Y tế

Hai bệnh nhân mù lòa ở Huế được ghép giác mạc từ người đã mất thế nào?

31/10/2022, 15:52

Sau nhiều năm sống trong cảnh mù lòa, 2 bệnh nhân ở Huế đã được nhìn thấy ánh sáng nhờ giác mạc hiến tặng của một bệnh nhân ở Đắk Lắk.

Chiều 31/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, 2 bệnh nhân ở Thừa Thiên Huế vừa được ghép giác mạc thành công từ nguồn giác mạc bệnh nhân nữ hiến tặng khi qua đời tại nhà riêng tại Buôn Hồ (Đắc Lắk).

img

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân ở Huế từ nguồn giác mạc của một bệnh nhân nữ ở Đắk Lắk hiến tặng khi qua đời. Ảnh: Nhật Tân

Theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia về bệnh nhân nữ nói trên và gia đình có nguyện vọng hiến tặng giác mạc, ngày 10/10 mạng lưới ghép giác mạc của Bệnh viện Trung ương Huế đã khởi động hệ thống và theo dõi sát tình hình.

Đến 6h ngày 15/10, ngay sau khi bệnh nhân qua đời tại nhà riêng, các thành viên mạng lưới ghép giác mạc tại Đắc Lắk đã tiến hành thu nhận giác mạc, đảm bảo thời gian vàng và chất lượng giác mạc hiến.

Cùng thời điểm trên, các bác sĩ tại Trung Tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành khám, chọn lọc những bệnh nhân phù hợp nhất từ danh sách dài bệnh nhân chờ ghép giác mạc.

Hai bệnh nhân được chọn ghép giác mạc từ bệnh nhân Trần Thị Ánh T. (54 tuổi, trú tại Buôn Hồ, Đắk Lắk) là ông Nguyễn Tiến D. (70 tuổi, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) và Phan V. (84 tuổi, trú tại phường Thủy Biều, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị bệnh lý giác mạc đã lâu, sống trong cảnh mù loà trên 10 năm nay luôn hy vọng tha thiết sẽ được nhìn thấy ánh sáng và đã được đưa vào danh sách bệnh nhân ghép giác mạc.

Ngày 19 và 20/10, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm Mắt đã tiến hành phẫu thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân trên.

Một tuần sau phẫu thuật, thị lực của cả 2 bệnh nhân đã được hồi phục một phần, bệnh nhân đã có thể tự đi lại và nhìn mọi thứ trong tầm 2m-3m, tiếp tục được các y bác sĩ điều trị và theo dõi sát để đảm bảo quá trình hồi phục của giác mạc ghép tốt nhất.

“Tập thể các y bác sĩ của Bệnh viện, các bác sĩ thành viên của mạng lưới ghép giác mạc và các bệnh nhân đã được ghép giác mạc xin thành kính tri ân, cám ơn tấm lòng cao đẹp của chị Trần Thị Ánh T. và gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp, mang ánh sáng của mình để trao tặng cho người khác.

Tấm lòng của chị Trần Thị Ánh T. và gia đình rất được trân trọng và khuyến khích trong cộng đồng vì còn rất nhiều bệnh nhân đang mong chờ nguồn hiến tạng”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, với những nỗ lực của tập thể y bác sĩ và kết quả tốt đẹp của 2 ca ghép giác mạc trên cho thấy mạng lưới Ghép giác mạc miền Trung và Tây Nguyên được thành lập vào ngày 30/6 vừa qua đáp ứng kịp thời được các yêu cầu kỹ thuật, chuyên môn và thời gian khi thu nhận giác mạc ở những nơi xa, đáp ứng được tâm nguyện của người hiến.

Hai bệnh nhân được nhận giác mạc trên cũng đã thông tin đến Bệnh viện Trung ương Huế rằng họ sẽ làm đơn đăng ký hiến tạng khi qua đời như một lời tri ân, cám ơn bệnh nhân đã hiến tặng giác mạc và những tấm lòng nhân ái đã cho họ lần thứ hai được nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.