Giáo dục

Hai trưởng phòng giáo dục ở Thanh Hóa vừa bị kỷ luật là ai?

06/02/2023, 16:32

Cơ quan chức năng đã có hình thức kỷ luật đối với hai trưởng phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Quan Hoá và Bá Thước (tỉnh Thanh Hoá).

Ngày 6/2, một nguồn tin cho biết, cơ quan chức năng đã ban hành Quyết định kỷ luật bằng hình thức "Cảnh cáo" đối với ông Lê Đức Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hoá vì liên quan đến việc tuyển sai tiêu chí đối với 43 học sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Quan Hóa (PTDTNT-THCS Quan Hoá).

img

Tuyển sai tiêu chí đối với 43 học sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Quan Hóa, Trưởng phòng GD&ĐT bị kỷ luật

Trong kỳ tuyển sinh năm học 2022 - 2023, trường PT Dân tộc nội trú - THCS Quan Hóa có 141 học sinh đăng ký dự tuyển. Trong đó, 33 em có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và 108 em ở ngoài vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đăng ký dự tuyển. Kết quả có 60 em trúng tuyển.

Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra của UBND huyện Quan Hóa chỉ có 17 em được tuyển đúng tiêu chí, còn lại 43 trường hợp tuyển sai tiêu chí theo quy định tại Điều 18, Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn tại Công văn số 845/SGDĐT-KTKĐCLGD ngày 13/4/2022 của Sở GD&ĐT Thanh Hoá.

Việc tuyển sinh 43 học sinh sai tiêu chí dẫn đến việc chi trả tiền trang cấp ban đầu và tiền học bổng của nhà trường cho các em học sinh nói trên không đúng quy định hơn 131 triệu đồng. Đặc biệt, trong số 43 thí sinh trúng tuyển không đúng đối tượng, nhiều học sinh là con em của các cán bộ đang công tác tại huyện Quan Hóa.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã yêu cầu Phòng GD&ĐT xây dựng phương án, báo cáo Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo việc xử lý, bố trí cho 43 học sinh được tuyển không đúng quy định học tập tại các trường trung học cơ sở thuộc xã, thị trấn nơi cư trú.

img

Nội dung thư ngỏ gửi tới các trường học trên địa bàn huyện Bá Thước

Trước đó, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bá Thước cũng đã thống nhất thi hành kỷ luật bằng hình thức "Khiển trách" đối với ông Hà Tự Nhiên - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bá Thước do đã có thư ngỏ gửi các trường học trên địa bàn kêu gọi đóng góp một phần kinh phí để tham gia "Hội thao người giáo viên nhân dân" cấp tỉnh.

Cụ thể, vào đầu tháng 10/2022, ông Hà Tự Nhiên viết thư ngỏ gửi các trường từ cấp mầm non tới THCS trên địa bàn nhằm kêu gọi đóng góp một phần kinh phí để hỗ trợ tham gia "Hội thao người giáo viên nhân dân" cấp tỉnh và hội thi "Giai điệu tuổi hồng". Sự việc này đã khiến nhiều trường bất ngờ vì cho rằng các cuộc thi đã được Sở GD&ĐT cấp kinh phí.

Theo giải trình của Phòng GD&ĐT huyện Bá Thước, trong năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT có kế hoạch tổ chức các cuộc thi: "Giai điệu tuổi hồng" và "Hội thao người giáo viên nhân dân" ở cấp huyện và cấp tỉnh. Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức hoàn thành các cuộc thi ở cấp huyện và đã tham mưu thành lập đoàn dự thi cấp tỉnh với tổng số 96 người (chia đều cho 2 cuộc thi).

Sau 3 ngày phát động, số tiền Phòng GD&ĐT huyện Bá Thước nhận được qua tài khoản đã hơn 60 triệu đồng. Số tiền trên đã được tập thể Phòng GD&ĐT thống nhất hỗ trợ đoàn đi dự thi. Đối với đoàn thi "Giai điệu tuổi hồng", hỗ trợ cán bộ giáo viên hướng dẫn đoàn là 1 triệu đồng/người; học sinh là 200.000 đồng/học sinh. Đối với đoàn tham gia "Hội thao người giáo viên nhân dân", hỗ người hướng dẫn đoàn là 1 triệu đồng/người; hỗ trợ vận động viên là 500.000 đồng/người.

Sau khi có thông tin về việc này, UBND huyện Bá Thước đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện dừng ngay việc vận động kinh phí. Đồng thời xem xét để xử lý cá nhân, tập thể để xảy ra sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.