Thời sự Quốc tế

Đã rõ "vật thể lạ" khiến tàu ngầm Mỹ hư hại nặng trên Biển Đông

02/11/2021, 07:23

Đơn vị điều tra của Hải quân Mỹ đã tìm được nguyên nhân chính xác khiến tàu ngầm hạt nhân bị hư hại nặng khi đang hoạt động trên Biển Đông.

Ngày 2/11, trang USNI News dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, nguyên nhân khiến tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân USS Connecticut của Mỹ bị hư hại nặng là do va phải núi dưới biển (hay còn gọi là núi ngầm).

Đây là khái niệm dùng để chỉ một ngọn núi nhô lên từ đáy đại dương nhưng không lên hẳn khỏi mặt nước. Thông thường, núi ngầm được hình thành từ các núi lửa đã tắt nhưng nhô lên đột ngột khỏi đáy biển với độ cao từ 1.000-4.000 mét.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là thông tin riêng từ Bộ Quốc phòng Mỹ với USNI. Hiện tại Hải quân Mỹ vẫn chưa công bố thông tin chính thức.

img

Ảnh vệ tinh cho thấy USS Connecticut đang neo đậu tại căn cứ ở đảo Guam

Vụ tai nạn tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut xảy ra đầu tháng 10, có thể đã diễn ra tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Theo ảnh vệ tinh được chụp ngày 20/10, tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut có thể bị hư hại do va chạm trực diện với 1 vật thể chưa xác định tại biển Đông.

Bức ảnh cho thấy, tàu đang neo đậu tại căn cứ của Hải quân Mỹ ở đảo Guam, vòm sóng âm ở mũi tàu đã được tháo ra, có lẽ hệ thống sóng âm đã bị hỏng trong vụ va chạm ngày 2/10 và cần phải thay thế.

Trong báo cáo ngày 10/10, Hải quân Mỹ cho biết tàu USS Connecticut đã va chạm với vật thể chưa xác định tại biển Đông, làm bị thương 11 thủy thủ và khẳng định, hệ thống đẩy hạt nhân của tàu ngầm không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, lực lượng này không công bố thêm cụ thể chi tiết khác, như mức độ hư hại, vật thể mà con tàu đã đụng phải hay vị trí xảy ra va chạm.

Trong vụ việc này, Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì cung cấp thông tin quá ít liên quan tới sự việc và gọi hành động của Washington là cố tình che đậy và thiếu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.