Thị trường

Hà Nội: Doanh nghiệp chật vật xoay xở "xin" giấy đi đường

07/09/2021, 17:53

Đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa biết nên xin giấy ở đâu, lúc nào có giấy và phải làm như thế nào?

Không biết nộp ở đâu, bao giờ có giấy?

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hôm nay (7/9), ngày cuối cùng thực hiện “chỉ nhắc nhở việc sử dụng giấy đi đường theo mẫu mới, chưa xử phạt”, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay chưa biết nên xin giấy ở đâu, lúc nào có giấy và phải làm như thế nào?.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, đại diện một công ty cung cấp hàng hóa thiết yếu cho biết, họ tất bật nhiều ngày nay để làm thủ tục xin cấp giấy đi nhưng đến nay vẫn “xôi hỏng bỏng không”.

img

Nhiều doanh nghiệp đến Sở Công thương Hà Nội để làm thủ tục làm giấy đi đường

Theo đơn vị này, khi có thông báo mới về giấy đi đường, họ đã cử nhân viên phụ trách chủ động gọi cho Cảnh sát khu vực (CSKV) phường Xuân Tảo và được hướng dẫn chuẩn bị những giấy tờ gồm: Giấy đăng ký kinh doanh, kèm phụ lục ngành nghề được sở KHĐT Hà Nội cấp phép; Phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn văn bản 6666 của Bộ Y tế ngày 16/8; Danh sách nhân viên theo bảng lương chi trả gần nhất; Phân công lịch làm việc trong thời gian giãn cách, trong đó, nếu dịch vụ thiết yếu cấp 30-50% tổng số nhân viên trong ngày làm việc, còn dịch vụ không thiết yếu chỉ có 3 lực lượng được cấp giấy (bảo vệ cơ quan, phòng cháy chữa cháy, tiếp nhận văn thư bảo mật)....

“Sau đó, tất cả hồ sơ được CSKV hướng dẫn để gửi về địa chỉ mail được họ cung cấp. Họ cũng hẹn sáng nay (7/9) lên trụ sở để làm việc. Tuy nhiên, khi có mặt theo lịch hẹn, theo nhiều lần hướng dẫn vòng vèo, CSKV trả lời hồ sơ thuộc nhóm 2, phải lên Sở Công thương để xin cấp giấy đi đường”, đơn vị này bức xúc và cho biết, nhân viên của họ có thắc mắc “Nếu là nhóm 2, các anh phải biết từ đầu, sao không báo luôn?”, thì được CSKV trả lời: “Mới có sáng hôm qua”.

Chưa dừng lại ở đó, doanh nghiệp nhanh chóng gọi điện lên Sở Công thương nhờ hướng dẫn, họ trả lời trường hợp này phải xin ở CSKV.

Quá mệt mỏi với tình huống hiện tại, đại diện đơn vị này lo lắng, không những ngày mai mà nhiều ngày tới cả công ty phải nghỉ làm vì đến hiện tại không biết đơn vị nào sẽ cấp giấy tờ cho mình, không biết làm từ đâu và bao giờ mới được cấp.

Giám đốc một doanh nghiệp khác ở Hà Đông cũng chia sẻ, đơn vị mình thuộc nhóm 6 trong phân loại thủ tục duyệt cấp giấy đi đường có nhận dạng nên họ thuộc đối tượng xin làm thủ tục tại CSKV phường.

“Do phần mềm của CSKV không truy cập được nên tôi phải hoàn thiện thủ tục bản giấy và mang đến nộp trực tiếp tại phường Phú La, quận Hà Đông”, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Theo vị này, phường Phú La hướng dẫn: “Sau khi nhận, CSKV sẽ chuyển sang phường xem xét, sau đó phường phê duyệt sẽ chuyển về CSKV để cấp giấy đi đường mã QR code. Phường sẽ chủ động gửi về theo địa chỉ đăng ký hoặc tự đến lấy”.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là bao giờ được cấp giấy lại bị bỏ ngỏ. Và họ không quên nhắc nhở doanh nghiệp rằng “lượng đăng ký đông quá, chắc khó”...

“Trong trường hợp đã nộp được hồ sơ lên CSKV, thì quy định hiện nay chưa nói rõ trong thời gian bao lâu doanh nghiệp sẽ được cấp giấy đi đường: “8 tiếng, 1 ngày, hay 10 ngày? Không có thời hạn như vậy thì doanh nghiệp phải chờ đến khi nào mới có giấy?”, vị giám đốc doanh nghiệp băn khoăn.

Việc không rõ ràng thời gian khiến doanh nghiệp ngồi trên đống lửa khi đã đến ngày “siết chặt”, nhưng nguy cơ quá tải do số lượng doanh nghiệp nhiều và thời gian thẩm định lâu đang thể hiện rõ.

Mỗi nơi mỗi kiểu

Có mặt tại phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) sáng 7/9, PV ghi nhận, việc cấp giấy đi đường diễn ra thuận lợi, không có tình trạng xếp hàng chờ làm thủ tục. Những DN gọi điện đến được hướng dẫn phân nhóm và làm các thủ tục. Còn những ai nộp trực tiếp sẽ được kiểm tra hướng dẫn bổ sung.

Một số doanh nghiệp cho biết, ngày hôm qua không gửi được file vào phần mềm của CSKV nên đã đến nộp trực tiếp, tuy nhiên, ở đây cán bộ hướng dẫn rõ ràng nên việc cấp giấy cũng nhanh chóng được thực hiện và được hẹn sáng nay đến nhận được giấy đi đường.

Tuy nhiên, không phải ở đâu việc cấp giấy đường cũng diễn ra thuận lợi, nhiều phản ánh cho thấy, phần lớn việc xin cấp phép giấy đi đường đang "bị tắc"...

img

Một số đối tượng doanh nghiệp được hướng dẫn thủ cấp cấp giấy đi đường tại Sở Công thương Hà Nội

Tại trụ sở Sở Công thương Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đang loay hoay tìm hiểu thủ tục cấp giấy đi đường sau khi bị từ chối ở các phường. Chị Loan, nhân viên một hệ thống siêu thị mini cho biết, vì gọi điện mãi vào số hotline của Sở nhưng máy báo bận nên dù gần trưa, chị vẫn phải ra trực tiếp để nắm tình hình.

Chị Loan kể: Sau khi chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu của CSKV, nộp hồ sơ qua mail và đợi 24 giờ chưa nhận được phản hồi. Nhưng lại nhận được mail thông báo sự việc bị quá tải và bị khóa, nên không thể truy cập và đề nghị doanh nghiệp gửi lại hồ sơ.

"Làm liều cầm bản cứng ra nộp thì được yêu cầu liên hệ qua zalo, và cũng hỏi nhờ xem hồ sơ mới phát hiện ra mình thuộc nhóm xin giấy đi đường ở Sở Công thương", chị Loan nói và cho biết, gọi điện liên hệ với các nơi đều khó khăn, đều yêu cầu làm việc trực tuyến nhưng làm sao biết được hồ sơ mình được nhận hay chưa khiến cho doanh nghiệp như rắn mất đầu, không biết phải làm gì tiếp theo.

Chăm chú đọc hướng dẫn về cấp giấy đi đường ngay cổng Sở Công thương Hà Nội, ông Bùi Hiếu, Giám đốc một công ty thiết kế cho biết, công ty ông trong thời gian giãn cách vẫn phải đảm bảo tiến độ nhà để giao cho khách, những kỹ sư chính vẫn phải chạy đến các công trình để kiểm tra giám sát, nhưng xách hồ sơ đi 2 hôm nay vẫn chưa biết nộp cho ai.

Theo ông Hiếu, CSKV từ chối nhận vì họ cho biết, chỉ giải quyết cho cá nhân và hộ gia đình kinh doanh, còn công ty thuộc thẩm quyền của thành phố phải gọi cho thành phố hướng dẫn. Gọi cho công an thành phố không được.

"Tìm đọc cũng không thấy quy định rõ trong nhóm nào, hỏi một vài chỗ CAKV quen thì bảo lên Sở Công thương, đọc quy định của Sở Công thương thì mãi không thấy lĩnh vực của mình. Tôi bó tay, không biết xoay xở ra sao khi ngày giao nhà đang gấp rút", ông Hiếu than thở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.