Xã hội

Hải Phòng: Tự ý san đồi, bán đất xây nghĩa trang trái phép

27/10/2022, 18:02

Người dân trên địa bàn xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên bức xúc trước việc một số đối tượng ngang nhiên san ủi đất đồi để phân lô bán cho dân...

Tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), một số đối tượng ngang nhiên san ủi, chiếm dụng khu đất được quy hoạch làm nghĩa trang, tự ý phân lô bán cho người dân làm nghĩa trang gia đình.

Ồ ạt san ủi, chính quyền không biết?

img

Hiện trạng khu đất bị ngang nhiên san ủi, phân lô bán cho người dân làm nghĩa trang

Trong nhiều tháng qua, người dân trên địa bàn xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên bức xúc trước việc một số đối tượng ngang nhiên san ủi đất đồi ở khu vực chợ Đình Nghê, thuộc thôn 1, xã Chính Mỹ rồi phân lô bán cho người dân để làm nghĩa trang gia đình.

Đáng chú ý, khu đất này có quy hoạch làm nghĩa trang, đang tồn tại một số ngôi mộ. Việc các đối tượng tự ý san ủi, phân lô trong thời gian dài, gần đây cơ quan chức năng mới có biện pháp xử lý nhưng chưa khắc phục được những tồn tại.

Chỉ tay về phía quả đồi đã bị san ủi, cắt từng tầng theo triền đồi, ông N.H.L., người dân xã Chính Mỹ cho biết, tại đây đã có một số ngôi mộ được đặt từ lâu. Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước, một số người đến san ủi, vận chuyển đất cát rồi san ủi khu đất.

“Họ cho từng đoàn xe tải nhỏ rầm rộ nối đuôi nhau chở đất, cát ra ngoài nhưng không che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra khắp tuyến đường đi. Còn những chiếc máy múc, máy ủi bên trong hoạt động liên tục, hết công suất”, ông N.H.L. chia sẻ.

Cũng theo ông N.H.L., đến nay khi quả đồi đã được san ủi xong, gây ra tình trạng sạt lở khiến những hộ dân xung quanh phải chịu vạ lây, sống trong cảnh nơm nớp lo sợ: “Hoạt động khai thác, san ủi làm mất kết cấu của quả đồi nên mỗi khi có mưa hoặc một rung chấn nhẹ thì những hộ dân ngay gần quả đồi rất lo sợ. Đã có nhiều lần đất đá trên cao sạt xuống nhưng rất may chưa có ai bị thương”.

Chiếm dụng để phân lô, bán trái phép

img

Cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm về tình trạng sạt lở

Theo người dân xã Chính Mỹ, mặc dù việc các máy móc, xe tải nhỏ hoạt động rầm rộ để san ủi quả đồi diễn ra trong nhiều tuần, công khai giữa ban ngày nhưng không thấy chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Thậm chí, đã xuất hiện tình trạng phân lô để bán cho những người dân có nhu cầu để làm nghĩa trang gia đình.

“Việc tiến hành san gạt đồi để xây dựng nghĩa trang là trái phép, tuy nhiên vẫn có người liên hệ với người tự nhận là chủ khu đất đồi này để mua với giá khoảng 1 triệu đồng đến hơn 1 triệu đồng/m2. Việc làm này gây phức tạp về an ninh trật tự, dẫn đến tình trạng mua bán đất nghĩa trang trở nên lộn xộn”, một người dân cho hay.

Theo ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 10/2022, một nửa quả đồi ở khu vực chợ Đình Nghê, thuộc thôn 1, xã Chính Mỹ đã bị san phẳng, cắt từng tầng theo triền đồi.

Lối đi vào được được trải thảm bê tông, cỏ dại mọc đầy 2 bên đường chắn gần hết lối đi.

Tại khu vực này, cơ quan chức năng có cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm do có tình trạng sạt lở.

Đáng chú ý, bên ngoài khuôn viên được san lấp, xây dựng có xuất hiện một vài ngôi mộ đã được đặt từ lâu. Nằm ngay dưới chân đồi là nhiều nhà dân được xây dựng khang trang.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ cho biết, khu vực đất đồi bị san ủi xây dựng trái phép ở thôn 1, xã Chính Mỹ là đất công, có quy hoạch làm nghĩa trang.

“Khu vực đất đồi có quy hoạch làm nghĩa trang, người dân có thể đặt mộ tại đây. Tuy nhiên, việc cá nhân ra chiếm dụng rồi tự ý san gạt, xây dựng, phân lô để bán là trái quy định”, ông Dương khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, UBND xã Chính Mỹ có lập biên bản xử phạt ông Nguyễn Văn Toản (trú tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về hành vi tạo dựng công trình để lấn chiếm.

Tuy nhiên, ông Dương cho biết: “Hiện tại hồ sơ liên quan đến vụ việc đã gửi lên huyện nên chưa thể cung cấp cho báo chí”.

Khi PV đề cập đến việc dù đã được cưỡng chế song đến nay những bức tường lại tiếp tục được xây tại khu vực quả đồi bị san gạt, ông Trần Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ cho biết: “Sau khi cưỡng chế, đập bỏ những phần xây dựng thì xảy ra tình trạng sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho người dân, xã tiến hành xây dựng tạm lại phần tường chứ không phải cá nhân nào tiếp tục chiếm dụng. Xã cũng giao cho trưởng thôn cảnh báo người dân tránh việc mua bán đất làm nghĩa trang gia đình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.