Giao thông

Hai "đoá hồng" Yên Bái trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

30/12/2022, 07:10

Công việc phu đường nhọc nhằn thường dành cho đàn ông, trai tráng. Nhưng đôi khi cũng có bóng dáng những người phụ nữ.

Năm 2022 đang khép lại. Những ngày cuối cùng của năm, trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mọi việc đang diễn ra tất bật. Những mét nhựa đường cuối cùng đang được thảm.

Mùi nhựa khét nồng, nóng bức và bốc khói từ những chiếc xe máy thảm bê tông nhựa (xe rùa).

img

Thảm nhựa trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Đặng Đại

Tại gói thầu XL04 của nhà thầu Vinaconex, lẫn trong những tốp công nhân nam đen đúa, có hai công nhân nữ... bao bọc kín mít bởi đồ bảo hộ, khẩu trang để che chắn nắng gió công trường. Dù vậy, vẫn không giấu được vẻ duyên dáng, xinh xắn.

img

Công nhân Hoàng Thị Huyền (trái) và Triệu Hồng Xuyến. Ảnh: Đặng Đại

Đó là công nhân Hoàng Thị Huyền (43 tuổi) và Triệu Hồng Xuyến (33 tuổi), đều quê ở tỉnh Yên Bái.

Chị Huyền cho biết, đã làm trong nghề cầu đường này từ năm 2014. Chị đã làm qua các công trình giao thông lớn và tự hào: "Tôi đã làm ở cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, đường Hà Nội - Lào Cai và cả sân bay Vân Đồn. Và nay là cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết".

Clip thảm bê tông nhựa đường ở gói thầu XL04 và 2 nữ công nhân đang làm việc cùng các đồng nghiệp nam.

Mỗi sáng, các chị vào ca lúc 6h và kết thúc ngày làm việc lúc 7-8h tối. "Có khi cao điểm - như thời gian này, khi cao tốc chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào 31/12 thì chúng tôi làm việc tới 11h đêm", chị Huyền nói.

Thu nhập của chị Huyền - chị Xuyến nếu tăng ca "căng đét" như vậy thì được 9 triệu đồng/tháng. Bình thường thì ít hơn.

Chị Huyền cho biết, hàng tháng chị trả cho nhà trọ 700.000 đồng. Tiền ăn mỗi ngày là 70.000 đồng, vị chi là 2,1 triệu đồng/tháng. Thêm chi tiêu lặt vặt vài trăm ngàn nữa, còn lại dành dụm và gởi về quê cho bà ngoại nuôi cháu.

img

Không hề kém cạnh đồng nghiệp... mày râu. Ảnh: Đặng Đại

Vợ chồng chị Xuyến thì cùng làm việc ở gói thầu này, cũng là lao động phổ thông. Cả hai cũng gởi con cho bà ngoại. "Con cái chỉ gặp trên điện thoại", chị Xuyến nói.

Nói về công việc, chị Huyền bảo "dĩ nhiên nặng nhọc nhưng cũng quen rồi, tay có làm hàm mới có nhai". Trên công trường, những xẻng nhựa đường của các chị vén thoăn thoắt từ chiếc xe rùa xối ra, không kém cạnh các đồng nghiệp mày râu.

Ngày mai 31/12 là ngày toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thông xe kỹ thuật. Do đó, XL04 cũng như các gói thầu khác, huy động toàn lực để tăng tốc. Nhìn những lưng áo ướt đẫm mồ hôi của người công nhân, đủ thấy không khí hối hả đêm ngày ở thời gian này.

Cả nước những tháng năm này đang dồn sức người, sức của làm hạ tầng giao thông, đặc biệt là cao tốc phía Đông. Mai này, đi trên những con đường thênh thang đẹp đẽ, ta đều biết rằng dưới những lớp nhựa đường êm ái, có biết bao nhọc nhằn những giọt mồ hôi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.