Đường bộ

Hai phương án đầu tư 3 đoạn trùng hướng tuyến của cao tốc Bắc - Nam

08/01/2022, 09:50

Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có hướng tuyến trùng với đường Hồ Chí Minh.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong giải trình báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, hướng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ đi trùng với hướng tuyến đường Hồ Chí Minh (đã xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m).

img

Bộ GTVT khẳng định sẽ nghiên cứu kỹ các giải pháp đối với đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh vừa bảo đảm các tiêu chuẩn đường cao tốc, vừa tận dụng nền đường và các công trình đã xây dựng giai đoạn 1, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội khóa XIII về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 xác định: “Sau năm 2020 nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020”.

Qua thời gian khai thác, trên đường Hồ Chí Minh hiện nay đã hình thành các khu dân cư, một số công trình văn hóa, công trình hạ tầng của địa phương… dọc hai bên tuyến.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được trình Quốc hội, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài dự kiến là 58km, đoạn Bùng Vạn - Ninh có chiều dài 51km, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 68km. Các đoạn tuyến đều được thiết kế quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Quá trình nghiên cứu hướng tuyến đường bộ cao tốc, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương, khảo sát hiện trạng, so sánh và cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn hướng tuyến phù hợp, vừa bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc, vừa tận dụng tối đa các công trình đã đầu tư.

Cụ thể, đối với các đoạn qua khu dân cư, hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam cơ bản được điều chỉnh theo hướng tuyến mới, đường Hồ Chí Minh hiện hữu sử dụng làm đường kết nối, phục vụ dân sinh.

Đối với các đoạn không tập trung dân cư, các yếu tố khống chế khác (công trình văn hóa, di tích…) và bảo đảm yếu tố kỹ thuật đường cao tốc, hướng tuyến sẽ bố trí đi trùng với đường Hồ Chí Minh hiện hữu nhằm tận dụng tối đa nền, mặt đường và các công trình đã xây dựng; đồng thời, xây dựng mới hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh để bảo đảm kết nối, phục vụ dân sinh.

“Để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, giải pháp thiết kế đã nghiên cứu, tính toán đầu tư hệ thống đường gom kết nối với các đoạn đường Hồ Chí Minh hiện hữu (hướng tuyến cao tốc không đi trùng), hình thành tuyến đường dân sinh song hành với đường cao tốc, kết hợp với các hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang phục vụ dân sinh tạo thành mạng lưới giao thông phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và sinh hoạt của người dân hai bên tuyến cao tốc”, báo cáo nêu.

“Trong các bước tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các địa phương liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh các giải pháp thiết kế của đường cao tốc. Trong đó, sẽ nghiên cứu kỹ các giải pháp đối với đoạn đi trùng đường Hồ Chí Minh, vừa bảo đảm các tiêu chuẩn đường cao tốc, vừa tận dụng nền đường và các công trình đã xây dựng giai đoạn 1 và bảo đảm điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân”, Bộ GTVT khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.