Bất động sản

Hà Nội: Đất nền phân lô chưa khởi sắc sau khi cho phép tách thửa trở lại

23/05/2023, 19:36

Đất nền phân lô khu vực ven đô chưa khởi sắc sau khi Thành phố Hà Nội cho phép tách thửa trở lại.

Thị trường đất phân lô im lìm

Sở Tài nguyên và Môi trường đã cho phép các quận huyện ngoại thành nhận hồ sơ tách thửa đất. Nhiều người kỳ vọng, thị trường đất phân lô sẽ sôi động trở lại.

img

Thửa đất phân lô đang chào bán tại xã Bình Yên, Thạch Thất

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông tuần cuối tháng 5, khu vực đất phân lô nhiều như Thạch Thất, Sơn Tây vắng bóng cả người bán lẫn mua. Trên mạng xã hội, nhiều thửa đất chào bán giá rẻ, xưa nay hiếm, khoảng 850 triệu/lô 76m2 (Đồng Trạng, Cổ Đông) cũng không mấy người mặn mà.

Anh Trần Văn Tiến, chủ một sàn môi giới bất động sản ven đô đã bỏ văn phòng tại Thạch Thất đi Quảng Ninh để tìm cơ hội mới. Anh Tiến cho biết, người mua vắng, hàng cũng không có để bán. Anh Tiến cho hay, đất anh còn khá nhiều nhưng chủ yếu là đất trồng cây, không chuyển đổi được sang đất ở nên không bán được. Giờ phải chờ đến tháng 7, khi thành phố Hà Nội có quy định mới về hạn mức tách thửa, công nhận quyền sử dụng đất thì may ra có cơ hội phục hồi.

Anh Nguyễn Ngọc Thanh, môi giới Công ty Thành An cũng cho biết, hiện nay, thị trường chủ yếu là hàng chuyển nhượng lại. Hàng qua tay hai ba nhà đầu tư nên giá cao, khách mới không mấy mặn mà.

Đất nền trên đà giảm giá

Theo dữ liệu Tập đoàn Property Guru (Property Guru) giá đất quý đầu năm tại các khu vực trên địa bàn Hà Nội như: Hoài Đức, Ba Vì, Thanh Trì, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm đều giảm từ 1% - 13% so với quý 4/2022. Mức độ quan tâm cũng giảm từ 4% - 24% tùy từng khu vực.

Trong đó, giá đất nền giảm nhiều nhất tại Thanh Trì (giảm 13%) và mức độ quan tâm giảm nhiều nhất ở huyện Gia Lâm (giảm 24%).

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Kinh doanh khu vực miền Bắc của Property Guru đánh giá, việc cho phép tách thửa trở lại là một “tia sáng nhỏ” cho thị trường đất nền Hà Nội. Tuy nhiên, để thị trường đất nền phát triển bền vững hơn thì cần trợ lực lớn hơn như đẩy mạnh dịch chuyển các trung tâm hành chính, khu công nghiệp, dự án, trường đại học ra ngoại thành Hà Nội.

Thị trường cần các gói cho vay mua bất động sản với lãi suất phù hợp hơn, dưới 10% thay vì trung bình 11% - 13% và ưu tiên việc cho vay với những bất động sản được đưa vào sản xuất kinh doanh, tạo ra dòng tiền và ổn định hơn là các bất động sản đầu cơ.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc đơn vị này cũng nhận định, thị trường đang có một vài tín hiệu tích cực hơn so với quý 1/2023. Song, các cơn sốt đất sẽ không xảy ra trong năm nay.

Theo ông Quốc Anh, xét về dài hạn, đất nền vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định.

"Thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa nhanh và có tiềm năng phát triển hạ tầng, khu công nghiệp, trung tâm hành chính hay đô thị mới...", ông Quốc Anh định hướng đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.