Đô thị

Hà Nội: Thi công xuyên Tết bù tiến độ dự án cầu Vĩnh Tuy 2

31/12/2022, 07:56

Sau khoảng gần 2 năm khởi công (từ ngày 9/1/2021), đến nay dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thành nhiều hạng mục phức tạp, có hình hài rõ nét hơn.

Cầu Vĩnh Tuy2 đã hoàn thành những hạng mục phức tạp nhất

Có mặt tại công trường cầu Vĩnh Tuy 2 những ngày cuối năm 2022, ghi nhận của PV Báo Giao thông mặc dù thời tiết Hà Nội đang ở nhiệt độ thấp, lạnh buốt kéo dài, song, tại công trường không khí vẫn giữ được sự nhộn nhịp khi có hàng trăm công nhân thi công.

Tại đây, sau gần 2 năm khởi công (từ 9/1/2021) một chiếc cầu song song với cầu Vĩnh Tuy 1 đang thành hình rõ nét hơn, 5 trụ cầu dưới lòng sông phức tạp nhất đã được hoàn thiện.

img

5 trụ cầu dưới lòng sông phức tạp nhất đã được hoàn thiện

Ông Đặng Xuân Đại - Phó chỉ huy công trường cho biết: “Hiện trên công trường, có khoảng 200 cán bộ, công nhân. Chúng tôi đang triển khai đồng thời 7 mũi thi công làm việc liên tục 3 ca/ngày. Mặc dù thời tiết rét buốt, gió to nhưng chúng tôi vẫn huy động công nhân đảm bảo thi công với tiến độ 7 ngày một đốt dầm. Dự kiến đến đầu tháng 3 sẽ hợp long toàn bộ các đốt dầm. Đây là giai đoạn cần nhiều nhân lực thi công nhất, với một số hạng mục, công nhân sẽ lỗ lực làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ mà UBND TP Hà Nội đã đề ra”.

Theo ông Đại, trong năm 2023, nhà thầu sẽ thực hiện toàn bộ kết cấu trên cao, phần trụ cầu phía dưới đã cơ bản được hoàn thành. Với những hạng mục trên cao và thi công ở lòng sông cũng gặp không ít khó khăn như: Việc tập kết nguyên vật liệu, máy móc; thi công những ngày mưa hay trời rét khiến bê tông chậm khô hơn…

Ông Bùi Huy Thái, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 của nhà thầu Vinaconex cho biết, hạng mục phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2 là gói thầu số 1, có các trụ giữa sông vượt dòng chủ. Địa chất lòng sông Hồng phức tạp, có nhiều biến đổi hình thái, thủy triều lên xuống chênh nhau gần 3m.

Công tác thi công cọc khoan nhồi với đường kính 2m trên sông, làm hố móng sâu dưới nước gặp rất nhiều khó khăn. Kết cấu công trình phức tạp, đòi hỏi độ an toàn và kỹ thuật cao. Để đáp ứng tiến độ, nhà thầu Vinaconex đã bố trí cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao, công nhân lành nghề, được huấn luyện bài bản, huy động thiết bị hiện đại với số lượng lớn, tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm.

img

Cầu Vĩnh Tuy 2 chạy song song với cầu Vĩnh Tuy 1 đang tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ

Công trình phấn đấu về đích tháng 10/2023

Ông Phạm Văn Duân - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5km; mặt cắt ngang 19,25 m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không 11m. Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải-Nguyễn Khoái-Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên-Thạch Bàn (quận Long Biên).

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ôtô (40 m), đảm bảo năng lực thông hành cho đường Vành đai 2, hoàn thiện cả đường dưới thấp và đường trên cao.

Thông tin cụ thể về tiến độ dự án, ông Duân cho biết thêm: Dự án đã hoàn thành cơ bản các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm.Dự kiến sẽ hợp long các nhịp chính trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành dự án trong tháng 10/2023.

“Dự án đang được kiểm soát tốt về tiến độ và một số hạng mục thi công trụ sông và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. Đơn vị thi công khẳng định sẽ bảo đảm an toàn, chất lượng và vượt tiến độ, đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án,” ông Duân cho hay.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, nhằm mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc... Do vậy, việc khẩn trương hoàn thành dự án, nhất là khi đường Vành đai 2 trên cao thông xe là hết sức cần thiết và cấp bách.

Ông Thanh yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng; bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đặc biệt lưu ý tổ chức giao thông trong quá trình triển khai dự án.

Cùng đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị các nhà thầu thi công xây dựng, đơn vị tư vấn giám sát bảo đảm thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư; phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.