Xã hội

Hải Phòng: Ồ ạt xẻ đồi, phá rừng bán đất làm nghĩa trang

07/12/2021, 10:00

Tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) một số đối tượng ngang nhiên san ủi đất rừng phòng hộ, rừng trồng rồi bán cho người dân để làm nghĩa trang.

Từ nhiều năm nay, tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) một số đối tượng ngang nhiên san ủi đất rừng phòng hộ, rừng trồng rồi bán cho người dân để làm nghĩa trang gia đình.

Tình trạng này diễn ra theo chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, bởi chính quyền chưa có biện pháp xử lý triệt để.

img

Một vạt đồi được san phẳng làm nghĩa trang gia đình

Những vụ cháy bí ẩn

Mấy năm gần đây, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) thỉnh thoảng lại xảy ra những vụ cháy rừng với “quy trình” rất... lạ. Các vụ cháy xảy ra với quy mô nhỏ, thiêu rụi toàn bộ cây cối tại một khu vực hẹp.

Sau khi đám cháy được dập tắt, chủ rừng lại không trồng rừng lại mà xin cải tạo bằng cách cắt tầng sườn núi, tạo mặt bằng để trồng cây ăn quả.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, tại khu vực rừng bị cháy ấy đã mọc lên những nghĩa trang, lăng mộ của các gia đình có điều kiện ở nơi khác chuyển về.

Theo thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Thủy Nguyên, các vụ cháy rừng đã khiến thiêu rụi 3,9ha đất rừng tại khu vực núi 2, núi Đầu Hổ và núi thị trấn Núi Đèo. Sau mỗi vụ cháy rừng, hàng chục lăng mộ, nghĩa trang gia đình đã mọc lên trên diện tích ấy.

Theo tìm hiểu của PV, khu vực núi 2, xã Thủy Đường là một trong số những điểm nóng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên về tình trạng bán đất rừng làm nghĩa trang.

Tại đây, gần như gặp ai cũng có thể đặt vấn đề về mua đất. Nguyên nhân được cho là khu đất dành cho người đã mất nằm ở ngay thị trấn Núi Đèo, liền kề với Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng - Thủy Nguyên, đặc biệt lại có giá rẻ nên nhiều đối tượng tham gia trục lợi.

Từ trung tâm TP Hải Phòng, trong vai người đi tìm hiểu để đầu tư mua khu đất, PV tìm về xã Thủy Đường, khoảng cách chừng 16 - 20km.

Đến một quán nước đầu thôn 2, qua vài câu xã giao nói chuyện, PV được chủ quán nước gọi điện cho một người trong thôn để dẫn đi xem những khu đất.

Rất nhanh sau đó, một người tên Ng. xuất hiện, nhiệt tình dẫn PV đi thẳng lên núi 2. Thắc mắc về việc sau này người đã khuất về đây thì chính quyền có đồng ý không thì Ng. nói: “Khu vực núi 2 được nhiều người chọn làm nơi an nghỉ cho người thân đã khuất nên không lo chính quyền gây khó dễ”.

Để trấn an, Ng. chỉ tay vào những khu đất trống, được cắt tầng theo triền núi, mỗi tầng rộng khoảng 15 - 20m và cho biết, từ nhiều năm trước, người dân nội thành Hải Phòng đã sang mua, hiện tại những khu đất rộng khoảng 300m2 có giá từ 400 - 500 triệu đồng.

Di chuyển tới một khu đất đã được san phẳng, kè đá chống sạt lở, rộng khoảng 100m2, nằm ở giữa lưng chừng núi, Ng. chỉ tay và nói, khu đất này có giá 80 triệu đồng, nếu mua sẽ thuê thợ xây tường vây, làm cổng.

Ngoài ra, Ng. còn giới thiệu một khu đất khác với giá 500 triệu đồng cho 300m2, do có vị trí đẹp và có đường đi thuận tiện hơn.

Rời khỏi khu vực nơi Ng. dẫn lối, PV tiếp tục di chuyển về ngã tư Thủy Đường thì được bà T., chủ một cửa hàng tạp hóa dẫn đường và giới thiệu về khu đất rộng gần 9.000m2 trải dài mấy vạt rừng.

“Việc đầu tư ở đây thì mỗi năm một ít, năm thì làm đường, năm làm hệ thống cống thoát nước bằng bê tông từ trên đỉnh núi dẫn xuống dưới để mưa không xối vào khu đất, chống sạt lở. Năm nay chúng tôi sẽ san gạt, cắt tầng triền núi để chuẩn bị xây bờ kè thành các khu vực bằng phẳng để đặt mộ”, bà T. cho hay.

Chính quyền thờ ơ?

img

Những vạt đồi rừng bị san phẳng để làm nghĩa trang

Huyện Thủy Nguyên là một trong những địa phương phát triển sôi động nhất của TP Hải Phòng.

Đặc biệt, sau khi TP Hải Phòng đề xuất Trung ương thành lập thành phố Thủy Nguyên đồng thời triển khai khu đô thị Bắc Sông Cấm, di chuyển toàn bộ cơ quan hành chính của Hải Phòng về đây thì khu vực này càng phát triển mạnh mẽ.

Không chỉ giá đất ở khu vực này tăng lên từng ngày mà nhiều người còn có nhu cầu di chuyển mồ mả tổ tiên về đây vì cho rằng, nơi đây là “đất phát”.

Xuất phát từ nhu cầu này, nhiều người dân được giao đất rừng không ngần ngại lén lút phá rừng, cắt tầng đồi để bán cho người có nhu cầu làm nghĩa trang gia đình.

Ông Lê Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thủy Đường thừa nhận, việc từ những năm trước đã có hiện tượng người dân được giao quản lý, trông coi rừng phòng hộ tự ý chuyển thành đất nghĩa trang tự phát.

“Do địa phương chưa có quy hoạch nghĩa trang nhân dân nên người dân đành phải sử dụng đất trồng rừng làm nghĩa trang gia đình”, ông Huy thông tin.

Theo hồ sơ tại UBND xã Thủy Đường, từ tháng 8/2020 đến nay, UBND xã đã ghi nhận ít nhất 5 trường hợp các hộ dân tự ý san gạt đất rừng phòng hộ, trong đó có cả diện tích đất rừng thuộc quyền quản lý của UBND xã tại khu vực núi 2 để xây dựng khu mộ.

Có trường hợp các hộ dân đã kịp lập lăng mộ, cây hương, xây tường bao ngay khi chính quyền vừa phát hiện vụ việc. Vị Chủ tịch UBND xã Thủy Đường cho hay, hiện nay chính quyền địa phương cũng chưa thống kê, xác định được diện tích đất rừng phòng hộ thành nghĩa trang gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thủy Nguyên cho biết, từ năm 2015, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, lập nghĩa trang trên đất rừng phòng hộ xảy ra tại nhiều xã, thị trấn.

Hạt kiểm lâm đã báo cáo UBND huyện Thủy Nguyên về tình trạng này.

Theo đại diện UBND huyện Thủy Nguyên, nguyên nhân là do UBND các xã chưa thực sự coi trọng công tác quản lý rừng, đất lâm nghiệp. UBND huyện đã chỉ đạo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các xã thanh, kiểm tra tình trạng lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng công trình lăng mộ, đề xuất UBND huyện xử lý theo thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.