Xã hội

Hà Nội: Chặt 6700 cây xanh là do... nhà tài trợ nôn nóng

20/03/2015, 16:58

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chặt cây xanh vấp phải phản ứng của dân là do nhà tài trợ nôn nóng.

q
Hàng loạt cây xanh trên địa bàn thủ đô bị đốn hạ

Họp báo nhưng 30 câu hỏi không được giải đáp

Việc Hà Nội chấp thuận chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh đang là tâm điểm của dư luận, bởi vậy, cuộc họp báo về vấn đề này do UBND TP Hà Nội tổ chức vào chiều 20/3 cũng thu hút sự quan tâm của rất đông phóng viên báo chí.

Tại buổi họp báo, rất nhiều câu hỏi được đặt ra như việc Hà Nội đã chặt hạ bao nhiêu cây? Số cây chặt được đã bán đấu giá chưa? Nếu bán rồi thì được bao nhiêu tiền, chưa bán thì số cây tập kết ở đâu? Việc chặt hàng loạt cây có đúng quy định không? Nếu sai thì ai phải chịu trách nhiệm? Vì sao Hà Nội lại chọn đường Nguyễn Chí Thanh – từng được mệnh danh là đường đẹp nhất Việt Nam để thay thế, đốn hạ cây...

Sau khi nghe tất cả các câu hỏi, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: Các cơ quan đều phải có trách nhiệm trong việc minh bạch thông tin.

“Nếu cơ quan nào không trả lời hết trách nhiệm, phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cũng khẳng định, Hà Nội luôn lắng nghe, tiếp thu, cầu thị mọi ý kiến của người dân Thủ đô, của người dân cả nước quan tâm tới Thủ đô, của các tổ chức, nhà khoa học, cơ quan báo chí phản ảnh trong vấn đề thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, buổi họp báo bất ngờ kết thúc trước sự ngỡ ngàng của các phóng viên khi Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhanh chân bước khỏi phòng họp, và hơn 30 câu hỏi từ các cơ quan báo chí truyền thông không nhận được bất kỳ lời giải đáp nào.

Dân phản đối chặt cây do thiếu minh bạch

Cũng trong buổi họp báo chiều nay, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hiện nay là chủ trương hoàn toàn đúng đắn.

2
Những cây mới được trồng thay thế các cây bị chặt hạ trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc này dù đã được thực hiện đúng quy trình song vẫn vấp phải sự phản đối của người dân là do sự thiếu thông tin, thiếu minh bạch và sự nôn nóng của một số nhà tài trợ.

Lãnh đạo Thành phố cho biết, sau sự việc này, UBND Thành phố sẽ rút kinh nghiệm trong việc tiếp thu ý kiến của người dân trong quá trình thực hiện. “Đã tiếp thu rồi thì sẽ tiếp thu kỹ hơn để việc thực hiện được thành công”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trước những ý kiến băn khoăn, lo ngại rằng có tiêu cực và lợi ích nhóm trong chuyện này, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng khẳng định không hề có bất cứ sự khuất tất nào cả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng đã công bố thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo về việc dừng kế hoạch thay thế cây xanh hai bên tuyến phố hiện nay.

Theo ông Thành, sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, và các đơn vị thực hiện dừng việc thay thế cây xanh trên đường phố hiện nay.

Cụ thể, yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế. Lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm làm từng bước, đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây, tếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại cây đô thị, Chủ tịch TP yêu cầu thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước, không tiến hành đồng loạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.