Bất động sản

Hà Nội: Yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng đua nhà ra ngõ

04/08/2022, 18:10

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu quận Đống Đa xử lý dứt điểm đơn thư phản ánh tình trạng đua nhà ra ngõ.

Xây dựng không đúng với giấy phép

Thanh Tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội về việc giải quyết phản ánh kiến nghị của công dân.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, đơn vị nhận được phản ánh của ông Đỗ Hùng, phường Ngã Tư Sở về việc, công trình số 66, ngõ 317 phố Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng.

img

Trường hợp đua nhà ra ngõ tại phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội

Thanh tra Bộ Xây dựng đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa (Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị) và Uỷ ban nhân dân phường Ngã Tư Sở kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp. Giấy phép cấp phép xây dựng 3 tầng, mặt tiền không có kết cấu đua ra ngõ. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, công trình xây dựng 4 tầng, mặt tiền có đua một số kết cấu ra ngõ đi chung khoảng 0,25 đến 0,8m.

Do đó, để tránh khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định an ninh trật tự, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân quận Đống Đa khẩn trương chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm của công trình theo quy định, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Xây dựng trước ngày 7/8.

Điều đáng nói, trước đó, ông Đỗ Hùng đã gửi đơn cho 3 cấp chính quyền thành phố, tuy nhiên không nhận được phản hồi; vi phạm cũng không được xử lý. Chỉ khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc thì công trình sai phạm mới được phanh phui và làm rõ.

"Đã sắp đến hạn báo cáo kết quả về thanh tra bộ (trước ngày 7/8). Dư luận đang chờ Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa sẽ xử lý vi phạm như thế nào, bao giờ dứt điểm để báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng", ông Hùng phản ánh đến Báo Giao thông.

179 trường hợp vi phạm xây dựng đầu năm

Tình trạng vi phạm tương tự xảy ra tại quận Hoàn Kiếm, công trình nhà ở kết hợp khách sạn, số 7-9-11 Hàng Thùng được UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng với quy mô: 2 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và tum thang. Tuy nhiên, công trình đã thi công nhiều hạng mục sai nội dung giấy phép xây dựng. Trong đó có việc nâng cao tầng hầm, nâng độ cao tầng lửng, mở rộng tum thang thành tầng, đổ bê tông cốt thép mái tầng 7...

UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư công trình. Thời gian thực hiện: 10 ngày kể từ khi nhận được Quyết định này. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn chưa được khắc phục vi phạm.

Trong khi nhiều tồn tại chưa được xử lý dứt điểm, thì 6 tháng đầu năm đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm mới. Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND các quận, huyện, thị xã và các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã kiểm tra 9.166 công trình xây dựng, đạt 100% công trình có hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 179 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 2,238%). Đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã đã xử lý dứt điểm 98/179 trường hợp vi phạm và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 81 trường hợp.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện 3 cuộc thanh tra và 48 cuộc kiểm tra chuyên ngành, tập trung vào các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng; phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và công sở. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, ban hành 16 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 405 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.