Thời sự Quốc tế

Hải quân Mỹ cách chức ba chỉ huy tàu ngầm va núi ngầm ở Biển Đông

05/11/2021, 07:31

Phó Đô đốc Karl Thomas – Chỉ huy hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã quyết định cách chức 3 sĩ quan chỉ huy trên tàu ngầm USS Connecticut.

Ngày 5/11, trang Business Insider dẫn thông báo từ Hải quân Mỹ cho biết, ba chỉ huy trên tàu ngầm tấn công lớp Seawolf, sử dụng năng lượng hạt nhân USS Connecticut bị cách chức vì mất tín nhiệm, bao gồm: Trung tá Cameron Aljilani – chỉ huy trưởng, Thiếu tá Patrick Cashin – chỉ huy phó và 1 sĩ quan khác.

Phó Đô đốc Karl Thomas kết luận: "Nếu như lực lượng trên tàu phán đoán chính xác, đưa ra quyết định thận trọng, tuân thủ quy trình bắt buộc trong quá trình lên kế hoạch, giám sát hoạt động của đội, quản lý rủi ro thì đã ngăn được sự cố”.

Quyết định trên được đưa ra 1 tháng sau khi tàu USS Connecticut va phải núi ngầm dưới biển.

img

Trung tá Cameron Aljilani – chỉ huy trưởng (phải) là 1 trong 3 sĩ quan bị cách chức

Thông tin đầu tiên về vụ va chạm được Hải quân Mỹ công bố từ ngày 7/10 - 5 ngày sau khi sự việc xảy ra.

Hải quân Mỹ không thông báo chi tiết mà chỉ cho biết, tàu ngầm đã va phải một vật thể bí ẩn khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế.

Sự việc không gây thương vong, tàu ngầm vẫn ở trạng thái ổn định, hệ thống động cơ sử dụng năng lượng hạt nhân không bị hư hại.

Hải quân Mỹ không nói rõ vụ việc xảy ra ở đâu, dù một số quan chức hải quân giấu tên tiết lộ vụ việc xảy ra ở Biển Đông.

Sau đó tới ngày 1/11, USNI News - cổng phân tích và tin tức trực tuyến của Viện Hải quân Mỹ dẫn nguồn các quan chức quốc phòng thạo tin cho biết Hải quân Mỹ đã hoàn tất điều tra và kết luận chính xác vật thể tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut va phải là một núi ngầm dưới biển.

Sau đó, Hạm đội 7, hạm đội tiền duyên lớn nhất của Hải quân Mỹ ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, cũng xác nhận thông tin của USNI News.

Người phát ngôn của hạm đội - Haley Sims nói: "Cuộc điều tra đã xác định tàu USS Connecticut mắc kẹt trên một vỉa núi phẳng khi hoạt động ở vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.