Đô thị

Hà Nội yêu cầu gỡ rào chắn gây ùn tắc sau phản ánh của Báo Giao thông

01/11/2022, 15:28

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu đơn vị thi công Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá phải khẩn trương thu hồi các vị trí rào chắn gây ùn tắc.

Ngay sau khi Báo Giao thông có bài viết với tiêu đề: "Hà Nội: Ùn tắc triền miên vì dự án đắp chiếu, lô cốt bủa vây", ghi nhận thời gian gần đây, người dân liên tục phản ánh đến đường dây nóng của cơ quan về tình trạng hàng loạt lô cốt được dựng trên đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) xuất hiện từ nhiều tháng nay nhưng nhà thầu không thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông của phương tiện.

Ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội ký văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội có giải pháp bảo đảm ATGT, hạn chế ùn tắc trong quá trình thi công Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì).

img

Trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) xuất hiện hàng chục vị trí quây tôn để đấy không thi công gây ùn tắc

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá được cấp phép thi công cho các hạng mục thuộc các gói thầu số 2 và số 4 từ năm 2020 đến nay.

Tại gói thầu số 2 đối với các vị trí rào chắn để thi công hố ga/giếng đã hoàn thành các giai đoạn thi công, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công thu dọn rào chắn, vệ sinh môi trường để người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Đối với các dự án rào chắn đang triển khai thi công, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công ngoài hiện trường; phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, phương án phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường để tránh gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Tại gói thầu số 4, hiện theo giấy phép đã được cấp, nhà thầu sẽ thi công các ga trên đường Trần Phú, Phùng Hưng và Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông). Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường, chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực hiện thi công trên đường Trần Phú và Phùng Hưng. Đối với tuyến đường Vũ Trọng Khánh, sau khi triển khai xong giai đoạn thi công các hố ga chuyển sang giai đoạn khoan kích phải thu hồi các rào chắn và chỉ rào chắn tại các vị trí thực hiện khoan kích nhưng hiện trạng vẫn giữ nguyên 12 vị trí rào chắn, gây nên tình trạng ùn tắc, mất ATGT.

“Chủ đầu tư cần có báo cáo rõ các nội dung liên quan đến việc chưa triển khai thi công trên các tuyến đường Trần Phú, Phùng Hưng và khẩn trương thu hồi các vị trí rào chắn trên đường Vũ Trọng Khánh theo nội dung giấy phép đã được cấp để tránh gây ùn tắc. Đồng thời, để tiếp tục phối hợp bảo đảm tiến độ triển khai Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, chủ đầu tư phải có kế hoạch dự kiến triển khai các gói thầu tiếp theo; nêu rõ các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội", ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

img

Khu vực rào chắn đối diện số nhà 34 Vũ Trọng Khánh (Hà Đông)

Trước đó, tại bài viết với tiêu đề: "Hà Nội: Ùn tắc triền miên vì dự án đắp chiếu, lô cốt bủa vây", PV Báo Giao thông ghi nhận sáng ngày 25/10, 9 chiếc lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh đang được rào chắn chiếm 2/3 diện tích lòng đường. Tuyến phố 3 làn đường chỉ còn lại một làn cho lưu thông.

Tại tất cả các vị trí quây tôn bên trong công trường đều đã được đào thành hố sâu, nhưng đều không có công nhân thi công.Lúc 7h30 sáng cùng ngày, hàng nghìn phương tiện từ đường Trần Phú (quận Hà Đông) ùn ùn đổ về đường Vũ Trọng Khánh.

Để qua các lô cốt đang án ngữ tại đây, dòng phương tiện phải xếp hàng dài, nhích từng chút một. Chỉ sau ít phút, cả nghìn chiếc xe bị ùn lại, kéo dài từ ngã tư Nguyễn Khuyến - Trần Phú đến số nhà 34 Vũ Trọng Khánh.

Chưa hết, vừa qua khu vực rào chắn đầu tiên trên tuyến đường, dòng phương tiện ken đặc lại tiếp tục ì ạch qua 8 vị trí rào chắn kế tiếp. Để qua được tuyến đường dài hơn 200m này, người tham gia giao thông phải mất tới 25 - 30 phút.

“Đây là dự án thoát nước, họ rào chắn không thi công từ 4 - 5 tháng nay rồi. Ngày nào giao thông cũng ùn tắc, lộn xộn”, chị Vũ Thị Thúy Phương, một người dân sinh sống trên tuyến đường bức xúc nói.

Theo người dân tại khu vực này, không chỉ gây cản trở giao thông mà đời sống sinh hoạt của người dân cũng bị đảo lộn, nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn khi việc buôn bán bị ảnh hưởng.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng diện tích 13,8ha, có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (tương đương hơn 16.000 tỉ đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án trọng điểm của thành phố này được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10-2016, dự kiến được bàn giao vào năm 2022 với công suất 270.000 m3/ngày đêm nhằm thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ. Khi đi vào hoạt động sẽ xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì. Đây cũng trở thành một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.