Đường thủy

Hạn chế giao thông thủy dịp Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

03/03/2023, 11:57

Trong thời gian tổ chức diễu hành Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2023 (Cà Mau), giao thông thủy qua khu vực sẽ bị hạn chế.

Ngày 3/3, theo thông tin từ Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, đơn vị này vừa có thông báo về việc hạn chế giao thông thủy trên sông Ông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Theo đó, ngày 6/3/2023 (tức ngày 15/2 Âm lịch), luồng đường thủy nội địa trên sông Ông Đốc khu vực từ Km 6+000 đến Km 9+800 (từ Cảng cá Sông Đốc ra cửa biển, dài khoảng 3,8km) bị cấm luồng trong khoảng thời gian từ 11h đến 17h để tổ chức diễu hành Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2023.

img

Đoàn tàu diễu hành tại Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc. (Ảnh minh họa).

Do đó, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III thông báo đến các phương tiện thủy khi lưu thông đến khu vực này phải tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa và lực lượng điều tiết khống chế, đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Lễ hội Nghinh Ông là lễ hội nhằm tôn vinh loài cá Ông (cá Voi), ngư dân miền biển còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”.

Khi diễu hành các ghe, tàu đều được trang hoàng cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu,… như một thuyền hoa. Trong những ghe tàu lớn nhỏ ra biển, có một cụm tàu chính (gồm 3 chiếc kết lại thành đoàn, người ta gọi là tàu thủy lực), tàu này có nhiệm vụ chở Ban tổ chức, các vị chức sắc, học trò lễ…

Tàu chạy khi nào đến lằn ranh nước trong thì người làm thủ tục khấn vái, thắp hương và “xin keo”. Khi xin “được keo”, tàu quay về và đem những lọ nước biển trong lành về Lăng Ông để thờ cúng.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là lễ hội truyền thống có từ lâu đời ở Cà Mau.

Đây là lễ cầu cho mưa thuận, gió hòa, cầu cho Quốc thái dân an. Đồng thời, cũng là dịp để ngư dân miền biển cầu xin những chuyến ra khơi được bình an và đánh bắt được nhiều tôm, cá.

Năm 2021, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chứng nhận đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.