Thời sự Quốc tế

Hạ nghị sĩ Mỹ: Để Taliban hoành hành ở Afghanistan là "nỗi xấu hổ quốc gia"

15/08/2021, 16:09

Khi Mỹ gần rút xong quân khỏi Afghanistan, Taliban chiếm gần hết các tỉnh/thành trừ thủ đô Kabul, tình hình tại Afghanistan xấu đi nhanh chóng.

Nhận định trước tình hình trên, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Mỹ ông Kevin McCarthy (thuộc đảng Cộng hoà) cho biết: “Tối 14/8, chúng tôi đã điện đàm với Đại sứ Afghanistan tại Mỹ để bàn về tình hình nghiêm trọng của nước này”.

“Tôi quan ngại sâu sắc vì cách quản lý kém của chính quyền ông Joe Biden khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Tình trạng này cũng gần giống như thất bại khi rút quân khỏi Iraq, đây là nỗi xấu hổ đối với nước Mỹ”, ông McCarthy chia sẻ qua mạng xã hội Twitter.

“Tới đây, Afghanistan sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo. Chế độ đang kiểm soát (Taliban) thường xuyên vi phạm nhân quyền đặc biệt là nhằm vào phụ nữ. Những phụ nữ Afghanistan từng được đi bầu cử, tới trường, sống độc lập trong 20 năm qua sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất”, Hạ Nghị sĩ McCarthy chia sẻ trong bài viết tiếp theo trên Twitter.

img

Hạ Nghị sĩ Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: Theo New York Post

Chỉ cách đó 1 ngày, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng kêu gọi Mỹ tiến hành không kích đẩy lui Taliban.

Về tình hình tại Afghanistan, trong 2 ngày (14-15/8), Taliban đã chiếm nốt hai thành phố lớn cuối cùng của Afghanistan và tiếp tục đà tiến về thủ đô Kabul. Việc chiếm Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ 4 đất nước mà lực lượng chính phủ Afghanistan từng tuyên bố bảo vệ đến cùng, giúp Taliban kiểm soát toàn bộ khu vực phía Bắc.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu trên truyền hình, cam kết sẽ không từ bỏ "thành tựu" đạt được trong 20 năm kể từ khi Mỹ lật đổ Taliban sau vụ khủng bố 11/9.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điều thêm 5.000 quân tới Afghanistan để di tản công dân khỏi Afghanistan và đe doạ Taliban sẽ phải trả giá đắt nếu gây tổn hại tới công dân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.