Điều tra

Hà Nội: Khởi tố vụ án và 4 bị can vụ trộm cắp, tiêu thụ gần 100 ô tô

06/07/2021, 12:45

Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ án trộm cắp, tiêu thụ gần 100 chiếc ô tô gian trên địa bàn.

img

Cơ quan chức năng tạm giữ gần 100 ô tô trộm cắp, cầm cố trên địa bàn Hà Nội

Ngày 6/7, Đại tá Dương Văn Hiếu, Trưởng Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án đường dây tiêu thụ gần 100 chiếc xe ô tô trộm cắp ở Hà Nội.

Các đối tượng bị khởi tố gồm có: Nguyễn Thành Công (SN 1989; HKTT: Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) với vai trò là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo; Nguyễn Hữu Tú (SN 1993; HKTT: Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội); Nguyễn Hữu Trung (SN 1994; HKTT: Đông Dư, Gia Lâm, Hà Nội) là hai đàn em thân tín dưới sự chỉ đạo của đối tượng Công; Lê Hoàng Đạt (SN 1991; HKTT: Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Các đối tượng bị khởi tố về tội trộm cắp và tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngoài ra, Đại tá Dương Văn Hiếu cũng thông tin: Vụ án đã được Công an quận Cầu Giấy chuyển cơ quan công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ và mở rộng điều tra thêm.

Chuyên án bắt nguồn từ 2 vụ trình báo trộm cắp ô tô. Cụ thể, ngày 26/4/2021, xảy ra vụ trộm cắp xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, BKS 29C- 864.95 tại trước cửa nhà số 5 phố Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tiếp đó, ngày 29/5/2021 xảy ra vụ trộm cắp xe ô tô nhãn hiệu Toyota Innova, BKS 30E- 588.13 tại bãi gửi xe tòa nhà A6A Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Sau khi xảy ra 2 vụ án trên, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an quận Ba Đình, Công an quận Cầu Giấy tiến hành điều tra. Kết quả đã xác định cả 2 xe ô tô tang vật của 2 vụ trộm cắp trên đều đã bị các đối tượng đưa về khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên để ngắt thiết bị định vị đã được lắp trên xe ô tô.

Nhận định tình trạng trộm cắp ô tô 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn có những dấu hiệu phức tạp, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an TP Hà Nội và được phê duyệt lập Ban chuyên án đấu tranh.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã phát hiện 1 nhóm gồm 3 đối tượng đang cư trú tại khu vực huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên có biểu hiện chuyên tiêu thụ các xe ô tô nghi vấn do người khác phạm tội mà có, do đối tượng Nguyễn Thành Công cầm đầu.

Từ đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệu tập, bắt giữ các đối tượng có liên quan, gồm: Lê Hoàng Đạt; Nguyễn Thành Công; Nguyễn Hữu Tú; Nguyễn Hữu Trung và Nguyễn Ngọc Hà.

Quá trình điều tra cho thấy, khi nhận xe cầm cố, các đối tượng đều rất cảnh giác, không nhận cầm cố tại cửa hàng mà đều hẹn người mang xe đến cầm cố ở khu vực quận Long Biên hoặc gầm cầu Thanh Trì.

Sau khi nhận xe, các đối tượng đều đến các gara ô tô để thuê nhân viên của gara kiểm tra, tháo bỏ thiết bị định vị gắn trên xe ôtô và đi lòng vòng qua các khu vực không có camera để tránh sự điều tra, phát hiện của cơ quan công an hoặc người bị hại.

Sau đó, đối tượng đưa xe ôtô đã nhận cầm cố đến 7 điểm trông giữ xe ô tô và 6 kho "kín" do các đối tượng đã thuê lại của người khác để cất giữ trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, thuộc tỉnh Hưng Yên; hoặc tại các xã Đông Dư, Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Tiến hành kiểm tra tại 7 điểm trông giữ xe ô tô và 6 kho các đối tượng thuê cất giấu xe ô tô, đến nay Phòng Cảnh sát hình sự đã tạm giữ 82 xe ô tô các loại. Khám xét nơi ở và cửa hàng của Nguyễn Thành Công, lực lượng công an đã phát hiện và tạm giữ 110 bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc nhận cầm cố xe ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.