Bất động sản

Hai dự án cảng container ì ạch: "Không thể đổ lỗi cho giao thông kết nối"

23/09/2022, 11:57

Theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, việc chủ đầu tư cho rằng 2 dự án chậm triển khai do không có hệ thống giao thông kết nối là không đúng.

Đó là dự án Bãi container và dịch vụ cảng của Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn (dự án của Công ty Lưu Nguyễn) và dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ logistics của Công ty TNHH Tài Tiến (dự án của Công ty Tài Tiến) tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ (khu vực Cái Mép Hạ, trước kia là huyện Tân Thành).

Vừa qua, Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng “bất động”, ì ạch hơn 10 năm của hai dự án này. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Thông tin truyền thông chủ trì, làm đầu mới cung cấp thông tin cho Báo Giao thông.

Nằm ngoài quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Trong văn bản phản hồi Báo Giao thông, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, 2 dự án của công ty Lưu Nguyễn và công ty Tài Tiến không nằm trong quy hoạch dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (một trong các dự án trọng điểm của tỉnh với quy mô diện tích toàn khu khoảng 1.763ha tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ).

Theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về rà soát tình hình thực hiện các dự án thủy nội địa chậm triển khai, đề xuất hướng xử lý vướng mắc của các chủ đầu tư dự án trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Trong báo cáo có nêu hai dự án của công ty Lưu Nguyễn và công ty Tài Tiến.

img

Đến thời điểm hiện nay sau hơn 10 năm được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư, khu vực dự án cảng container của Công ty Tài Tiến và Lưu Nguyễn vẫn là rừng đước, đùng nuôi tôm, cua, ốc... Ảnh: Quang Phương.

Theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty Lưu Nguyễn được tỉnh cấp chủ trương đầu tư lần đầu năm 2011, thay đổi lần 1 năm 2015. Dự kiến quý IV/2018 dự án đưa vào khai thác giai đoạn 1, đến năm 2020 đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khai thác.

Ngày 6/8/2018 đơn vị này được tỉnh đồng ý giãn tiến độ thực hiện với thời gian 24 tháng. Theo đó, thời gian khởi công xây dựng giai đoạn 1 quý I/2019, hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 quý IV/2020, đưa toàn bộ vào hoạt động quý IV/2022. Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến nay dự án chưa triển khai thi công.

Còn dự án của Công ty Tài Tiến, Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 7/2010, thay đổi lần 1 vào tháng 8/2014. Chủ đầu tư được tỉnh gia hạn sử dụng đất vào ngày 14/3/2018, thời gian gia hạn 24 tháng.

Ngày 24/6/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, theo đó tiến độ thực hiện dự án sẽ hoàn thành lắp đặt trang thiết bị, vận hành và đưa vào sử dụng quý II/2022.

Công ty có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư, theo đó đề nghị thay đổi tên nhà đầu tư theo hình thức góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho Công ty CP Dịch vụ Logistics Phước Hòa. (theo tìm hiểu của phóng viên Công ty này thành lập vào tháng 10/2020).

Văn bản của Sở GTVT Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: "Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đã được cắm mốc ranh dự án, làm hàng rào. Chủ đầu tư còn nợ tiền truy thu tiền sử dựng đất theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước (25 tỷ đồng). Dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện do còn 4 hộ dân đang canh tác, không chịu di dời, không nhận tiền bồi thường; đồng thời tuyến đường 991B kết nối dự án chưa thi công hoàn thiện”.

Đổ lỗi do giao thông không kết nối là không có cơ sở

Cũng theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, việc các chủ đầu tư (có 2 dự án nói trên) cho rằng dự án chậm triển khai do không có hệ thống giao thông kết nối là không đúng, không có cơ sở để xem xét.

Vấn đề trên cũng đã được Thanh tra tỉnh kết luận là không có cơ sở. Do đó, Sở GTVT một lần nữa khẳng định vấn đề giao thông kết nối không được xem là nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án này.

img

Nhiều hộ dân có đất bị thu hồi bởi dự án không chịu nhận tiền bồi thường, vẫn bám trụ mưu sinh trên đất. Trong ảnh, ông Nguyễn Văn Phường với giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất của gia đình bị thu hồi bởi dự án. Ảnh: Quang Phương.

Theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, từ tháng 11/2021 đã thông báo đến các đơn vị này về việc tuyến đường 991B đoạn qua các dự án đã có thể sử dụng để vận chuyển vật liệu, thiết bị.

Trong văn bản phản hồi đến Báo Giao thông, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Tại thời điểm UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án trên đã có quy hoạch tuyến đường bộ 991B. Tại thời điểm đó tuyến đường bộ chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa triển khai thực hiện.

“Các nhà đầu tư đều đã biết rõ vấn đề này tại thời điểm đề xuất xin thực hiện dự án cùng với các cam kết triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, không phụ thuộc vào việc có hay không có tuyến đường giao thông do Nhà nước đầu tư. Đồng thời UBND tỉnh từ trước đến nay cũng không hề có bất cứ cam kết nào về việc sẽ xây dựng tuyến đường bộ để phục vụ thi công các dự án cảng và kho bãi trên địa bàn tỉnh”, văn bản phản hồi Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.

Cũng theo Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng có nhiều dự án không có tuyến đường bộ kết nối tại thời điểm UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, như trường hợp Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

Trên thực tế tuyến đường bộ kết nối do nhà nước đầu tư (đường liên cảng) được hoàn thiện khi chủ đầu tư đã thi công xây dựng hoàn thành dự án đưa vào hoạt động khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.