Xã hội

Hải Dương: Giao đất làm đường, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

29/12/2022, 06:30

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng việc cấp lại sổ đỏ vẫn chưa được thực hiện...

Nhiều người dân ở xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà (Hải Dương) bức xúc về việc sau khi bị thu hồi một phần diện tích đất để làm đường dẫn lên cầu Quang Thanh, đến nay họ vẫn chưa được cấp lại sổ dù công trình được đưa vào sử dụng hơn một năm.

Đất đã giao, sổ đỏ chờ mãi không được làm

img

Nhiều hộ dân bức xúc về việc bị thu hồi 1 phần diện tích đất để làm đường nhưng không được cấp lại sổ đỏ

Chỉ tay về phía ngôi nhà cấp 4 mái Thái nằm sát với đường dẫn lên cầu Quang Thanh, ông Hoàng Thế Thiềm, trú tại cụm dân cư xóm 7, thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà cho biết, hiện gia đình chỉ còn khoảng hơn 600m2 đất, sau khi Nhà nước thu hồi đất để làm đường dẫn lên cầu.

“Mảnh đất của gia đình tôi có diện tích 1.680m2 và được cấp quyền sử dụng đất. Cách đây khoảng hai năm, sau khi có chủ trương làm đường dẫn lên cầu Quang Thanh, Nhà nước có thông báo về việc thu hồi hơn 1.000m2 đất”, ông Thiềm cho hay.

Theo ông Thiềm, ngay từ khi có chủ trương, gia đình ông và những hộ gia đình khác rất ủng hộ để việc thi công thuận lợi.

Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành và đưa vào hoạt động hơn một năm nay, người dân chưa được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

“Chưa nói đến việc người dân muốn có một khoản vốn làm ăn cũng không được, do nhà không có sổ đỏ thì không thể thế chấp ngân hàng.

Việc các cấp chính quyền chậm cấp lại sổ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân khiến ai cũng bức xúc”, ông Thiềm cho biết.

Tương tự, ông Vũ Hữu Định cho hay, gia đình ông bị thu hồi hơn 700m2 đất để làm đường. Gia đình ông cũng chủ động trong việc dọn dẹp đồ đạc để việc giải phóng mặt bằng được diễn ra nhanh chóng.

“Không chỉ riêng gia đình nhà tôi mà những hộ dân khác cũng chấp hành để việc giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi.

Bởi, có tuyến đường đẹp, các hộ dân cũng có thể đầu tư kinh doanh ở 2 bên đường. Nhưng không rõ vì sao mà phần đất còn lại của nhiều hộ gia đình chưa được cấp lại sổ đỏ.

Việc cấp lại rất đơn giản, không có gì khó khăn. Chỉ cần cơ quan chuyên môn xuống đây đo đạc, cấp lại là xong”, ông Định cho biết thêm.

Sẽ đo đạc, xác định lại diện tích

img

Việc không được cấp sổ đỏ đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân nhưng không được giải quyết

Theo người dân xã Thanh Cường, tại các cuộc tiếp xúc cử tri thì người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng nhiều tháng qua, việc cấp lại sổ đỏ vẫn chưa được thực hiện.

Theo ghi nhận của PV những ngày cuối tháng 12/2022, tại đường dẫn lên cầu Quang Thanh đã được hoàn thành với 2 làn ô tô.

Đường được trải thảm bê tông, bằng phẳng cùng những cột đèn chiếu sáng. Ngoài ra, lác đác một vài nhà dân cùng nhà xưởng nằm sát với đường dẫn lên cầu.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết, tổng số đất nông nghiệp và đất thổ cư thuộc diện thu hồi để làm đường dẫn lên cầu Quang Thanh là hơn 200 hộ.

Xã cũng đã nắm được việc người dân có đất thổ cư chưa được cấp lại sổ sau khi bị thu hồi 1 phần diện tích đất để làm đường.

“Về phía địa phương sẽ tạo điều kiện hết mức và hỗ trợ cho các hộ dân trong việc cấp lại sổ đỏ.

Tuy nhiên, đối với đất nông nghiệp thì việc cấp lại sổ đỏ gặp khó khăn do các hộ dân tự ý dồn điền đổi thửa nên vị trí thay đổi, nguồn gốc đất cũng khó xác định cụ thể”, ông Tấn cho hay.

Theo ông Tấn, địa phương sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ người dân trong việc đo đạc, xác định lại diện tích, cấp lại sổ đỏ cho dân trong thời gian sớm nhất.

Cầu Quang Thanh dài 536m, rộng 12m. Đây là cây cầu được người dân huyện Thanh Hà nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung mong ngóng từ hàng chục năm nay.

Khi cây cầu này đưa vào hoạt động chấm dứt cảnh người dân phải xếp hàng dài chờ phà sang Hải Phòng giao thương, buôn bán.

Riêng dự án đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài khoảng 1,7km, diện tích phải giải phóng mặt bằng trên 9,3ha với 206 hộ thuộc diện phải thu hồi đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.