Bóng đá

Hà Nội FC và Viettel sẽ đua song mã tới ngôi vương V-League 2020?

19/10/2020, 09:59

Viettel và Hà Nội FC dường như đang chiếm ưu thế tại giai đoạn 2 so với phần còn lại nhờ sự ổn định trong lối chơi cùng chiều sâu đội hình.

img
Hà Nội FC và Viettel là hai ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch V-League 2020. Ảnh: VPF

Sau hai lượt đấu tại giai đoạn 2, cuộc đua vô địch V-League 2020 chưa có nhiều yếu tố đột biến. Tuy nhiên, Viettel và Hà Nội FC dường như đang chiếm ưu thế so với phần còn lại nhờ sự ổn định trong lối chơi cùng chiều sâu đội hình.

Cục diện chưa ngã ngũ

Ngày 19 và 20/10, vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2020 sẽ diễn ra 7 trận đấu. Mọi sự chú ý đang dồn vào top đầu khi cuộc đua vô địch đang rất khó lường. Viettel nhờ chuỗi phong độ ấn tượng đang tạm xếp ở vị trí số một với 28 điểm. Sài Gòn FC đứng thứ hai nhưng chỉ ít hơn 1 điểm, đội đứng thứ ba Hà Nội FC đang có 26 điểm.

Lẽ ra, Than Quảng Ninh đã chen chân vào Top 3 nhưng cú bước hụt trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng 3 khiến thày trò HLV Phan Thanh Hùng đành chấp nhận vị trí thứ tư với 25 điểm.

Như vậy, khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội thứ tư chỉ là 3 điểm, bằng đúng một trận thắng. Đồng nghĩa nếu nhận thất bại ở vòng 3, Viettel chắc chắn bị đòi lại ngôi đầu. Ngay cả B.Bình Dương cũng là đối thủ tiềm tàng cho ngôi vô địch khi đang sở hữu 23 điểm giữa bối cảnh nhóm đua vô địch vẫn còn tới 5 trận chưa đá.

Nhìn vào phong độ của Top 8 thời gian qua, quả thực khó gạch tên B.Bình Dương khỏi màn tranh cúp. Thày trò HLV Nguyễn Thanh Sơn giành tới 7/12 điểm tối đa trong 4 trận gần nhất. Chỉ Viettel (giành 9 điểm) và Hà Nội FC (8 điểm) chơi ấn tượng hơn đội bóng đất Thủ.

Khá bất ngờ khi Sài Gòn FC mới tích lũy được 4 điểm, ít hơn Than Quảng Ninh (6 điểm). Ở phần còn lại của Top 8, TP HCM lẫn HAGL giành 3 điểm sau 4 vòng gần nhất trong khi Hà Tĩnh gây ấn tượng với 7 điểm.

Dựa trên phong độ thời gian qua của các đội, thật khó dự đoán sự biến động trên bảng xếp hạng giai đoạn tiếp theo. Mặc dù vậy, tại vòng 3, khá thú vị khi bốn đội top trên sẽ lần lượt đối đầu bốn đội top dưới.

Cụ thể, Viettel tiếp đón B.Bình Dương, Sài Gòn FC đụng TP HCM, HAGL hành quân tới làm khách trên sân Than Quảng Ninh và Hà Nội FC gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đây là cơ hội để các đội nhóm trên bứt phá. Ngoại trừ B.Bình Dương, HAGL, TP HCM và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đều khó tạo ra bất ngờ trước các đối thủ mạnh hơn.

Sẽ là cuộc đua song mã?

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, tuy chưa tạo ra được khoảng cách thực sự lớn và rõ ràng nhưng những đội trong Top 3 gồm Viettel, Sài Gòn FC và Hà Nội FC ít nhiều cũng cho thấy họ hội tụ nhiều yếu tố: Tính tổ chức, khát vọng và thực lực.

“Phần còn lại mỗi đội một điểm yếu. Than Quảng Ninh sau khi để ba trụ cột ra đi thì các nhân tố khác thay thế khá ổn nhưng cơ bản thì chiều sâu đội hình không còn, họ đá như vậy là tốt lắm rồi, không yêu cầu thêm được. B.Bình Dương là đội có lối đá khó chịu, họ sẵn sàng chơi xanh chín với mọi đối thủ nhưng dường như không có mục tiêu đua tranh rõ ràng nên thiếu sự quyết tâm cần thiết. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chơi quả cảm nhưng vừa non kinh nghiệm, vừa yếu nhân sự còn HAGL và TP HCM quá bất ổn trong cách vận hành”, ông Huy nói.

Đánh giá sâu về ba cái tên đang đứng đầu bảng, bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, Hà Nội FC và Viettel nhiều khả năng sẽ đua song mã: “Khát khao và tính tổ chức của Sài Gòn FC không kém hai đội còn lại nhưng thực lực lại yếu hơn. Họ không có nhiều cầu thủ sẵn sàng gây đột biến, yếu tố rất cần thiết trong những trận cầu căng thẳng quyết định tới ngôi vương. Tôi cho rằng, cán đích ở Top 3 là thành công với Sài Gòn FC”.

Nhận định của bình luận viên Quang Huy hoàn toàn có cơ sở. Nếu chỉ tính riêng hai trận kể từ giai đoạn 2, Viettel và Hà Nội FC có 6 đểm tuyệt đối. Than Quảng Ninh có 4 điểm, B.Bình Dương và Sài Gòn FC giành 3 điểm, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1 điểm còn HAGL, TP HCM không có điểm nào.

Đồng quan điểm, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, về bản chất cuộc đua vô địch vẫn đang mở nhưng cơ bản Top 3 dường như đã an bài: “TP HCM rất quyết tâm nhưng họ đã hụt hơi, giờ chỉ là cuộc chơi của ba đội Viettel, Hà Nội FC và Sài Gòn FC. Phần còn lại không đặt mục tiêu cao nên chỉ đóng vai trò tác động, chi phối từ bên ngoài”.

Cũng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, đến thời điểm này, rõ ràng chất lượng con người đã được phản ánh chính xác bằng vị trí, phong độ của các đội.

“Càng vào sâu, đội nào lực lượng càng mạnh thì sẽ chiếm lợi thế. Hà Nội FC và Viettel nhỉnh hơn Sài Gòn FC nên tôi nghĩ hai đội này sẽ đua với nhau căng thẳng. Nhưng nếu phải đặt niềm tin vào một đội thì tôi chọn Hà Nội FC. Phải nói rằng họ có dàn cầu thủ quá tốt, nhiều vị trí còn rất trẻ nhưng thi đấu chững chạc, gắn kết và cũng rất tinh quái. Cộng thêm khả năng đua nước rút ấn tượng đã thể hiện nhiều năm qua, sẽ không ngạc nhiên nếu Hà Nội FC thắng tất cả những trận còn lại và lên ngôi”, ông Hải chốt lại.

Lịch thi đấu vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2020

Nhóm A

19h15 ngày 19/10: Sài Gòn FC - TP HCM
19h15 ngày 19/10: Viettel - B.Bình Dương
18h00 ngày 20/10: Than Quảng Ninh - HAGL
19h15 ngày 20/10: Hà Nội FC - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Nhóm B

17h00 ngày 20/10: SHB Đà Nẵng - SLNA
17h00 ngày 20/10: Hải Phòng - Thanh Hóa
17h00 ngày 20/10: Quảng Nam - Nam Định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.