Thị trường

Grab thu phí nắng nóng: Không có quy định nào cho phép

12/07/2022, 15:28

Theo luật sư, không có quy định nào cho phép Grab thu phụ phí nắng nóng; các bộ ngành cần vào cuộc làm rõ.

Không có quy định nào cho phép

Kể từ ngày 6/7/2022, tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, ...), Grab thu "phụ phí nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; 3.000 đồng một đơn hàng với dịch vụ Grab Express.

Nhiều người dùng bức xúc cho rằng bị "ép" phải chi thêm mà không thể làm khác.

"Sự phát triển của một loạt ứng dụng gọi xe đã dần xóa đi mô hình xe ôm, taxi truyền thống. Khi người tiêu dùng đã hình thành thói quen gọi xe công nghệ, họ bắt đầu thu thêm hết loại phí này tới loại phí khác, người dùng cũng phải cắn răng chịu”, ông Bùi Hoàng Hiếu, một khách hàng sử dụng thường xuyên ứng dụng xe công nghệ nói.

img

Từ 6/7, Grab thu "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; 3.000 đồng một đơn hàng với dịch vụ Grab Express.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho Báo Giao thông biết, thông tư về giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: Đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nói chung quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải còn phải thực hiện niêm yết giá dịch vụ theo quy định, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương.

Thực tế, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ gồm dịch vụ tại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đại lý vận tải, đại lý bán vé, dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải, dịch vụ kho hàng, dịch vụ cứu hộ vận tải đường bộ….

Như vậy, việc Grab thu phụ phí nắng nóng không có quy định nào cho phép và nó cũng không thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo quy định, nếu muốn áp dụng, phía Grab phải có phương án báo cáo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định việc bổ sung danh mục dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá tại địa bàn địa phương.

Bình luận về mục đích thu loại phụ phí này theo giải thích từ Grab "nhằm khuyến khích có nhiều tài xế mở app hơn sau nhiều dịp nắng nóng”, Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng: "Việc này là để chăm sóc đến đội ngũ tài xế họ, thì họ nên giảm chiết khấu cho tài xế, chứ không phải thu thêm tính phí đó về khách hàng, và cùng hưởng ké phí này".

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, nếu Grab vì tài xế của mình thì nên có những chính sách phúc lợi khác, như tặng thêm điểm thưởng cho tài xế chạy vào các giờ cao điểm buổi trưa, chính sách chăm sóc sức khỏe... "Các bộ ngành cần làm rõ việc thu này của Grab", Luật sư Bình nhấn mạnh.

Grab phải báo cáo chi tiết trước ngày 18/7

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công thương) cho biết, Cục đã có công văn số 785 gửi Công ty TNHH Grab.

Theo đó, Cục này yêu cầu Grab cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị;

Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay, bao gồm: Căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); Cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác…Thông tin phải cung cấp trước ngày 18/7.

Dựa vào báo cáo đó, Cục sẽ có những đánh giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Hội đã kiến nghị với các đơn vị khi thu phụ phí hay tăng giá cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, làm sao gắn bó với người tiêu dùng lâu dài, chứ không thể ngày một, ngày hai để mất đi tính cạnh tranh.

Theo ông Hùng, hiện nay xăng dầu tăng giá đã đánh trực tiếp vào túi tiền người tiêu dùng, bằng chứng là giá mỗi cuốc xe Grab cũng tăng giá đáng kể. Nay lại thu phụ phí nắng nóng, chẳng khác nào "bóp cổ" người tiêu dùng.

"Bất kỳ sự tăng giá nào cũng phải hết sức chặt chẽ. Đành rằng có những mặt hàng không thuộc nhà nước quản lý nhưng người sản xuất, kinh doanh phải có sự chia sẻ với người tiêu dùng.

Bởi người tiêu dùng đã rất chia sẻ với người kinh doanh khi mà giá đầu vào sản xuất tăng thì đầu ra sản phẩm cũng tăng và người tiêu dùng chấp nhận mua bán, sử dụng dịch vụ ở mức giá cao hơn thường lệ", ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ứng dụng Grab cũng đã từng áp dụng phụ phí với những cuốc xe trong giờ cao điểm, đêm khuya, trời mưa ngập nước hay gần đây Grab cũng đã thu phụ phí 5.000 đồng/cuốc xe trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Ngoài ra, Grab cũng đang áp dụng phí chờ nếu tài xế phải chờ khách quá 5 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.