốc sở Ngoại vụ bang Georgia Brad Raffensperger ngày 3/1, gây áp lực yêu cầu ông Raffensperger phải tìm 11.780 phiếu đã bầu chọn ông ở bang Georgia.

Với số phiếu này, ông Trump có thể lật ngược bầu cử, thắng ứng viên đối thủ Joe Biden trong đường đua Tổng thống tại Georgia mặc dù bang đã chứng nhận xong kết quả.

Ông Trump còn đe doạ Raffensperger có thể bị kết tội hình sự nếu không tìm được số phiếu đó.

Ngày 4/1, (theo giờ VN), Tờ báo Washington Post (Mỹ) đăng tải một đoạn ghi âm cuộc điện thoại kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Trump và ông Raffensperger. Song, tờ báo uy tín của Mỹ không cho biết ai là người đã ghi âm cuộc gọi điện và làm cách nào họ có được đoạn băng đó.

Hiện tại, Tổng thống Trump chưa có bằng chứng trực tiếp cho thấy sai phạm bầu cử tại Georgia mà chỉ đưa ra thuyết âm mưu nghi ngờ máy bỏ phiếu bị thao túng, phiếu bầu bị quét nhiều lần hoặc phiếu bầu cho ông đã bị vứt đi. Toàn bộ các cáo buộc này đã được cơ quan thực thi pháp luật của Georgia và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ điều tra và khẳng định không có thật.

Với động thái gây áp lực lên ông Raffensperger, tờ Washington cho rằng, hành động của ông Trump có thể là hành vi vi phạm bầu cử, theo điều 52 của Luật Bỏ phiếu và Bầu cử Mỹ, với mức phạt lên tới 5 năm tù.

Tờ Washington Post dẫn nhận định từ chuyên gia luật của New York, cựu luật sư thuộc Bộ Tư pháp Mỹ Andrew Weissmann so sánh cuộc gọi lần này tương tự như cuộc gọi của ông Trump gây áp lực lên chính phủ Ukraine, yêu cầu điều tra cha con ông Joe Biden. Theo ông, đây là những ví dụ chứng minh vi phạm tống tiền và sai phạm bầu cử của Tổng thống Trump.

img

Khảo sát: Vất vả vì Brexit, Covid-19,Thủ tướng Anh vẫn có nguy cơ mất ghế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.