Tài chính

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Doanh nghiệp lo tiêu chí, ngân hàng lo cạn "room"

06/07/2022, 18:57

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh 2% lãi suất vay vốn, tổ chức chiều nay 6/7.

Doanh nghiệp lo tiêu chí chặt chẽ

Ông Phạm Huy Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phản ánh, nhiều doanh nghiệp cho biết họ khó khăn tiếp cận gói hỗ trợ này vì điều kiện, tiêu chí khá chặt chẽ.

img

Hơn 16 nghìn tỷ sẽ được “tung” ra hỗ trợ 2% lãi suất vay vốn ngân hàng trong năm nay. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ khó đáp ứng được điều kiện là: Không có nợ xấu, có tài sản đảm bảo, có lợi nhuận.

Bởi 2 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dịch Covid-19 nên không tránh khỏi nợ xấu, bị chuyển nhóm nợ.

“Với quy định này thì rất ít doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, một số ngân hàng đang gặp khó khăn về hạn mức (room) tín dụng nên sẽ hạn chế cho vay, nhất là các khoản vay mới.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, ông Hùng đề xuất Ngân hàng Ngà nước (NHNN) kịp thời nâng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại.

Ngân hàng lo cạn “room”

Về phía ngân hàng, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Agribank cũng cho biết ngân hàng này được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 7%. Đến nay Agribank đã tăng trưởng gần 6% tín dụng, và chỉ còn hơn 1% từ nay đến cuối năm.

Do đó, Agribank sẽ không đáp ứng hết nhu cầu vốn của khách hàng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cũng cho biết đã nhận được một số đề nghị của khách hàng và đang xem xét hỗ trợ.

Tuy nhiên, ông Hưng cho biết, điều kiện để hỗ trợ lãi suất là khách hàng phải có khả năng trả nợ.

Theo ước tính của TPBank, số khách hàng được TPBank hỗ trợ không lớn, chưa đến 10% tổng dư nợ (chưa đến 2.000 khách hàng).

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc TPBank cũng lo ngại vấn đề khó khăn room tín dụng ở nhiều ngân hàng hiện nay. Nếu không tăng room thì các ngân hàng không có điều kiện cho vay.

Phó Thủ tướng: Tín dụng “tắc” sẽ ảnh hưởng kinh tế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước (gói 40.000 tỷ đồng) trong năm nay là 16.035 tỷ đồng và năm 2023 là 23.965 tỷ đồng.

Ông Tú cho biết hiện doanh số cho vay các khoản tín dụng được hưởng chính sách này từ ngày 1/1/2022 đến nay là 2,8 triệu tỷ đồng.

“Điều quan trọng lúc này là các ngân hàng thương mại hoàn thiện quy chế để khẩn trương triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo đúng quy định", ông Tú nhấn mạnh.

Ông Tú cũng thông tin, các vấn đề của ngành như tăng trưởng tín dụng, lãi suất, tỷ giá... sẽ được NHNN giải quyết tại hội nghị sơ kết hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm, dự kiến tổ chức vào cuối tuần tới.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng trong điều kiện hiện nay, việc giảm lãi suất 2% với đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19 sẽ giúp họ phục hồi năng lực sản xuất, góp phần phục hồi phát triển kinh tế.

Riêng đối với đề xuất nới room tín dụng, Phó Thủ tướng cho rằng kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm nay là 14%.

Với nhu cầu vốn và diễn biến kinh tế hiện nay, NHNN cần đánh giá tỷ lệ cho vay phù hợp, đồng thời ổn định và đảm bảo thanh khoản cho toàn hệ thống.

“Riêng room tín dụng cho từng ngân hàng thương mại, NHNN cũng phải đánh giá vì tín dụng là mạch máu của nền kinh tế, nếu tắc sẽ ảnh hưởng”, Phó Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.