Xã hội

Hải Phòng thành pháo đài chống dịch Covid-19, Sơn La phố xá vắng tanh

01/04/2020, 11:13

Từ 0h ngày 1/4, Hải Phòng triển khai hàng loạt giải pháp phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập. Người dân nghiêm túc, chủ động thực hiện.

img
Khu vực Nhà hát thành phố, người dân hạn chế tụ tập

Thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15, kể từ 0h ngày 1/4, TP Hải Phòng triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập. TP Hải Phòng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế đi lại, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết… Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

img
Khu vực ngã 6 rẽ vào đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, phương tiện đi lại thưa thớt

Sáng 1/4, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các tuyến phố chính tại TP Hải Phòng vắng vẻ hơn thường ngày dù vẫn có các phương tiện tham gia giao thông. Người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

img
Nhân viên môi trường vẫn dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến phố

Sáng 1/4, các tuyến đường tại huyện đảo Cát Bà vắng vẻ người đi lại. cửa hàng, quán ăn đóng cửa. Một số người dân đi mua thực phẩm đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và không tụ tập đông người.

img
Trung tâm huyện đảo Cát Bà vắng vẻ

Anh Nguyễn Hồng Cường ở đường Núi Ngọc, huyện đảo Cát Bà cho biết, anh vừa đi công tác về trước 0h ngày 1/4. Việc kiểm soát y tế thực hiện rất nghiêm túc.

Ai cũng được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế, khai báo lịch trình rõ ràng. Tại các khu phố, ngõ xóm, người dân chủ động phương án dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo sử dụng trong 2 tuần.

img
Người dân (từ trẻ em đến người lớn) ở huyện đảo Cát Bà nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra ngoài

Anh Trần Đăng Hùng ở tổ dân phố số 7, phường Nam Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết, công tác kiểm soát dịch bệnh tại địa phương được triển khai rộng khắp.

Gia đình anh và các hộ dân trong khu dân cư không cảm thấy lo lắng như trước. Tất cả đều có trách nhiệm chung với cộng đồng thông qua những việc nhỏ nhất như hạn chế ra ngoài, thường xuyên sử dụng dung dịch diệt khuẩn và thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

img
Tổ kiểm soát y tế tại các khu dân cư, thôn, xóm đến từng nhà để đo thân nhiệt cho người dân

Chiều 31-3, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

img
Bộ CHQS TP Hải Phòng tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát

Theo đó, TP Hải Phòng sẽ có thêm hàng trăm tổ kiểm soát mới được thành lập tại các quận, huyện, các địa bàn giáp ranh giữa các xã, phường, quận, huyện, nhằm tăng cường, bổ sung cho các chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thành phố và các thôn, tổ dân phố, bảo đảm kiểm soát tốt nhất mọi nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào thành phố.

img
Tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố

Thành phố sẽ thực hiện kiểm soát việc đi lại của công dân từ 22 giờ hằng ngày, ra ngoài vào giờ đó phải có lý do để ngăn ngừa các nguy cơ gây lây nhiễm. Người dân vẫn có thể ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác.

img
Chốt kiểm soát ở ngõ, xóm trực 24/24

Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Minh Khai hứa sẽ dự trữ 5.000 tấn gạo trong kho, đủ phục vụ cho nhân dân thành phố không lo thiếu gạo cũng như đảm bảo số lượng các mặt hàng thiết yếu khác.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đánh giá, số lượng gạo này cùng với số lượng trong các kho dự trữ nhà nước là 15.000 tấn, đủ sức phục vụ cho nhân dân thành phố tiêu dùng 1 tháng, chưa tính đến các nguồn dự trữ khác, người dân không cần mua dự trữ quá nhiều.

Các cửa hàng cung cấp lương thực, thực phẩm vẫn tiếp tục hoạt động 100%, các chợ vẫn duy trì. Những khu vực nào quá khó khăn, thành phố sẽ chuyển lương thực, thực phẩm đến đó.

img
Thành phố đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân

Tại các ngõ, xóm, trạm kiểm soát dịch bệnh hoạt động 24/24 để kiểm tra thân nhiệt, tiếp nhận khai báo y tế đối với tất cả người dân qua lại. Cán bộ tổ kiểm soát còn vào từng nhà để kiểm tra thân nhiệt cho người dân.

img
Tất cả phương tiện vận tải hành khách đều dừng hoạt động

Tối 31/3, Bộ CHQS thành phố Hải Phòng đã điều động 200 cán bộ là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc khối cơ quan Bộ Chỉ huy tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Công an, Sở Giao thông vân tải và Sở Y tế thành phố, tổ chức 10 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực trọng điểm của thành phố, các chốt có nhiệm vụ kiểm soát y tế như: đo thân nhiệt, lấy khai báo y tế đối với người nước ngoài và công dân Việt Nam mới từ nước ngoài trở về, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm.

Tại Sơn La, ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông ở một số địa bàn tại tỉnh Sơn La: Rất nhiều tuyến đường, khu phố… trở nên vắng vẻ, khác hẳn với không khí nhộn nhịp như trước đây, rất ít phương tiện giao thông qua lại, một số điểm vui chơi, giải trí tại các công viên, hàng ăn… vắng không một bóng người. Tất cả người dân đang hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi cách ly toàn xã hội nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, đề phòng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

img
Tại tuyến phố 3.2, thuộc phường Quyết Thắng, TP Sơn La rất ít người qua lại trong thời gian cao điểm phòng dịch Covid-19.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sơn La đã ra Chỉ thị số 05 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc" và thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h, ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được trên địa bàn tỉnh Sơn La:

img
Khu vực đường Tô Hiệu, phường Tô Hiệu, TP Sơn La vắng vẻ trong những ngày dịch.
img
Nhiều phương tiện giao thông công cộng đã tạm ngừng hoạt động.
img
Nhiều của hiệu bán hàng trên đường Chu Văn Thịnh, thành phố Sơn La vẫn còn mở cửa song vắng bóng khách ra vào.
img
Hầu hết các quán cà phê đều đóng cửa trong thời gian có dịch.
img
Theo ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường trung tâm huyện Sốp Cộp (Sơn La) cũng đang vắng người qua lại.
img
Trung tâm huyện Thuận Châu (Sơn La)
img
Dọc các tuyến đường quanh huyện Thuận Châu đều vắng bóng người và phương tiện giao thông.
img
Tại huyện Mường La (Sơn La).
img
Tại huyện Yên Châu (Sơn La).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.