Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc có Tổng thống đắc cử, dự báo quan hệ với Triều Tiên sẽ căng thẳng

10/03/2022, 11:23

Ngày 10/3, cuộc bầu cử Tổng thống ganh đua “nghẹt thở” nhất trong lịch sử Hàn Quốc đã kết thúc với chiến thắng giành cho ứng viên đảng đối lập.

Tân lãnh đạo sẽ "đảo ngược" chiến lược của Tổng thống đương nhiệm

Tính đến thời điểm rạng sáng 10/3 khi 99,2% số phiếu bầu được kiểm, ứng cử viên Yoon Suk-yeol của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) đối lập đã giành được 48,6% số phiếu ủng hộ, nhỉnh hơn đôi chút so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền.

Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sát bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8% tương đương với 250.000 phiếu.

img

Ông Yoon Suk-yeol, ứng viên đảng đối lập bảo thủ, tuyên bố giành chiến thắng. Ảnh - New York Times

Theo New York Times, đây là cuộc đua sít sao nhất kể từ khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử Tổng thống vào năm 1987.

Ngay trong đêm, tại thủ đô Seoul, ông Yoon Suk-yeol đã tổ chức họp báo công bố chiến thắng và cam kết tôn trọng Quốc hội, hợp tác với phe đối lập để đoàn kết quốc gia vì lợi ích của nhân dân Hàn Quốc.

Ứng viên đảng cầm quyền Lee Jae-myung cũng có bài phát biểu chấp nhận thua cuộc.

img

Ứng viên Lee Jae-myung chấp nhận thua cuộc trong bầu cử Tổng thống 2022. Ảnh - The New York Times

Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc là sự kiện được các nước láng giềng và chính phủ Mỹ theo dõi sát sao vì chiến thắng của ông Yoon, một người đến từ đảng bảo thủ được cho là sẽ “đảo ngược” chương trình nghị sự cấp tiến của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in, đặc biệt là đường hướng tìm kiếm đối thoại, hòa bình với Triều Tiên.

Ông Yoon từ lâu cực lực chỉ trích cách tiếp cận của Tổng thống Moon về vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông cho rằng, Liên hợp quốc nên áp các lệnh trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn toàn phi hạt nhân – lập trường này đồng điệu với chính quyền Mỹ hơn là của ông Moon.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc nhiều lần kêu gọi Washington – Seoul tăng cường tập trận chung trong khi dưới thời lãnh đạo Moon, quy mô, tần suất tập trận đã được giảm bớt. Cùng với đà thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên hiện nay, giới chuyên gia dự báo tình hình căng thẳng Hàn Quốc – Triều Tiên có thể sẽ căng thẳng hơn so với những năm trước.

Ông Yoon từng thể hiện quan điểm như “sẽ không có hòa bình nếu không có quyền lực hậu thuẫn” hay “chỉ có thể tránh được chiến tranh nếu có được năng lực đánh đòn phủ đầu và thể hiện sẵn sàng sử dụng năng lực đó”.

Về vấn đề kinh tế, dưới thời ông Moon, Hàn Quốc luôn giữ cân bằng (hay được gọi là cách tiếp cận mơ hồ chiến lược) trong mối quan hệ giữa Mỹ - đồng minh quan trọng nhất của nước này và Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Nhưng dưới thời tân lãnh đạo Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), nước này khả năng sẽ cho thấy thái độ rõ ràng chiến lược, nghiêng về phía Washington.

Đối mặt hàng loạt vấn đề nổi cộm trong nước

img

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy các cử tri ở độ 20 tuổi phân hóa mạnh theo giới tính, đa số nam giới ủng hộ ông Yoon và phụ nữ ủng hộ ông Lee. Ảnh - The New York Times

Về tình hình trong nước, ông Yoon đang đối mặt với hàng loạt vấn đề nổi cộm như giá nhà đang vượt ngoài tầm kiểm soát; tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới, dân số đã giảm kỷ lục trong năm 2021 do bất ổn về kinh tế khiến người trẻ ngại kết hôn và sinh con; tình trạng sinh viên ra trường thiếu cơ hội việc làm…

Trong chiến lược tranh cử, ông Yoon đã vạch ra đường hướng để xử lý các vấn đề kể trên. Với kinh tế, tân lãnh đạo Hàn Quốc cho biết ông sẽ ủng hộ cách tiếp cận theo thị trường như để ngành tư nhân đi đầu trong việc tạo thêm công việc thay vì dựa vào các dự án của chính phủ.

Ông cũng có kế hoạch giảm thủ tục quan liêu trong các công ty và bãi bỏ quy định trong ngành tài sản ảo.

Ông Yoon đã đề xuất phân bổ khoảng 50 nghìn tỉ won (tương đương 40 tỉ USD) để giúp các doanh nghiệp nhỏ và những người kinh doanh cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, bao gồm hỗ trợ tiền lên tới 43 nghìn tỉ won.

Về nhà ở, ông Yoon cho rằng cần phải nới lỏng các quy định tài sản hiện nay và điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường.

Tân lãnh đạo Hàn Quốc cam kết sẽ xây dựng ít nhất 2,5 triệu ngôi nhà trong 5 năm tới trong đó có 500.000 ngôi nhà tại thủ đô Seoul.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc là ai?

Ông Yoon Suk-yeol, 61 tuổi, sinh ra tại Yeonhui-dong, quận Seodaemun của Seoul vào ngày 18/12/1960 trong một gia đình trí thức.

Ông tốt nghiệp chuyên ngành luật tại Đại học Quốc gia Seoul, bắt đầu sự nghiệp tại Văn phòng Công tố viên Daegu vào năm 1994 và phụ trách bộ phận điều tra các vụ án tham nhũng.

Trong suốt sự nghiệp, ông Yoon được biết đến là một công tố viên công tâm, giữ vững nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật và làm việc theo quan điểm “không trung thành với cá nhân mà trung thành với tổ chức".

Ông Yoon được biết đến nhiều nhất với chuyên án điều tra cáo buộc Cục Tình báo Quốc gia (NIS) thao túng thông tin trên Internet để định hướng dư luận có lợi cho đảng bảo thủ trước cuộc bầu cử năm 2012.

Ông cũng tìm cách truy tố người đứng đầu NIS vì can thiệp bầu cử, cũng như cáo buộc chính sếp của ông là bộ trưởng tư pháp Hwang Kyo-ahn can thiệp vào cuộc điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.