Phát biểu tại lễ hạ thủy, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC) cho biết, năm 2022 và năm 2023 Hạ Long đã ký với Tập đoàn Damen - Hà Lan series 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV.
Tháng 7/2024 vừa qua, công ty tiếp tục ký thêm với khách hàng Damen series 6 tàu dịch vụ điện gió CSOV, nâng tổng số tàu CSOV đã ký với Damen lên là 14 tàu.
Tàu dịch vụ điện gió CSOV là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng xấp xỉ 6.700 GT.
Tàu dịch vụ điện gió này là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công.
Đến nay hai bên đã tiến hành khởi công được 7 tàu, trong đó tàu CSOV hạ thủy hôm nay là tàu đầu tiên trong cả hai series 14 chiếc. Tàu được hoàn thiện trong khoảng thời gian công ty bị gián đoạn quá trình sản xuất do cơn bão số 3 đổ bộ vào miền bắc Việt Nam với tâm bão chủ yếu tại tỉnh Quảng Ninh.
Cơn bão đã ảnh hưởng đến cơ sở vật chất và trang thiết bị của công ty. Nhiều khu vực nhà xưởng bị hư hỏng khiến công tác vận hành gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất.
"Sự kiện hạ thủy ngày hôm nay chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tập thể công ty vượt qua khó khăn, hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Đồng thời, thể hiện sự cam kết của Công ty Đóng tàu Hạ Long trong việc nỗ lực, quyết tâm khẳng định mạnh mẽ vị thế của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Chúng tôi đã và đang tiếp tục phát triển, đổi mới không ngừng để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đó cũng là sự cam kết của Công ty Đóng tàu Hạ Long trong đổi mới, đáp ứng ngành công nghiệp năng lượng điện gió toàn cầu", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và cho biết, với đơn hàng của Damen, cũng như các hợp đồng đã ký với các khách hàng trong, ngoài nước, Công ty Đóng tàu Hạ Long có đủ việc làm đến năm 2028.
Phấn khởi vì tàu CSOV 8720 - YN552205 hạ thủy đúng kế hoạch mặc dù ảnh hưởng bão Yagi, ông Alexander Saverys, Tổng giám đốc điều hành Công ty CMB.Tech (chủ tàu) cho biết, tàu được trang bị tất cả các công nghệ hiện đại nhất, động cơ hydrogen.
"Đây là tàu được trang bị công nghệ hiện đại nhất trong đội tàu và dẫn đầu trong giảm thiểu carbon trong lĩnh vực vận tải biển", ông Alexander Saverys nói.
Về phía Tập đoàn Damen, ông Kommer Damen, Chủ tịch tập đoàn cho biết đã phối hợp với Công ty Đóng tàu Hạ Long thi công tàu CSOV cho tập đoàn tư nhân CMB.Tech và Công ty Windcat.
Damen đã mất khoảng 3 năm rất nỗ lực để thiết kế chiếc tàu này theo yêu cầu của CMB.Tech, nghĩa là phải có yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường; cùng đó có hệ thống định vị động hiện đại, có cầu thang để đưa người từ tàu lên các dàn điện gió lớn nhất thế giới, các phòng phục vụ công nhân sinh hoạt trong thời gian dài.
"Được biết cơn bão Yagi đã tàn phá các tỉnh, thành Việt Nam, trong đó có Quảng Ninh. Công ty Đóng tàu Hạ Long cũng bị thiệt hại. Chúng tôi chia sẻ với tổn thất này của Công ty Đóng tàu Hạ Long và sẽ sát cánh với cán bộ, công nhân công ty để cùng vượt qua khó khăn, hoàn thành các sản phẩm đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", ông Kommer Damen nói.
Chúc mừng Công ty Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Damen, ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy nhấn mạnh, đây là một trong những sự kiện rất quan trọng, minh chứng rõ nét cho niềm tin của chủ tàu với Công ty Đóng tàu Hạ Long, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn tổng công ty với các bạn hàng, góp phần tạo việc làm cho người lao động đến hết năm 2027, duy trì và phát triển các doanh nghiệp đóng tàu trong nước.
"Công ty Đóng tàu Hạ Long tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy nguồn lực hiện để hoàn thiện sản phẩm đã cam kết với Tập đoàn Damen và các sản phẩm khác đang thi công tại công ty", ông Phạm Hoài Chung yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận