Xã hội

Hải Phòng: Ai hưởng lợi từ việc “xẻ thịt” KCN Minh Phương?

18/06/2019, 07:17

Được cấp phép đầu tư KCN Minh Phương-Đình Vũ với diện tích 231ha, nhưng chính chủ đầu tư lại “xẻ thịt” KCN với một hợp đồng “cho mượn” gần 5ha.

img
Bãi gỗ khổng lồ mọc trái phép tại KCN Minh Phương

Doanh nghiệp được “cho mượn” đất này đã ngang nhiên san lấp, quy hoạch dải cây xanh, đường giao thông làm bãi tập kết gỗ gây bức xúc cho các đối tác đầu tư trong KCN Minh Phương.

Chủ đầu tư tự ý “xẻ thịt” KCN

Báo Giao thông số ra ngày 3/6/2019 đăng bài “Ai dung túng bãi gỗ khổng lồ vi phạm ở KCN Minh Phương, Hải Phòng?”. Sau khi bài viết đăng tải, các cơ quan chức năng liên quan như BQL Khu kinh tế Hải Phòng, UBND quận Hải An đã vào cuộc, xử lý vụ việc.

Ngày 6/6, đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Minh Phương có công văn gửi lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng và các sở ngành liên quan. Trong công văn này, đại diện các doanh nghiệp khẳng định: “Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương - chủ đầu tư KCN Minh Phương chính là thủ phạm “xẻ thịt” KCN này”.

Theo tài liệu các cơ quan chức năng cung cấp, Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương được BQL Khu kinh tế Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/4/2012 để thực hiện Dự án KCN Minh Phương với diện tích 231ha, vốn đầu tư trên 992 tỷ đồng. Theo quy hoạch, trong KCN này có 21.500 m2 đất trồng cây xanh và 3.850m2 đất đường giao thông nội bộ. Ngoài ra, nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp được thu gom bằng hệ thống cống riêng để đưa về khu xử lý tập trung, bố trí tại khu đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nằm tại trung tâm KCN.

Dự án được phê duyệt là vậy, nhưng khi triển khai, chủ đầu tư đã không thực hiện đúng theo quy hoạch. Còn các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng buông lỏng quản lý được ban hành theo quyết định, để doanh nghiệp “tự tung, tự tác”, băm nát quy hoạch dự án nghìn tỉ. Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư không thực hiện việc trồng cây xanh tại các khu vực được quy hoạch. Nhiều tuyến đường trục chính cũng đầu tư xây dựng dang dở, thậm chí chưa được xây dựng, trong khi đó đã cho thuê hết.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn tự ý thỏa thuận với Công ty CP Thương mại và vận tải Trường Xuân thực hiện việc san lấp, quản lý và khai thác đất tại khu vực quy hoạch làm đường giao thông và dải cây xanh. Đến nay, khu đất dải cây xanh và đường giao thông đã bị Công ty Trường Xuân sử dụng làm bãi gỗ với diện tích khoảng 5ha. Doanh nghiệp này cũng chặn toàn bộ lối đi trong KCN, gây khó khăn cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như gây mất ANTT trong KCN.

Bản báo cáo bao biện

Ngay sau khi vụ việc được báo chí phát hiện, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Theo đó, ngày 30/5, đoàn công tác BQL Khu kinh tế Hải Phòng làm việc với Công ty Minh Phương để rà soát thực trạng quản lý, sử dụng đất, quy hoạch trong KCN. Theo đó, Công ty Minh Phương thừa nhận có thỏa thuận với Công ty Trường Xuân thực hiện san lấp, quản lý và khai thác đất trên diện tích quy hoạch làm đường giao thông nội bộ cũng như dải cây xanh. BQL Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu Công ty Minh Phương làm việc với Công ty Trường Xuân thực hiện đúng theo quy hoạch KCN và có báo cáo tình hình khắc phục tình trạng trên về BQL Khu kinh tế Hải Phòng trước ngày 5/6.

Ông Trần Vĩnh Hoàn, Phó trưởng BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: “BQL Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu Công ty Minh Phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban. Nếu họ không thực hiện, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế bãi gỗ trái phép này khỏi KCN Minh Phương”.

Ngày 5/6, Công ty Minh Phương có báo cáo về thực trạng quản lý, sử dụng đất trong KCN. Tại báo cáo này, Công ty cho biết đã làm việc với Công ty Trường Xuân, đề nghị DN này chuyển gỗ khỏi khu vực trồng cây xanh tại khu đất CX3, CX4 tại KCN Minh Phương. Tuy vậy, thay vì đưa ra lộ trình thực hiện việc di chuyển bãi gỗ, Công ty Minh Phương lại bao biện, giải thích việc mình không trồng cây xanh mà lại cho phép công ty Trường Xuân làm bãi gỗ tại khu đất trồng cây xanh và đường giao thông. Một lý do rất khôi hài được đưa ra là Công ty Minh Phương đã thỏa thuận nhờ công ty Trường Xuân giúp san lấp và chất tải một thời gian để nền đất… “chắc chắn hơn” trước khi trồng cây xanh. Dự kiến mặt bằng ổn định Công ty Minh Phương sẽ thực hiện việc trồng cây trong năm 2019.

Trước những lý lẽ khôi hài của Công ty Minh Phương, BQL Khu kinh tế Hải Phòng không chấp nhận đề xuất phi lý trên. Ngày 11/6/2019, BQL Khu kinh tế Hải Phòng có công văn yêu cầu Công ty Minh Phương khẩn trương làm việc với Công ty Trường Xuân tổ chức di dời bãi gỗ. Thời hạn hoàn thành di dời trong tháng 7/2019. BQL Khu kinh tế Hải Phòng cũng yêu cầu trồng cây xanh trong KCN theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.