Hạ tầng

Hà Nội đề xuất dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội kéo dài, khai thác năm 2028

31/07/2020, 13:54

Dự án có chiều dài 8,7km, nối ga Trần Hưng Đạo và đến Tam Trinh, tổng mức đầu tư khoảng 40.577 tỷ đồng.

img
Hướng tuyến đề xuất đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai có sự điều chỉnh so với quy hoạch

Ngày 31/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, UBND TP. Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đoạn kéo dài từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Hướng tuyến đã nghiên cứu, đề xuất có chiều dài 8,786km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Tuyến gồm hai đường ống hầm chạy song song, đi ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3. Trên tuyến có 7 nhà ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).

Khổ đường ray của dự án là 1,435m, đoàn tàu là loại có 4 toa, chỗ ngồi cố định tối thiểu 156 khách/đoàn. Điện áp sử dụng cho hệ thống là DC-750V với hình thức cấp điện bằng dây cáp thứ 3, như thiết kế của đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác).

Về tiến độ dự án, dự kiến Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm 2020, báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối 2020 - 2021, lựa chọn và thi công từ 2022-2027, vận hành từ tháng 1/2028.

img
Đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Đoạn đường sắt đô thị từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.

Cũng theo UBND TP. Hà Nội, hướng tuyến trên được điều chỉnh so với hướng tuyến đã được phê duyệt (Trần Hưng Đạo - Phan Chu Trinh - Lò Đúc - Kim Ngưu), bổ sung đoạn tuyến sau vành đai 3 và khu lập tàu tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Do đó, UBND TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội kéo dài và chấp thuận nội dung điều chỉnh, bổ sung như trên.

Được biết, việc lập nghiên cứu tiền khả thi dự án được thực hiện bằng nguồn vốn không hoàn lại của Ngân hàng phát triển châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.