Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc điều tra công ty đồ lót chuyển lậu hàng triệu USD sang Triều Tiên

Cơ quan điều tra tại Hàn Quốc đề nghị ra lệnh bắt Chủ tịch một hiệp hội có trụ sở tại Seoul bị tình nghi buôn lậu tiền cho Triều Tiên.

Cuối tuần này, hãng tin Yonhap News dẫn lời một số quan chức tư pháp Hàn Quốc cho biết một ngày trước đó, Văn phòng Công tố viên Quận Suwon, Seoul đã đề nghị tòa án ra lệnh bắt đối với Chủ tịch Hiệp hội Giao dịch châu Á Thái Bình Dương (APEA) - một tổ chức tư nhân có trụ sở tại Seoul.

Danh tính của người này hiện chỉ được tiết lộ là họ An. Ông An bị cáo buộc vi phạm luật giao dịch ngoại hối và âm mưu che giấu bằng chứng.

Theo hãng tin Yonhap, ông An đã lẩn trốn trong giai đoạn cuối tháng 9 tới đầu tháng 11 khi đang bị điều tra vì nghi ngờ giao dịch chuyển tiền cho Triều Tiên.

img

Nhân vật được khoanh tròn trong bức ảnh là Chủ tịch Hiệp hội Trao đổi châu Á Thái Bình Dương - một tổ chức tư nhân có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

Công tố viên nghi ngờ ông An tham gia hoạt động buôn lậu hàng triệu đô-la Mỹ của công ty sản xuất đồ lót Ssangbangwool vào Trung Quốc đầu năm 2019, sau đó số tiền này có thể đã “chảy vào” Triều Tiên. Đồng thời, hàng chục lãnh đạo và nhân viên công ty Ssangbangwool cũng bị nghi tham gia vào quá trình này qua những chuyến công tác tới Trung Quốc.

Theo luật pháp Hàn Quốc, nếu mang theo số tiền ngoại tệ vượt quá 10.000 USD cần phải khai báo với hải quan trước khi đưa ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Mới đây, các công tố viên Hàn Quốc cũng phát hiện nhiều thông tin cho thấy Tập đoàn Ssangbangwool và APEA lần lượt chuyển số tiền 1,5 triệu USD và 500.000 USD sang Triều Tiên. Ngoài ra, họ đang tập trung tìm hiểu theo hướng liệu có nguồn tiền nào từ tỉnh Gyeonggi, bao quanh thủ đô Seoul, nằm trong số tiền tổ chức APEA bị nghi đã gửi cho Triều Tiên hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.