Thị trường

Gửi USD vào ngân hàng sẽ không còn được hưởng lãi

18/12/2015, 10:59

Mức lãi suất mới 0% được áp dụng ngay từ hôm nay, 18/12.

Gui-USD-vao-ngan-hang-se-khong-con-duoc-huong-lai
Lãi suất tiền gửi USD là 0% áp dụng từ hôm nay. Ảnh minh hoạ

Theo thông tư mới nhất của NHNN phát hành ngày 17/12, từ ngày 18/12, mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm.

Mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi USD của cá nhân cũng là 0%/năm.

Thông tư nêu rõ, việc làm này nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hóa, chuyển từ quan hệ huy động cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Trước đó, ngày 28/9, lãi suất tiền gửi bằng USD áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) giảm từ 0,25% xuống còn 0%/năm; mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm, giảm tới 0,5%/năm.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng việc Fed tăng lãi suất theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như của NHNN có tác động không đáng kể đối với thị trường trong nước với hai lý do.

Thứ nhất, đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam, tức là dòng vốn ngắn hạn thì chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng nguồn vốn vào ra của Việt Nam.

“Bởi vậy, tác động của Fed tăng lãi suất không nhiều đối với sự dịch chuyển của dòng vốn”, bà Hồng khẳng định.

Thứ hai là, việc Fed tăng lãi suất cũng đã được phản ánh trong kỳ vọng xu hướng tăng của đồng USD suốt từ đầu năm đến nay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.