Xã hội

Hải Phòng sẵn sàng chuyển đổi số toàn diện

21/12/2022, 18:12

Với thành tích đạt được nhiều năm qua về dịch vụ công trực tuyến, Hải Phòng đã sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện thời gian tới.

Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động

Ngày 21/12, TP Hải Phòng tổ chức hội thảo với chủ đề "Chuyển đổi số toàn diện: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động để bứt phá, trở thành trung tâm công nghệ mới".

Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá, dịch vụ công trực tuyến của Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98%, cao nhất toàn quốc.

Từ kết quả ấn tượng trên, Hải Phòng đặt mục tiêu trong năm 2023 và các năm tiếp theo là hoàn thành 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến; Phấn đấu phát triển kinh tế số chiếm 15% GRDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 11%; Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 15%...

img

Hội thảo chuyển đổi số năm 2022

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường chia sẻ, trong năm 2022, thành phố Hải Phòng xác định việc thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ là câu chuyện đầu tiên và tiên quyết trong hành trình chuyển đổi số của mình.

Hải Phòng đang từng bước chuyển dịch lên môi trường số, phát triển hạ tầng số, dịch vụ số, thay đổi tỷ trọng kinh tế số; phát triển xã hội số, công dân số. Những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số hướng đến việc người dân được hưởng thụ các kết quả do chuyển đổi số mang lại.

img

Phó chủ tịch thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường phát biểu tại hội thảo

Trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số, TP Hải Phòng sẽ "Chuyển mình" với các hoạt động mang tính chất chuyên đề, chuyên môn, chính sách góp phần thay đổi tư duy của mỗi cán bộ, chuẩn bị nguồn lực và triển khai theo chỉ đạo của Trung ương.

"Chuyển dịch" là những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố. Những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước, xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số để cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp, xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số.

"Chuyển động" với sự chung tay vào cuộc của toàn TP Hải Phòng, từ bộ máy chính trị, các doanh nghiệp tới người dân trong nỗ lực tăng tốc chuyển đổi số toàn diện để tương xứng với tầm vóc phát triển của thành phố.

Tất cả cho thấy một Hải Phòng sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số.

Những thành tựu nổi bật chuẩn bị cho sự chuyển động thành công

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh tại hội thảo về tầm quan trọng của chuyển đổi số: "Xây dựng chính quyền số không chỉ là một xu hướng, một hoạt động nhất thời mà cần được biến thành ý chí chung của từng các bộ, mỗi người dân để mang lại những kết quả cụ thể và đồng bộ".img

Thành phố Hải Phòng hoàn thành giai đoạn 1 dự án gắn mã QR trên các tuyến đường và công trình công cộng

Để chuyển đổi số thành công cần phải thực hiện theo những bước cơ bản như xây dựng nền tảng số trong giai đoạn đầu, giai đoạn 2 phân tách, giai đoạn 3 đồng bộ hoá từng phần, giai đoạn 4 là đồng bộ hoá hoàn toàn.

Trong năm 2022, UBND thành phố đã tổ chức khai trương và ra mắt Cổng thông tin đất đai TP Hải Phòng tại địa chỉ: https://hph.mplis.gov.vn/og, với mục tiêu xây dựng, quản lý, vận hành Hệ thống thông tin đất đai trên cơ sở hạ tầng đồng bộ, phần mềm thống nhất.

Công dân, doanh nghiệp đã có thể xem các thông tin về dữ liệu bản đồ: Số tờ, số thửa, diện tích, vị trí thửa đất, loại đất; thông tin về tình trạng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…Với nền tảng này, tổ chức, công dân có thể truy cập trực tuyến tiếp cận các thông tin cơ bản về bản đồ, thông tin về thửa đất, lấy được dữ liệu theo nhu cầu.

Từ đầu tháng 5/2022, Sở GTVT TP Hải Phòng tổ chức Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 4.

Hệ thống dịch vụ công cấp đổi GPLX mức độ 4 được Sở GTVT nghiên cứu thiết kế xây dựng được áp dụng hoàn toàn bằng các ứng dụng và công nghệ số hoá tiên tiến. Đến tháng 12/2022, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 25.883 hồ sơ trên hệ thống.

Trong khi đó, việc gắn mã QR trên các biển tên đường, phố ở Hải Phòng sẽ giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin nơi mình đi qua hay đến. Cách làm này được người dân, du khách và đặc biệt học sinh, sinh viên hưởng ứng. giai đoạn 1của dự án đã được hoàn thành và chính thức từ tháng 12, du khách đến Hải Phòng có thể tìm hiểu về các con đường, công trình bằng cách quét mã QR trên 2.800 biển hiệu của 450 tuyến phố...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.