Xã hội

Hải Phòng: Dân khốn khổ bên đại dự án bỏ hoang gần 20 năm

15/09/2022, 08:02

Suốt 18 năm qua, 2 đại dự án thuộc địa bàn phường Anh Dũng, quận Dương Kinh (Hải Phòng) gần như “án binh bất động”.

Đất đai bị bỏ hoang hóa, trong khi người dân sống cạnh đó khốn khổ vì ô nhiễm, lụt lội.

Nỗi khổ mưa là nhà ngập

Nằm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng nối giữa trung tâm TP Hải Phòng ra khu du lịch Đồ Sơn, các dự án khu nhà ở Anh Dũng 1, Anh Dũng 5 được coi là vị trí đắc địa bởi điều kiện giao thông rất thuận lợi, được kỳ vọng sẽ trở thành những điểm nhấn tạo nên diện mạo đô thị mới của thành phố cảng.

Trong đó, dự án khu nhà ở Anh Dũng 1 được TP Hải Phòng phê duyệt và bắt đầu triển khai từ năm 2005 với diện tích 14,5ha do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 375 làm chủ đầu tư. Thế nhưng, suốt gần 20 năm qua, dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

img

Cứ mưa là nước lại ngập tại Tổ dân phố Ninh Hải 1, phường Anh Dũng

Ông Đỗ Văn Tuyến, Tổ trưởng Tổ dân phố Trà Khê 1 (phường Anh Dũng) cho biết, dự án Khu nhà ở Anh Dũng 1 bỏ hoang nhiều năm nên cỏ mọc um tùm, người dân đổ rác chất thành đống. Các tuyến đường trong khu dự án không có đèn chiếu sáng nên nơi đây trở thành điểm tụ tập của các đối tượng xấu.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài khu mặt tiền đã được chủ đầu tư xây dựng một vài căn nhà rồi bỏ hoang, dự án khu nhà ở Anh Dũng 1 vẫn chưa được hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trong tình cảnh tương tự, nhưng với những người dân xóm Lò Gạch, phường Anh Dũng (nơi triển khai dự án Anh Dũng 5), tình trạng còn bi đát hơn.

Ông Ngô Mạnh Tiến (SN 1957, Bí thư Chi bộ, Tổ dân phố Ninh Hải 1, phường Anh Dũng) ngao ngán: “Gia đình tôi cũng như 13 hộ dân bị “treo” trong dự án phải chịu cảnh khốn khổ suốt 18 năm qua. Chúng tôi có nhà nhưng không được sửa chữa, cũng không được chia tách thửa đất hay làm bất cứ giao dịch gì. Nhà tôi đã nâng nền lên 3 lần rồi nhưng cứ mưa là nước lại tràn vào nhà”.

Đứng trước căn nhà 1 tầng và căn nhà cấp 4 với vạch cáu đen gần 1m, anh Phạm Đức Thịnh (40 tuổi) ở xóm Lò Gạch than: “Cứ mưa là ngập lụt, phải sau ít nhất nửa tháng, nước mới tự bốc hơi và ngấm xuống đất rồi cạn dần, vì không có lối thoát nước do xung quanh là đất dự án đã san lấp mặt bằng cao hơn đất ở các hộ dân”.

Chủ đầu tư “bỏ chạy”, chính quyền bó tay?

img

Dự án nhà ở Anh Dũng 1 chiếm 14,5ha đất ở vị trí đắc địa giờ chỉ có cái biển mà không thấy văn phòng giao dịch ở đây, ngoài cây dại, cỏ dại mọc ngập đầu người

Không chỉ các hộ dân xung quanh, những người trót đầu tư mua đất với hình thức “góp vốn đầu tư” vào các dự án nhà ở cũng trong cảnh dở khóc, dở cười.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2004 - 2006, sau khi được UBND TP Hải Phòng giao 14,5ha đất tại phường Anh Dũng và triển khai thi công hạ tầng dở dang, chủ đầu tư Dự án Nhà ở Anh Dũng 1 là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 573 (có trụ sở tại Hà Nội) đã “bỏ của chạy lấy người”.

Chính quyền địa phương và quận nhiều lần ra thông báo mời đại diện công ty này về làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan nhưng đều không liên hệ được. “Không biết bây giờ công ty ở đâu”, lãnh đạo phường Anh Dũng chia sẻ.

Theo lãnh đạo phường Anh Dũng, các lô đất dưới dạng “hợp tác đầu tư” đều đã được chủ đầu tư bán hết. Các chủ sử dụng đất có nhu cầu xây nhà cũng không biết liên hệ với ai để lấy mẫu nhà của dự án đã được thành phố phê duyệt làm thủ tục xây dựng.

Chính vì việc chủ đầu tư “lặn mất tăm” nên hàng trăm nhà đầu tư trót mua đất theo hình thức “góp vốn đầu tư” giờ đây rơi vào cảnh không thể xây dựng. Một số người liều lĩnh thuê nhân công, máy móc ra xây dựng nhưng đều bị chính quyền xử lý vì theo quy định họ vẫn chưa được giao đất, chưa có thiết kế xây dựng. Tuy nhiên, ngay cả chính quyền và nhà đầu tư cũng chẳng biết chủ đầu tư ở đâu mà tìm.

Đối với dự án nhà ở Anh Dũng 5 với diện tích 22ha, chủ đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu, Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế - (Gelexim, TP.HCM).

Trước đây, TP Hải Phòng giao Công ty Gelexim xây nhà bán cho người dân làm nhà ở, gồm 614 lô, với diện tích từ 85-200m2/lô, theo mẫu được duyệt với 3 loại nhà gồm biệt thự đơn lập, song lập và nhà liền kề. Lần cuối cùng điều chỉnh dự án là năm 2018, thu hẹp dự án, tách phần diện tích chưa thu hồi của 13 hộ dân xóm Lò Gạch cho ra khỏi quy hoạch của Dự án.

Đến nay Dự án giảm từ 614 lô xuống còn 565 lô, tuy nhiên hiện vẫn chưa có quyết định điều chỉnh Dự án. Được biết, đến nay chủ đầu tư vẫn đang phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ trình thành phố phê duyệt.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Anh Dũng, quận Dương Kinh cho biết, chính quyền địa phương rất nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân về sự chậm trễ của các dự án Anh Dũng 1, Anh Dũng 5. Phường cũng nhiều lần báo cáo quận, thành phố về tình trạng này, mong muốn các cấp có thẩm quyền vào cuộc, xử lý dứt điểm.

Đặc biệt với dự án Anh Dũng 1, tới nay phường không thể liên hệ với nhà đầu tư là Công ty 573 để làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan. “Nghe nói công ty này đã giải thể khiến dự án giờ đây mới thực hiện được 10% rồi bỏ đấy”, vị đại diện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.