Ngày 17/7, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định quy định về việc quản lý và hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống thu soát vé tự động (AFC) liên thông dùng trong giao thông công cộng.
Theo thông tin của Báo Giao thông hệ thống AFC liên thông được quản lý bằng công nghệ tiên tiến, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách, đáp ứng nhu cầu về quản lý, vận hành, đầu tư và cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Hệ thống liên thông, liên kết được nhiều chủ thể (Nhà nước, đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ, người sử dụng) và được quản lý tập trung bởi Sở GTVT Hà Nội.
Cho phép trích xuất các báo cáo theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị vận hành vận tải hành khách công cộng.
Đáng chú ý, hệ thống có khả năng nhận dạng, ngăn ngừa các hoạt động tấn công, thâm nhập trái phép từ bên trong và bên ngoài, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân cho hành khách.
Bảo đảm liên thông giữa các công nghệ khác nhau và sẵn sàng tiếp nhận, ứng dụng các công nghệ mới; cho phép áp dụng với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai.
Các dịch vụ vé bảo đảm linh hoạt, hệ thống có tính mở, sẵn sàng tích hợp với cơ sở dữ liệu công dân, thẻ căn cước công dân gắn chip.
Các dạng thức thanh toán phải bảo đảm liên kết với tài khoản giao thông. Tài khoản giao thông là tài khoản được khởi tạo và duy trì cho người tham gia giao thông trong hệ thống AFC.
Mỗi thẻ vé liên thông sẽ có một tài khoản được duy trì song song trong hệ thống. Đồng thời giá trị lưu giữ tại một tài khoản được nạp thông qua nhiều phương tiện thanh toán khác nhau. Hệ thống AFC liên thông được triển khai xây dựng theo mô hình 5 cấp.
Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền quản lý hệ thống AFC liên thông, thu thập dữ liệu, khởi tạo ban đầu và xử lý phân bổ doanh thu giữa các đơn vị vận hành, thực hiện chức năng giao dịch với ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận