Đô thị

Hà Nội: Khi nào hết cảnh gửi xe bị “chặt chém”?

17/11/2021, 14:06

Hà Nội hiện có hàng nghìn bãi trông giữ xe tự phát, giá cao. Trong khi đó, ứng dụng trông giữ xe thông minh chưa biết khi nào mới triển khai.

Thu giá tùy tiện, sẵn sàng đuổi khách

Ngày 11/11, tại điểm trông giữ xe trên vỉa hè đối diện số nhà 12 phố Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm do Công ty CP 901 quản lý, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, toàn bộ khu vực khai thác đều không có bảng giá niêm yết theo quy định.

Nhân viên tại đây không mặc đồng phục, không đưa vé cho khách và thu 10.000 đồng/xe máy (gấp đôi giá vé theo quy định).

img

Tại nhiều điểm trông giữ xe ở Hà Nội, người dân vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt (Chụp trên phố Lý Thường Kiệt)

Có việc phải gửi xe tại khu vực này, chị Nguyễn Thị Thu Phượng (trú quận Đống Đa) bức xúc: “Vợ chồng tôi có con nhỏ đang điều trị trong Bệnh viện Tim Hà Nội nên phải thay nhau đến chăm con.

Chúng tôi gửi xe ở đây cả năm nay, có ngày ra vào viện nhiều lần, số tiền gửi xe đến 50.000 - 70.000 đồng nhưng chưa lần nào tôi được đưa vé. Họ lấy giá tuỳ tiện, lúc đầu thu 10.000 đồng/lượt, nhưng sau thấy tôi gửi nhiều nên bớt xuống 5.000 đồng/lượt”.

Tại điểm trông giữ ô tô trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm - từng là địa điểm áp dụng trả tiền qua ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking, hiện nay khách gửi xe phải trả bằng tiền mặt.

Khoảng 8h ngày 11/11, hàng chục ô tô ùn ùn đánh lái vào điểm trông giữ xe trên. Thời điểm này, tại đây chỉ có một nhân viên đi từng xe ghi vé và thu tiền trước.

Sau khi số lượng xe phủ kín điểm gửi, nhân viên liền viết các thông tin biển số rồi xé vé để lên kính lái trước của chủ xe.

Anh Chiến (trú quận Nam Từ Liêm) làm cho một công ty nước ngoài trên phố Quang Trung bày tỏ: “Thời đại 4.0, đa phần mọi người thanh toán bằng thẻ, không hiểu sao bao lâu nay nhiều điểm trông giữ xe ở Hà Nội vẫn thu tiền mặt, rất mất thời gian…”.

Tại điểm trông giữ xe máy trên vỉa hè khu vực Bệnh viện Việt Đức cũng ken kín phương tiện, song đơn vị trông giữ vẫn bố trí thêm cho khách gửi dưới lòng đường.

Trong vai khách gửi xe tại đây, PV không được nhân viên đưa vé theo quy định ngay cả khi yêu cầu. Khi PV đặt vấn đề: Nếu xe không may bị xe khác va chạm hay mất trộm thì lấy gì làm bằng chứng và ai sẽ chịu trách nhiệm, lập tức nhân viên này tỏ thái độ cáu bẳn, trả lại tiền và... không cho gửi.

Tình trạng trên cũng xảy ra phổ biến ở rất nhiều điểm trông giữ xe khác trên địa bàn Hà Nội như: Điểm gửi xe ô tô bên dãy nhà chẵn trên phố Phùng Hưng; bãi trông giữ xe số 73 Cầu Gỗ (quận Hoàn Kiếm); điểm trông giữ ô tô trên phố Thái Phiên (quận Hai Bà Trưng); điểm trông giữ xe ô tô trên vỉa hè, dưới lòng đường phố Duy Tân (quận Cầu Giấy)…

Sớm hoàn thiện ứng dụng gửi xe thông minh

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, hiện nay nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố rất lớn và tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng các bãi trông giữ xe không phép, mô hình trông giữ xe thủ công, thu giá cao vẫn xảy ra.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn có 180 bãi đỗ xe do Sở GTVT cấp phép, 344 bãi đỗ xe do UBND các quận, huyện cấp phép và 751 bãi đỗ xe do bệnh viện, trung tâm thương mại, trường học bố trí, còn lại là hàng nghìn bãi xe không phép.

Liên quan đến việc ứng dụng phần mềm trông giữ xe thông minh, ông Tuấn cho biết, từ tháng 9/2020 Hà Nội tạm dừng thí điểm hệ thống ứng dụng đỗ xe iParking do tồn tại nhiều bất cập cần nghiên cứu, hoàn thiện.

“Chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh hoàn thiện ứng dụng trông giữ xe thông minh. Khi khắc phục xong bất cập, Sở sẽ báo cáo, đề xuất thành phố cho phép lựa chọn đơn vị cung cấp ứng dụng phục vụ công tác quản lý trông giữ xe”, ông Tuấn nói.

Tìm hiểu của PV, mới đây Viettel đã đề xuất UBND TP Hà Nội triển khai hệ thống công nghệ dừng đỗ xe thông minh phục vụ tìm kiếm, thanh toán và hỗ trợ công tác quản lý, khai thác đối với hệ thống điểm đỗ xe được cấp phép.

Theo phương án này, Hà Nội sẽ ứng dụng hệ thống kiểm soát bãi gửi xe thông minh (Car Parking) tích hợp các công nghệ và thiết bị hiện đại.

Giải pháp này khi được triển khai sẽ mang lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn người gửi, đơn vị khai thác, trông giữ.

Với người gửi sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm chỗ đỗ xe, thuận lợi khi thanh toán dưới nhiều hình thức, qua tài khoản trả trước hoặc trả sau, ví điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng…

Trong khi đó, cơ quan quản lý sẽ quản lý và giám sát doanh thu hoạt động của các bãi đỗ xe thuận tiện, dễ dàng, còn công ty khai thác bãi đỗ xe giảm bớt được nhân sự trông giữ…

Xử phạt 332 trường hợp trông giữ xe vi phạm

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đối với các vị trí trông giữ xe có phép, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lương Thanh tra Sở phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra thường xuyên việc thực hiện niêm yết giá vé.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 332 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Đối với các vị trí trông giữ không phép, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị của Công an Thành phố kiểm tra, xử lý, giải tỏa theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.